!-- AdAsia Headcode -->

ดอยหลวงเชียงดาว พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก

16 กันยายน 2564, 18:20น.


 น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ประเทศไทยติดอันดับโลกอีกแล้วจ้า....

 เพราะ UNESCO เพิ่งประกาศให้ ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก เมื่อวานนี้เองค่ะ

พื้นที่ดอยเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว และอ.เวียงแหง มีพื้นที่รวมกว่า 5.36 แสนไร่ เป็นถิ่นอาศัยของพรรณไม้มากกว่า 2,000 ชนิด หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของพรรณไม้ในประเทศไทย ซึ่งบางชนิดเป็นพืชถิ่นเดียวของประเทศ และมีบางชนิดเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกที่ถูกค้นพบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ที่นี่มีศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่ โดยมีการจัดการผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่เข้มข้น โดยเฉพาะเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยหลวงเชียงดาว ยอดเขาสูงที่สุดอันดับ 3 ของไทย ด้วยความสูง 2,225 เมตรจากระดับน้ำทะเล และยังมีความโดดเด่นด้านภูมิทัศน์ด้วยภูเขาหินปูน โดยมีทั้งระบบนิเวศดั้งเดิมที่ได้รับการปกปักษ์รักษามาอย่างยาวนาน และพื้นที่ที่ได้รับการฟื้นฟูให้คืนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าไม้ด้วย

ยูเนสโกระบุว่า ความสำคัญของพื้นที่ดอยเชียงดาวที่ควรค่าต่อการเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล ประกอบด้วย มีสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ที่เชื่อมโยงกับสังคมพืชในเทือกเขาหิมาลัยทางตอนใต้ของจีน มีภูมิประเทศเขาหินปูน มีภูมิปัญญาเหมืองฝาย ตัวอย่างกลไกการจ่ายแทนคุณระบบนิเวศ ในพื้นที่บ้านปางมะโอ พื้นที่แกนกลางที่ได้รับการดูแลโดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวมาเป็นเวลาอย่างน้อย 40 ปี

   ซึ่งทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่านับเป็นเวลาสี่สิบห้าปีที่ประเทศไทยมีส่วนร่วมในโครงการมนุษย์และชีวมณฑลของยูเนสโก พื้นที่สงวนชีวมณฑลได้พัฒนาคุณค่าของการเป็นพื้นที่เพื่อการศึกษาวิจัยสู่พื้นที่แห่งการมีส่วนร่วมเพื่อการ พัฒนาที่ยั่งยืน

ตลอดเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยมีพื้นที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล จำนวน 4 แห่ง ต่างมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยที่มีพื้นที่ที่ได้รับความสำคัญในเชิงคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมในระดับสากล 

ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการสภาประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยโครงการด้านมนุษย์และชีวมณฑล ครั้งที่ 33 ณ เมืองอาบูจา สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้รับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งที่ 5 ของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายพื้นที่สงวนชีวมณฑลโลกค่ะ ช่างเป็นเรื่องที่น่ายินดีจริงๆ นะเนี่ย   #JS100FunParty #ดอยหลวงเชียงดาว #พื้นที่สงวนชีวมณฑล

ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่





   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty

X