!-- AdAsia Headcode -->

กปน. เฝ้าระวังภาวะฝนทิ้งช่วงถึงกลางเดือน ก.ค. 64 อาจส่งผลให้เกิดน้ำทะเลหนุน ชวนประชาชนติดตามรายงานคาดการณ์คุณภาพน้ำรายสัปดาห์ เริ่มศุกร์ที่ 11 มิ.ย. 64 นี้

11 มิถุนายน 2564, 10:01น.


     นายรักษ์ศักดิ์  สุริยหาร  รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า  ขณะนี้ กปน. ประสานความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำและควบคุมความเค็มกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ภาวะฝนทิ้งช่วง ในช่วงเดือนมิถุนายน – กลางเดือน กรกฎาคม 2564 ทำให้ฝนที่ตกในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและเขื่อนขนาดใหญ่ มีปริมาณน้อยลง อีกทั้งกรมชลประทานต้องจัดสรรน้ำให้กับภาคการเกษตรในพื้นที่ที่เพาะปลูก จึงอาจส่งผลต่อปริมาณน้ำที่ใช้สำหรับควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี



     ดังนั้น กปน. ได้ประสานความร่วมมือกับ กรมชลประทาน เพื่อร่วมปฏิบัติการกระแทกน้ำ (Water Hammer of Chao Phraya River Flow Operation : กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา) เพื่อผลักดันน้ำเค็มให้ไกลจากบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล และการปรับลดการสูบน้ำดิบในช่วงวิกฤติอย่างเหมาะสม โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ อย่างต่อเนื่อง

     นอกจากนี้ กปน. จะแจ้งรายงานภาพรวมการคาดการณ์คุณภาพน้ำประปารายสัปดาห์ ในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ผ่านช่องทางโซเชียลของ กปน. (Facebook / Line / Twitter / Instagram @MWAthailand) ทุกวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป และประชาชนยังสามารถดูคุณภาพน้ำประปาแบบ real-time ได้ทาง แอปพลิเคชัน MWA onMobile และเว็บไซต์ https://twqonline.mwa.co.th/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และหากสถานการณ์น้ำมีการเปลี่ยนแปลงจนส่งผลกระทบต่อค่าความเค็มสูงขึ้น กปน. จะรายงานคุณภาพน้ำประปาเป็นรายวัน โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่อไป
X