!-- AdAsia Headcode -->

คนกินฟ้าทะลายโจร...ต้องรู้!! กินอย่างไรให้ปลอดภัย และต้องรู้ทันผลเสีย

23 กรกฎาคม 2564, 13:37น.


    ในยุคการแพร่ระบาดของโควิด “ฟ้าทะลายโจร”  คือสมุนไพรยอดฮิตประจำบ้าน ช่วยบรรเทาอาการเจ็บไข้ เจ็บคอ อีกทั้งยังเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ปัจจุบันนิยมนำมาทำเป็นแคปซูล สำหรับรับประทานตามคำแนะนำทางของแพทย์ ข้อดีของฟ้าทะลายโจรคือไม่มีผลเสียต่อตับ

     สำหรับแพทย์แผนจีน ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นจัด มีสรรพคุณลดความร้อน ทั้งความร้อนในร่างกายและความร้อนเกินที่เข้ามาในร่างกาย เช่น ติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ช่วยดูดความชื้นในร่างกาย ขจัดเสลดของเหลวต่างๆให้แห้ง จึงช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้เวลาเป็นไข้ขึ้นสูง

     แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานแคปซูลฟ้าทะลายโจรนั้น ก็มีผลเสียหากไม่ระมัดระวัง ซึ่งหากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไป ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้เสี่ยงเป็นภาวะแขน-ขาเหน็บชา หรือท้องเสีย  ***เนื่องจากยามีฤทธิ์เย็น ทำให้เลือดเดินไปเลี้ยงส่วนแขนขาติดขัด และอาจทำให้ระบบย่อยช้าลงได้ อีกทั้งการทานฟ้าทะลายโจร ก็ควรระมัดระวังในการรับประทานยาฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปกับยาลดความดันเพราะอาจเสริมฤทธิ์กันให้ความดันโลหิตลดมากกว่าเดิมได้ นอกจากนี้แล้ว ฟ้าทะลายโจรยังไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ และผู้มีอาการแพ้ห้ามรับประทานเด็ดขาดครับ ที่สำคัญหากทานฟ้าทะลายโจรแล้วอาการไม่ดี ควรหยุดรับประทานทันที แล้วรีบไปพบแพทย์นะครับ


  (ภาพจาก Getty Images)

  




 

X