สาธิต เผย แอสตราเซเนกา ติดขัดปัญหาเทคนิค คาดนายกฯได้ฉีดกลางเดือนมี.ค.

28 กุมภาพันธ์ 2564, 13:53น.


          หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังได้รับวัคซีนเข็มนี้แล้ว จะรับเข็มต่อไปในวันที่ 22 มี.ค.จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ อาจจะมีอาการตึงที่แขนเล็กน้อย ตามหลักวิชาการต้องรอดูอาการอีกพักนึง แต่ยืนยันว่าเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไร

          จากนี้ไปตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไปจะขอให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีน โดยทุกคนได้มีการลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดการจะมีการกระจายให้ไปฉีดใน 13 จังหวัดแรก เป็นไปตามหลักของคณะอนุกรรมการวัคซีนแห่งชาติที่กำหนดว่าจะกระจายให้พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.ของวันที่ 1 มี.ค. ขณะที่ในวันดังกล่าวจะเดินทางไปที่ จ.ชลบุรี จึงขอให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีการลงทะเบียนแล้วไปดำเนินการฉีดวัคซีน

          ส่วนความชัดเจนเรื่องวัคซีนแอสตราเซเนกา ล็อตแรกที่เข้ามาแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มใช้ นายสาธิต กล่าวว่า แอสตราเซเนกาที่เข้ามา แต่ยังมีปัญหาเรื่องของเทคนิคนิดหน่อย เพราะการที่จะขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรอง ต้องใช้เวลาเล็กน้อย จากที่รับปากไว้คือไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.นี้ และมั่นใจว่าอายุการใช้งานของวัคซีนดังกล่าวที่นำมาจากเกาหลีใต้จะทันอย่างแน่นอน เพราะมีการเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อายุของวัคซีนมีระยะเวลา 6 เดือน แค่นี้ เพียงรอเวลา ทำขั้นตอนให้ถูกต้อง ทั้งในส่วนของบริษัทและบุคลากรทางการแพทย์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะได้ฉีดประมาณกลางเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่มีการทดลองกับกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากแล้ว



          ส่วนกรณีชาวระยองไม่พอใจที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในรอบแรกว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร เป็นไปตามขั้นตอน

 



 

ข่าวทั้งหมด

X