!-- AdAsia Headcode -->

“ยาธาตุน้ำแดง VS ยาธาตุน้ำขาว” แตกต่างกันอย่างไร?

08 เมษายน 2564, 15:16น.


            “อาการปวดท้อง” นับเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โรคกระเพาะ ท้องผูก ท้องอืด ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ฯลฯ และเมื่อมีอาการปวดท้องขึ้นมาหลายๆ คนมักจะใช้ยาธาตุน้ำแดง และยาธาตุน้ำขาวในการบรรเทาอาการเสมอ แต่รู้หรือไม่ว่ายาทั้ง 2 ชนิดนี้ใช้แก้อาการปวดท้องในกรณีที่ต่างกัน ด้วยความห่วงใยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงเป็นผู้ออกมาอธิบายสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เลือกใช้งานได้เหมาะสม

            ความแตกต่างระหว่างยาธาตุน้ำแดงและยาธาตุน้ำขาว


            1. “ยาธาตุน้ำแดง” มีส่วนผสมของสารลดกรด สารที่ช่วยกระตุ้นการระบาย และมีสารที่ช่วยในการขับลม จึงใช้สำหรับลดกรดในทางเดินอาหาร มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยขับลม กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ

            2. “ยาธาตุน้ำขาว” มีส่วนผสมของสารฆ่าเชื้อในลำไส้และมีสารที่ช่วยในการขับลม ดังนั้น จึงใช้บรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียดท้อง อันเนื่องมาจากท้องเสียแบบติดเชื้อที่ไม่รุนแรง และมีลมในทางเดินอาหารมากเกินไป

            ทั้งนี้ ยาธาตุน้ำขาว และยาธาตุน้ำแดง ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดท้องที่มีสาเหตุจากปวดท้องประจำเดือน ปวดท้องกระเพาะปัสสาวะ ปวดท้องไส้ติ่ง

            ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยา

            ถึงแม้ยาธาตุน้ำแดง และยาธาตุน้ำขาวจะเป็นยาใช้บรรเทารักษา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะสมกับทุกคน เพื่อความปลอดภัยควรระวังการใช้ยาดังนี้

            - ยาธาตุน้ำแดง : ไม่ควรใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี สตรีมีครรภ์ และห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคตับ โรคความดันและโรคไต

            - ยาธาตุน้ำขาว : ห้ามใช้กับผู้ที่แพ้ยาแอสไพริน

            มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้ยาธาตุทั้ง 2 ชนิดขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดท้องที่เป็นอยู่ ไม่สามารถรักษาอาการปวดท้องได้ในทุกกรณี และก่อนใช้ยาทุกครั้งแนะนำให้ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรเพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย



 



ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)







 



 

X