โฆษก ศบค.เผย พบบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย มีอาการแพ้วัคซีนโควิด

03 มีนาคม 2564, 12:10น.


           นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมร่วมกับทีมสาธารณสุข เพื่อติดตามการฉีดวัคซีนโควิด-19 ใน 13 จังหวัด โดยนายอนุทิน ย้ำให้บริหารจัดการขั้นตอนการฉีดวัคซีนให้รวดเร็ว เท่าเทียม เพื่อลดการมารวมตัวรอคิวกันเป็นเวลานาน



          โฆษก ศบค.ยังเปิดเผยว่า จากการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมาย พบว่ามีบางรายมีอาการข้างเคียง และมีอยู่ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีน แล้วมีอาการแพ้ยาเพนนิซิลินและแพ้วัคซีน  แต่เนื่องจากมีระบบติดตามอาการหลังฉีดอย่างใกล้ชิด จึงได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียดในช่วงเวลา 15.00 น.วันนี้



          นอกจากนี้ ยังระบุว่า ภาครัฐไม่ปิดกั้นวัคซีนยี่ห้ออื่นที่จะมาขอขึ้นทะเบียนในประเทศไทย โดยนายอนุทินให้นโยบายกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ให้แบ่งปันชุดข้อมูลสำคัญและจำเป็นต่างๆ ให้กับภาคเอกชนที่จะนำวัคซีนเข้ามา สำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีความเสี่ยงหรือจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเร่งด่วน ให้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ความกลัวหรือความกังวลเรื่องการฉีดวัคซีนเริ่มลดลง แต่ย้ำว่าเมื่อมีการฉีดมากขึ้น ก็อาจจะพบผู้มีอาการข้างเคียงมากตามไปด้วย แต่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมระบบการติดตามตรวจสอบสุขภาพไว้อย่างครบถ้วนแล้ว



          ขณะที่การประชุม ศบค.ชุดเล็ก ก็มีการหารือเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในภาวะควบคุมได้ โดยสิ่งสำคัญ คือ ภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการและผู้จัดกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆ จะต้องเข้าใจมาตรการควบคุมป้องกันโรคและประเมินได้ว่าตัวเองมีความพร้อมแค่ไหน ก่อนจะจัดกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมองไปถึงการต่อยอด สถานกักกันทางเลือกของเอกชน ที่ตอนนี้เป็นที่ต้องการมาก จึงอาจจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ และกรณีผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงแต่อยากตรวจหาเชื้อ จะมีการหารือว่าอาจจะปรับลดราคาค่าตรวจให้เหมาะสมอย่างไรหรือไม่ โดยรายละเอียดทั้งหมดนี้ หากมีความคืบหน้าจะนำมาแจ้งให้ทราบต่อไป



 



 

ข่าวทั้งหมด

X