!-- AdAsia Headcode -->

วันหยุดนี้เดินเที่ยว 'งานมะม่วง' ที่ไอคอนสยาม อุดหนุนผลิตภัณฑ์เกษตรกร

04 เมษายน 2564, 12:10น.


     เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีพิธีเปิดงาน  “Mango of SIAM ที่สุดแห่งมะม่วงไทย ถูกใจทั่วโลก”  ที่ไอคอนสยาม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 64 ในงานรวบรวมมะม่วงสายพันธุ์ต่างๆ ผลไม้ กับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้อีกมากมาย อย่างที่ทราบกันว่าช่วงวิกฤตโควิดนั้นหนักหนาสาหัส  เกษตรกรเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกันเพราะส่งออกผลไม้ไม่ได้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จับมือกับไอคอนสยาม ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้มีสถานที่นำผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาวางจำหน่าย ซึ่งเท่าที่เห็นผลิตภัณฑ์ บอกเลยว่าพรีเมียมทุกร้าน ไปดูบรรยากาศภายในงานกันครับ 




     เริ่มแรก เป็นส่วนแสดงสายพันธุ์มะม่วงและประวัติความเป็นมาของมะม่วง เริ่มมาจากประเทศอินเดีย (ซึ่งเชื่อกันว่าปลูกกันมานานกว่าสี่พันปีแล้ว)  นอกจากประวัติของมะม่วง ก็ยังมีวิธีปลูก วิธีเก็บ ขั้นตอนการผลิต ให้ได้อ่านกันด้วย 




     และงานนี้ไม่ได้มีแค่มะม่วงอย่างเดียว ยังมีมะม่วงน้ำปลาหวาน ข้าวเหนียวมะม่วง(เป็นเมนูยอดนิยมควบคู่กับมะม่วงในทุกยุคทุกสมัย) ส่วนผลไม้อื่นๆก็มีทุเรียน มังคุด ขนุน สัปปะรด อะโวคาโด มะดัน มะพร้าว 




     แต่สิ่งที่สะดุดตาในงานนี้ก็คือผลิตภัณฑ์มะม่วงอบแห้งสูตรนุ่มปรุงรส แบรนด์ KUNNA(คันนา) มีทั้งหมด 3 รสชาติคือ รสน้ำปลาหวาน รสยำแซ่บ และ รสกะปิกลมกล่อม ซึ่งแต่ละรสชาติเขาเขียนกำกับไว้หน้าซองเลยว่าไม่มีผงชูรส ส่วนแต่ละซองรสชาติจะเป็นยังไงนั้น มาชิมกันเลยครับ 




     เริ่มจากรสน้ำปลาหวาน ชิ้นมะม่วงสีเหลืองจัด แต่ละชิ้นจะเห็นพริกจินดาชิ้นเล็กๆอยู่รอบๆ เนื้อมะม่วงมีความแวววาว(น่าจะเป็นเพราะน้ำปลาที่เคลือบไว้) ซึ่งความเค็ม ความหวานมัน ที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำปลาหวานนั้นยังค่อนข้างเด่นชัด เวลาเคี้ยวนอกจากรสชาติของมะม่วงแล้ว อีกกลิ่นที่คลุ้งไปพร้อมกันในปากคือกุ้งแห้งและหอมแดง เป็นรสชาติที่สามารถหยิบทานได้เรื่อยๆ 




     ต่อกันที่รสยำแซ่บ สีเหลืองอ่อนๆของมะม่วงที่ถูกเคลือบด้วยเกลือและพริกบางๆ อารมณ์จะออกไปเป็นมะม่วงหยีที่ชิ้นมะม่วงจะไม่เหนียวและไม่มีเกล็ดน้ำตาลเคลือบ มิติของรสชาติจะเริ่มจากความหวานตามธรรมชาติของมะม่วง ตามด้วยความเค็มอ่อนๆและเผ็ดจางๆ 




     ปิดท้ายกันที่รสกะปิกลมกล่อม รสนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความเข้มข้น  ชิ้นมะม่วงสีเหลืองเข้มอมน้ำตาล  รอบชิ้นจะเห็นงาขาว ข้าวคั่ว และพริก อย่างชัดเจน เวลาเคี้ยวจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของกะปิ อบอวลไปพร้อมกับรสธรรมชาติของมะม่วง (จริงๆจะได้กลิ่นนี้มาตั้งแต่ตัดเปิดซองแล้ว)  หยิบกินได้ต่อเนื่องอยู่เหมือนกันแต่อาจกระหายน้ำพอสมควร 




     สำหรับใครที่สนใจ แวะไปได้ที่ไอคอนสยาม ชั้น M ย้ำอีกครั้งว่างานนี้มีตั้งแต่วันที่ 2-6 เมษายน 64 ไปอุดหนุนคนไทย ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย และก้าวพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะครับ 


เทพดล JS100
X