คณะที่ปรึกษา FDA สหรัฐฯจะประชุมวันนี้เพื่อพิจารณาอนุมัติวัคซีนตัวที่ 3

26 กุมภาพันธ์ 2564, 21:30น.


          คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA)เปิดเผยว่า คณะที่ปรึกษา FDA จะประชุมในวันนี้ (26 ก.พ.)เพื่อพิจารณาคำร้องจากบริษัทแจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอลส์ (Janssen Pharmaceuticals) ในเครือของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)ของสหรัฐฯ เรื่องการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินหรือไม่



          หากผ่านการอนุมัติจาก FDA วัคซีนจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจะเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติให้ผลิตและใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ต่อจากวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ผู้ผลิตวัคซีนสหรัฐฯ-เยอรมนีและวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐฯ ขั้นตอนต่อไปคือการเริ่มต้นผลิตวัคซีนตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้า ดังเช่นการพิจารณาอนุมัติ 2 วัคซีนแรก คือ คณะที่ปรึกษาของ FDA และเจ้าหน้ที่ระดับสูงจากหลายหน่วยงานของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯจะประชุมนัดต่อไปคือ วันเสาร์ หรืออาทิตย์นี้ เพื่อจะได้เร่งพิจารณาอนุมัติให้มีการผลิตวัคซีนให้ประชาชนในสหรัฐฯใข้ป้องกันโรคโควิด-19 โดยเร็ว



          ก่อนหน้านี้ FDA ได้พิจารณาข้อมูลการทดลองทางคลินิกในเฟสที่ 3 ตามที่บริษัทแจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอลส์ นำเสนอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ร้อยละ 66 สำหรับผู้ป่วยระยะปานกลาง และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ร้อยละ 85 สำหรับกลุ่มผู้ป่วยระยะรุนแรง ทั้งไม่พบผู้เสียชีวิตระหว่างการทดลองในเฟสที่ 3



Cr: CNN, KSL TV

ข่าวทั้งหมด

X