!-- AdAsia Headcode -->

มารดาให้นมบุตร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถให้นมบุตรได้

09 พฤษภาคม 2564, 07:38น.


     ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่า คุณแม่ให้นมบุตร มีความวิตกกังวลต่อการให้นมบุตรเป็นจำนวนมาก ว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 หรือยัง และหากติดแล้วจะสามารถให้นมบุตรได้หรือไม่


     นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่าทารกแรกเกิดควรได้รับนมแม่อย่างเดียว อย่างน้อย 6 เดือน หลัง 6 เดือน ควรได้รับนมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนถึง 2 ปีหรือมากกว่า และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งจำเป็นต้องให้นมบุตร เพื่อสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแรงให้กับลูกน้อย แต่ด้วยการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มคนในครอบครัว ยิ่งสร้างความวิตกกังวลให้คุณแม่เป็นอย่างมาก ว่าหากติดเชื้อแล้ว จะสามารถให้นมบุตรได้หรือไม่ ซึ่งหากคุณแม่ติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างการประสานเตียงเพื่อเข้ารับการรักษานั้น คุณแม่สามารถให้นมบุตรจากเต้าหรือปั๊มนมได้ตามปกติ 




     นายแพทย์อดิศัย  ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื้อโควิด-19 ไม่ติดต่อผ่านทางน้ำนมแม่ ในขณะรอเข้ารับการรักษาตัว ยังสามารถให้นมแม่ต่อได้ตามปกติ แต่จะต้องมีการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยการ


     1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา


     2. ล้างมืออย่างเคร่งครัด ทุกครั้งก่อนและหลังสัมผัสบุตร


     3. หากต้องปั๊มนม ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ ล้างอุปกรณ์ปั๊มนมแม่ ภาชนะบรรจุ และอุปกรณ์การป้อนนมทุกๆ ครั้งหลังใช้งานและนึ่ง ทุกครั้ง 


     สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มีศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพยาบาลนมแม่ในเด็กป่วย จึงได้มีการสื่อสารความรู้ให้กับกลุ่มคุณแม่ในนมบุตร และประชาชนทั่วไปได้ทราบข้อมูล และคลายความกังวล โดยเปิดโอกาสให้สอบถามเรื่องการให้นมบุตรในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ผ่านช่องทาง Online ดังนี้ Official Line : คลินิกนมแม่ โรงพยาบาลเด็ก@nnn7233b และ Call Center : 081-627-8008 ปรึกษาปัญหานมแม่ฟรี หลังจากได้รับข้อมูลแล้ว ทำให้คุณแม่มีความมั่นใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มมากขึ้น
X