!-- AdAsia Headcode -->

"โรคร่าเริง = เสี่ยงตายเร็ว" กลางคืนไม่นอน กลางวันไม่ตื่น

30 กรกฎาคม 2564, 15:20น.


  กลางคืนแล้ว..ยังร่าเริงอยู่เลย แต่พอกลางวันทีไร หมดเรี่ยวแรง ไม่ยอมตื่น ใครเป็นแบบนี้บ้าง แสดงว่าคุณเป็น...”โรคร่าเริง” อยู่ก็เป็นได้ 

   พฤติกรรมดังกล่าว พบมากในคนวัยทำงาน วัยรุ่น ที่ยังรู้สึกว่ายังใช้ชีวิตไม่คุ้มในช่วงกลางวัน จึงมาลงเอยที่ช่วงเวลากลางคืนแทน กลางคืนคือช่วงเวลาสวรรค์ของพฤติกรรมอดหลับ อดนอน เพื่อทุ่มเทให้กับการอ่านหนังสือ การดูซีรีส์ที่ค้างไว้ หรือแม้แต่การเล่นเกมที่ยังไม่จบ แต่รู้หรือไม่ พฤติกรรมดังกล่าวนี้ทำให้คุณเสี่ยงตายเร็วยิ่งขึ้น 

   การอดหลับอดนอน กลางคืนไม่นอน กลางวันไม่ยอมตื่น นั้นจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน เนื่องจากช่วงเวลา 22.00-02.00 น. เป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนมักจะหลั่งออกมาในขณะที่เราหลับ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย หากไม่นอนในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้โกรทฮอร์โมนไม่ยอมหลั่งออกมา ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว กลายเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อ โรคกระดูก โรคไขมัน โรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และอีกสารพัดโรค บางครั้งหากอดนอนติดต่อกันหลายๆวัน อาจทำให้เสียชีวิตได้ 

   หากไม่อยากตายเร็ว ก็ควรจะนอนในช่วงเวลากลางคืน เป็นระยะเวลา 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายเกิดการฟื้นฟู และอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามลดแป้ง และดื่มน้ำให้มากๆนะครับ 

   อ้าวววใครเป็นโรคร่าเริงยกมือขึ้น ลอง Comment มาหน่อยนะครับ ว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง เผื่อเพื่อนๆที่เป็นโรคนี้จะได้นำไปปรับใช้กันดูครับ 

  (ภาพจาก : Getty images)




   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty

X