กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ดำเนินคดีผู้เข้าร่วมก่อเหตุจลาจลมากกว่า 300 คน

27 กุมภาพันธ์ 2564, 11:19น.


          กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯตั้งข้อกล่าวหาบุคคลมากกว่า 300 คนที่มีส่วนร่วมในการก่อเหตุจลาจลและบุกรุกอาคารรัฐสภาในเดือนมกราคม ซึ่งนายจอห์น คาร์ลิน รักษาการ รองอัยการสูงสุดสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีผู้ที่ถูกควบคุมตัวแล้วอย่างน้อย 280 คน พร้อมยืนยันว่า การสอบสวนผู้กระทำความผิดจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วและถูกต้อง รวมถึงการขึ้นบัญชีผู้กระทำความผิดเพื่อเป็นการแจ้งเตือนด้วย


เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.พ.) เจ้าหน้าที่โยกานันดา พิตต์แมน หัวหน้าตำรวจประจำรัฐสภากล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าพวกเขาอาจต้องการระเบิดอาคาร และมีความกังวลว่ากลุ่มผู้ที่ใช้ความรุนแรงอาจมีเป้าหมายไปที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน 


          ต่อมาในวันศุกร์ (26 ก.พ.) เจ้าหน้าที่อาวุโสของเอฟบีไอ ได้ตอบคำถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติเกี่ยวกับภัยคุกคาม ว่าเจ้าหน้าที่มีการติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลที่มีการแสดงเจตนาในการโจมตีกับบุคคลที่มีประวัติในการก่อเหตุรุนแรง และกำลังตรวจสอบว่ากลุ่มที่มีแนวคิดขวาจัดมีการวางแผนสมคบคิดเพื่อขัดขวางการรับรองการเลือกตั้งหรือไม่ โดยในกลุ่มผู้ที่ถูกควบคุมตัวและถูกตั้งข้อกล่าวหามีส่วนร่วมก่อเหตุจลาจลมีอยู่ 18 คนที่เป็นสมาชิกของกลุ่มพราวด์ บอยส์ และอีก 9 คนเป็นสมาชิกกลุ่มโอธ คีพเพอร์ส ที่เคยประกาศว่าจะบุกโจมตีอาคารรัฐสภา เอฟบีไอระบุด้วยว่า กลุ่มหัวรุนแรงในประเทศเป็นภัยคุกคามร้ายแรงมานานหลายปี แต่ในปี 2563 ภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านรัฐบาลเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุด


....
ข่าวทั้งหมด

X