รองผู้ว่าฯสมุทรสาคร รับฉีดวัคซีนโควิด-19 คนแรกของจังหวัด ตั้งเป้าฉีดให้ประชาชนร้อยละ 60

28 กุมภาพันธ์ 2564, 12:33น.


          การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครทันที หลังจากฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยมาร่วมเปิดพิธีฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง ชั้น 7 โรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทีมงานบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานอย่างหนักในระยะเวลากว่า 2 เดือน เพื่อควบคุม COVID-19 แม้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดในจังหวัดยังไม่นิ่ง แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งยังปฏิบัติหน้าที่คัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่องและถือว่าเป็นเรื่องดีที่สมุทรสาคร ได้รับวัคซีนเป็นจังหวัดต้นๆ ของประเทศ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรก ตามมาด้วยนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร 



          นอกจากนั้นเพจของนายอนุทิน ยังโพสต์ข้อความถึง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า



"ท่านผู้ว่าปู...



ผมเอาวัคซีนมาส่งให้คนสมุทรสาคร แล้วนะครับ



พี่ปลอดภัย ใกล้หายเป็นปกติ พวกเราดีใจ



คนสมุทรสาครที่พี่ห่วงใย และทำงานหนัก ทุ่มเทเพื่อความปลอดภัยของพวกเขา เริ่มรับวัคซีนกันแล้ว



พี่กลับมาสมุทรสาคร แข็งแรงดีแล้ว



ผมจะมาทำข้าวผัด มากินอาหารทะเล มาช่วยกันฟื้นฟูธุรกิจเมืองสมุทรสาคร กันอีกครับ"





          นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้เริ่มฉีดสมุทรสาครล็อตแรกสองหมื่นกว่าโดส จะทยอยฉีดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสมุทรสาครป้องกันการระบาดโดยวัคซีน เศรษฐกิจสังคมความเป็นปกติจะกลับมาโดยเร็ว ขอความร่วมมือชาวสมุทรสาครเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นความทุ่มเทในการควบคุมโรค ผู้ว่าฯ ตอนนี้หายแล้วเหลือแต่พักฟื้น ทุกคนร่วมมือต่อสู้ป้องกันตนเองและคนอื่นไม่ให้ระบาดทำได้ เมื่อวัคซีนมาเสริมก็จัดการสถานการณ์ได้เป็นขวัญกำลังใจที่ดี เป็นแนวทางนำไปใช้ในจังหวัดอื่นๆ มีผลสำเร็จทั่วประเทศ



          นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด 19 ล็อตแรกประมาณ 7 หมื่นโดส จะฉีดให้แก่ประชาชนและกลุ่มเป้าหมาย 35,000 คน คนละ 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เบื้องต้นจะฉีดใน รพ. 3 แห่ง คือ รพ.สมุทรสาคร รพ.กระทุ่มแบน และ รพ.บ้านแพ้ว วันแรกประมาณ 500 คน จากนั้นจะขยับเป็นวันละ 1,000 คน และ 2,000 คน ตั้งเป้าฉีดให้เสร็จภายใน 1 เดือน





          จากนั้นจะได้รับการจัดสรรวัคซีนล็อตถัดไป 6 หมื่นโดส ในมี.ค. และ 1 แสนโดส ในเม.ย. จะกระจายในประชาชนในพื้นที่เสี่ยงขยายออกไปเรื่อยๆ โดยร่วมมือกับ รพ.เอกชนเพิ่ม 7 แห่ง รวมเป็น 10 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่จะประสานไปยังประชาชนในการให้ข้อมูล ลงทะเบียน และนัดหมายล่วงหน้าเพื่อมารับวัคซีน เนื่องจากการฉีดวัคซีนต้องใช้เวลาในการสังเกตอาการ 30 นาที จึงให้มาฉีดพร้อมกันไม่ได้ ต้องวางระบบนัดในการฉีดเพื่อให้มีความสะดวก ไม่รอนาน และไม่เกิดความสับสน



          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร และแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้จัดสถานที่ใช้ห้องประชุมชั้น 7 ภายในโรงพยาบาลสมุทรสาคร อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นที่ตั้งในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19



          โดยจังหวัดสมุทรสาครได้รับวัคซีนชิโนแวค ซึ่งจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรกของจังหวัดวันนี้เป็นวันแรก จำนวน 159 คน ซึ่งมาจากการจัดลำดับกลุ่มเสี่ยง และในจำนวนนี้ มีผู้นำระดับจังหวัด, สาธารณสุขจังหวัด,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย, และปลัดจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับการฉีด 5 คนแรก

ข่าวทั้งหมด

X