!-- AdAsia Headcode -->

รู้หรือไม่?? น้องวัวกำลังจะกู้โลก นี่อาจเป็นทางรอดของยุคพลาสติก

20 กรกฎาคม 2564, 16:05น.


     เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีนักวิทยาศาสตร์จากออสเตรีย ค้นพบว่าของเหลวที่อยู่ในกระเพาะอาหารในส่วนรูเมนของวัวนั้นนอกจากจะย่อยสลายโพลีเอสเตอร์จากพืชได้แล้ว ยังสามารถย่อยสลายพลาสติกทั่วไปได้อีกด้วย 

     ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองโดยการนำพลาสติกสามชนิดซึ่งประกอบด้วย แบบพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) แบบพอลิบิวทิลีนอะดิเพท-โค-เทเรฟทาเลท (PBAT) และแบบ โพลีเอทิลีนฟูราโนเอต (PEF) ไปแช่ในของเหลวจากกระเพาะรูเมนดู ผลปรากฏว่าของเหลวจากกระเพาะรูเมนสามารถย่อยสลายพลาสติกแบบ PET และ PBAT ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สภาพพลาสกติกดังกล่าวมีสภาพเป็นผง 



  ในขณะเดียวกันนักวิจัยก็พบว่า จุลินทรีย์จากซูโดโมนาส ( แบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ทำให้อาหารเสื่อมสภาพ ) มีความสามารถในการย่อยพลาสติกได้ดีที่สุด 



  แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรทำการทดลองด้วยตนเองนะครับ เพราะหากวัวกินพลาสติก ก็อาจตายได้ครับ ปล่อยให้เป็นเรื่องของนักวิทยาศาสตร์จะดีที่สุดครับ

  ทั้งนี้ในอนาคตเราจะได้เห็นการจำลองน้ำย่อยในกระเพาะวัว ด้วยวิทยาการทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อนำมาย่อยสลายพลาสติก นับเป็นก้าวสำคัญของมนุษย์ในการทำลายพลาสติกอันเป็นต้นตอของปัญหาโลกร้อน ซึ่งเราจะได้เห็นกันต่อไปในอนาคต

​  (ภาพจาก : https://pixabay.com/)



   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty

X