!-- AdAsia Headcode -->

"นกแก้วหัวโม่ง" สัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้จะสูญพันธุ์

16 กันยายน 2564, 17:39น.



หลายคนคงได้ติดตามเรื่องนกแก้วโม่งแห่งวัดสวนใหญ่ ที่บางกรวยกันมาบ้างไม่มากก็น้อยใช่มั้ยคะ ในอดีตย่านบางกรวยเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีสวนผลไม้เป็นแหล่งอาหารอันโอชะของฝูงนกแก้วโม่ง บริเวณนี้จึงเป็นทั้งแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัย แต่พอพื้นที่เรือกสวนเริ่มลดน้อยลง มีบ้านจัดสรรและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เข้ามาแทนที่ ทำให้พื้นที่หากินของนกมีจำกัด


อีกทั้งสีสันความสวยงามของนกชนิดนี้เป็นที่ล่อตาล่อใจ ก็เลยทำให้บางส่วนถูกจับไปเลี้ยง จนมีจำนวนลดน้อยลง แต่ก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่บ้างตามธรรมชาติและพบได้ที่วัดแห่งนี้ล่ะค่ะ นกแก้วโม่งเป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีขนหางคู่กลางที่ยาวมาก ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียและจะมีแถบแดงเล็ก ๆ บริเวณคอด้านหลัง และมีแถบดำบริเวณคอด้านหน้า ซึ่งไม่มีในนกตัวเมียค่ะ


ด้วยความห่วงใยจากหลายภาคส่วน กลัวว่านกแก้วโม่งจะเหลือแค่ตำนาน ล่าสุดทางคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชจึงได้ลงพื้นที่วัดสวนใหญ่ แจ้งความประสงค์ในการปฏิบัติภารกิจกับเจ้าอาวาสวัดสวนใหญ่และกลุ่มอนุรักษ์นกแก้วโม่งวัดสวนใหญ่ ดำเนินการปลูกต้นยางนา ปลูกไม้ต้นอย่างฝรั่งขี้นกและมะกอกน้ำ ให้เป็นที่อยู่อาศัยวางไข่และเป็นแหล่งอาหาร พร้อมทั้งจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์นกแก้วโม่ง รวมถึงการห้ามล่า ห้ามค้าและห้ามครอบครองนกแก้วโม่งเนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองค่ะ


ถ้าอยากเห็นน้องตัวเป็น ๆ ก็แวะไปชมฝูงของน้องเค้าได้ที่วัดสวนใหญ่นะคะ ช่วยกันแบบนี้สิ...นกแก้วโม่งจะได้บินโฉบเฉี่ยวให้เราชื่นตาชื่นใจกันต่อไปนานๆ นะนกนะ


#JS100FunParty #JS100FunAnimal


#AlexandrineParakeet #Palaeorniseupatria

Cr.ภาพและข้อมูลจาก : เพจประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช




   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty




 

X