!-- AdAsia Headcode -->

ได้โปรดหยุดใช้โทรศัพท์มือถือสัก 1 ชั่วโมงได้ไหมคร้าบบ…ด้วยความเป็นห่วง

19 กรกฎาคม 2564, 13:37น.




สมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือ คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ของคนในยุคปัจจุบัน  โทรศัพท์เดี๋ยวนี้สามารถทำอะไรได้หลากหลาย ทั้งติดต่อสื่อสาร ทั้งโซเชียลมีเดียย่อโลกทั้งใบมาไว้ที่อุ้งมือ ทั้งการทำธุรกรรมต่างๆ หรือแม้แต่การเล่นเกม ด้วยความสามารถของมัน  ทำให้คนในยุคปัจจุบันติดสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มากจนเกินไป บางคนเล่นทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นตอนกินข้าว อาบน้ำ ทำงาน หรือแม้แต่เวลานอน ก็ไม่ยอมนอน เพราะติดโทรศัพท์ เรียกได้ว่าขาดไม่ได้ คุณเป็นเช่นนี้ ไม่แน่คุณอาจเป็น”โรคโนโมโฟเบีย” หรือ โรคกลัวการขาดมือถือ ก็เป็นได้

คำว่า “โนโม” เป็นคำที่ใช้เรียกแทนโมบายโฟน ส่วนคำว่า “โฟเบีย” แปลว่ากังวลอย่างมากต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือกังวลมากเกินกว่าเหตุ จึงเรียกรวมกันเป็น “โนโมบายโฟนโฟเบีย” แต่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “โนโมโฟเบีย” อาการนี้เป็นโรคติดโทรศัพท์ หากไม่มีโทรศัพท์จะเกิดความกระวนกระวายใจ คลื่นไส้ อึดอัด รู้สึกโดดเดี่ยว หรืออ้างว้าง ขาดความมั่นใจในตนเอง อีกทั้งผลกระทบจากโรคนี้ก็มีมากมายเหลือเกิน เช่นโรคทางสายตา โรคอ้วน ปวดแขนปวดไหล่ หรือแม้แต่โรคซึมเศร้าก็มี

ทางที่ดีการเล่นโทรศัพท์มือถือนั้นควรเล่นแต่พอประมาณ และควรตั้งกฏให้กับตนเองว่าควรจะเล่นตอนไหน เอาตัวเองออกจากอุปกรณ์ดังกล่าว แล้วไปหาอะไรทำ เช่น นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ , ปลูกต้นไม้ , หรือพูดคุยกับคนรอบข้าง ก็จะทำให้อาการนี้บรรเทาลงไปได้ แต่อย่างไรก็ตามหากไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ครับ ไหนใครเป็นโรคติดโทรศัพท์มือถือบ้าง มา Comment กันหน่อยเร็วววว



(ภาพจาก : https://pixabay.com/)





 

X