!-- AdAsia Headcode -->

ระวัง! กลโกงหลอกเอาบัญชี แกล้งแจกเงินเพียงพิมพ์ “ยินดีด้วย” มีคนแปลกหน้าทักหาทันที

24 มีนาคม 2564, 15:42น.


            ปัจจุบันกลโกงจากมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ นั้นมีอยู่มาก ยิ่งมีช่องทางโซเชียวมีเดียยิ่งเปิดโอกาสให้กระทำความผิดได้ง่ายๆ อย่างกลโกงหลอกเอาบัญชีทำทีแกล้งแจกเงินก็ทำเอาหลายคนหลงเชื่อไม่น้อย ด้วยความห่วงใยจากกองปราบปรามจึงได้ออกมาอธิบายถึงกลโกงหลอกเอาบัญชีที่มิจฉาชีพมักใช้กัน สร้างความเข้าใจ ป้องกันความเสี่ยงถูกหลอกโดยไม่รู้ตัว

            ทำความรู้จัก! กลโกงหลอกเอาบัญชี


            ใครเคยเห็นข้อความแบบนี้บ้าง "วันนี้ถูกหวยรางวัลที่ 1 ได้เงินมา 12 ล้าน" อยากแจกรางวัล ช่วยเหลือคน คนละ 5,000 บาท เพียงพิมพ์คำว่า "ยินดีด้วย" ถ้าขึ้นสีส้มรับเงินไปเลย"  ซึ่งหลังจากที่เราหลงเชื่อพิมพ์คำว่า "ยินดีด้วย" ลงใต้โพสต์ ก็จะมีคนแปลกหน้า ทักเข้ามาหาทันทีเพื่อแจกเงินตามคำเชิญชวน โดยแลกกับการทำตามกติกาง่ายๆ เพื่อแลกรับเงินจำนวน 5,000 บาท

            อย่าหลงเชื่อข้อความเชิญชวนทำตามกติกาเด็ดขาด!

            กติกาที่ว่านี้นั้นก็คือให้คุณโอนเงินค่าธรรมเนียมสำหรับการเปิดบัญชี (จะเป็นเงินจำนวนหลักร้อย) พร้อมกับให้ทำการส่งภาพบัญชีธนาคาร พร้อมภาพบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วย และทำทีบอกว่าหลังจากที่ทำการอนุมัติแล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีที่เหยื่อส่งมาให้ทันที

            แต่หลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อ ทำการโอนเงิน พร้อมกับส่งภาพบัญชีธนาคาร และภาพบัตรประจำตัวประชาชนไปให้มิจฉาชีพแล้ว มิจฉาชีพก็จะหายไป เราพยายามทักไปเท่าไหร่ก็ไม่อ่านไม่ตอบ มีแต่เสียกับเสีย เพราะมิจฉาชีพได้ทั้งเงินค่าธรรมเนียมสำหรับการเปิดบัญชี และเอกสารส่วนตัวของเราไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง ดังนั้น อย่าหลงเชื่อข้อความเชิญชวนที่มาในรูปแบบต่างๆ เพื่อแลกกับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย

            
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุกๆ คนจะระมัดระวังกลโกงของมิจฉาชีพโดยเฉพาะในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งนี้ หากพบเห็นข้อความในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ที่ Facebook Page กองปราบปราม ได้ตลอด



 



ข้อมูล : กองปราบปราม



 

X