!-- AdAsia Headcode -->

ร้อนจัด...จนหอยสุก! พบตายเกลื่อนหาด สาเหตุจากคลื่นความร้อน ปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆอีกต่อไป

22 กรกฎาคม 2564, 15:01น.



จากที่ CNN ได้รายงานฤทธิ์เดชของคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ต่างๆ ทำให้หอยเป็นแสนๆ สุกตายคาที่ทุกปี อย่างเช่น เมื่อปี 2562 นักวิจัยสหรัฐอเมริกา พบหอยแมลงภู่จำนวนมากบนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย อ้าปากค้างตายจากความร้อนที่ทะลุถึง 38 อาศาเซลเซียส และต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 หอยแมลงภู่หลายแสนตัวตายคาชายหาดที่นิวซีแลนด์ เนื่องจากความร้อน 40 องศาพาหอยสุก และในปี 2564 นี้ เหตุการณ์นี้ก็วนกลับมาอีกครั้ง

ศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ฮาร์ลีย์ จากภาควิชาสัตววิทยา มหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย พบหอยแมลงภู่ตายเป็นเบือที่หาดคิตซิลาโน แวนคูเวอร์ แคนาดา เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งก่อนหน้านั้นเป็นช่วงที่อุณหภูมิทั่วไปของแคนาดาทะลุเกิน 45 องศา (ซึ่งเป็นค่าอุณหภูมิสูงสุดที่เคยวัดได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว) โดยเฉพาะในวันที่ 29 มิถุนายนที่อุณหภูมิสูงถึง 49.6 องศา พวกสัตว์ทะเลที่อยู่แถบน้ำตื้นหรือโขดหินจึงได้รับผลกระทบไปเต็มๆ หอยแมลงภู่หลายพันตัวต้องตายลงเพราะทนความร้อนและแสงแดดที่แผดเผาไม่ไหว

รวมถึงพวกเพรียงและดาวทะเลอีกเป็นจำนวนมาก และมีความเป็นไปได้สูงว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวสามารถฆ่าสัตว์ทะเลตลอดแนวชายฝั่งรัฐบริติชโคลัมเบียได้มากถึงพันล้านตัว! (โอ้! แม่เจ้า) เพราะสำหรับสัตว์น้ำหากน้ำร้อนขึ้นเพียง 1-2 องศา เป็นเวลานานติดต่อกันอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก็พรากชีวิตของมันไปได้อย่างไม่ยากเย็น ปรากฎการณ์เหล่านี้กำลังบอกอะไรพวกเรา ระบบนิเวศกำลังเปลี่ยนไป แหล่งอาหารกำลังจะลดหาย....หรือว่า โลก กำลังใกล้จะลุกเป็นไฟด้วยฤทธิ์ของคลื่นความร้อนCr. Chris Harley/Universityof British Columbia






 

X