!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ใช้น้ำอัดลมเทใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู' เป็นข้อมูลเท็จ

19 มิถุนายน 2564, 12:00น.


         ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำ ในประเด็นเรื่อง ใช้น้ำอัดลมเทใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

         จากกรณีที่มีการส่งต่อคลิปวิดีโอวิธีการทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู ด้วยการราดน้ำอัดลมลงบนเนื้อหมูสดนั้น จากการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์ ได้ข้อเท็จจริงว่า วิธีการดังกล่าวไม่สามารถทำให้สิ่งแปลกปลอม ทั้งหนอนหรือแม้แต่พยาธิออกมาจากเนื้อหมูสดได้ ซึ่งคลิปดังกล่าวในการถ่ายทำมีบางช่วงบางตอนที่ผู้ผลิตคลิปไม่ได้ถ่ายทำไปบนเนื้อทดลอง จึงเป็นไปได้ว่าจะเป็นการจงใจใส่สิ่งผิดปกติลงไป หรือเป็นการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียกยอดไลค์-ยอดแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดีย





         โดยกรมปศุสัตว์นำเนื้อสุกรหลายส่วน มาทดลองเช่นเดียวกับในคลิปที่ส่งต่อๆ กันนี้ และไม่พบลักษณะผิดปกติดังที่ปรากฎ และขอย้ำว่ากระบวนการผลิตเนื้อสุกรของไทยภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ มีมาตรฐาน ทำให้ได้เนื้อสุกรที่มีคุณภาพปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ และมีการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงสุกและรับประทานได้อย่างมั่นใจ และขอให้รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่ทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ และแนะนำให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากผู้ผลิตมาตรฐาน มีการตรวจรับรองโดยกรมปศุสัตว์ หรือสังเกตสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ที่สถานที่จำหน่าย

         ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

X