ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564

26 กุมภาพันธ์ 2564, 06:04น.



4 มี.ค.ประชุมโอเปกพลัส คาดเพิ่มการผลิตน้ำมัน คุมราคาไม่ให้สูง




          โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ กลับมาเดินเครื่องเพิ่มเติมอีกหลายแห่ง หลังจากสภาพอากาศหนาวเหน็บ  ทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลงไปมากกว่าร้อยละ 10 หรือวันละ 1,000,000 บาร์เรล



          ในวันที่ 4 มี.ค.64 กลุ่มโอเปกพลัส นัดประชุม ขณะที่ นักวิเคราะห์เชื่อว่าจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ทั้งสองสัญญาขยับขึ้นมากกว่าร้อยละ 75 ในช่วง 4 เดือน อาจกระตุ้นให้โอเปกพลัส ผ่อนปรนข้อตกลงลดกำลังการผลิต และจะเพิ่มกำลังการผลิต ไม่ให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น



-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเม.ย.64 เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ 63.53 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



-เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเม.ย. 64 ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 66.88 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



            อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ที่ร้อยละ 1.53 กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทำกำไรหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความกังวลมูลค่าหุ้นอาจแตะระดับสูงสุดแล้ว

          ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตลาดวันที่  25 ก.พ.64  ดิ่งลงหนัก แนสแดคทำสถิติเป็นวันที่ปิดลบมากที่สุดในรอบ 4 เดือน  หุ้นของแอปเปิล อิงค์ แอมะซอน อิงค์ ไมโครซอฟต์ คอร์ป  อัลฟาเบต อิงค์ เฟซบุ๊ก อิงค์ และ เน็ตฟลิกซ์ อิงค์ ต่างปรับลดระหว่างร้อยละ 1.9 ถึงร้อยละ  2.9 หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น



-ดาวโจนส์ ลดลง 559.85 จุด หรือร้อยละ 1.75 ปิดที่ 31,402.01 จุด



-เอสแอนด์พี ลดลง 96.09 จุด หรือร้อยละ 2.45 ปิดที่ 3,829.34 จุด



-แนสแดค ลดลง 478.54 จุด หรือร้อยละ 3.52  ปิดที่ 13,119.43 จุด



          อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ฉุดราคาทองคำปิดตลาดวันที่ 25 ก.พ.64 ลดลง 3 วันติด



-ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนเม.ย.64 ลดลง 21.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปิดที่ 1,775.40 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์




ญี่ปุ่น พร้อมเริ่มวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 25 มี.ค.คนชมได้-ห้ามส่งเสียงเชียร์



          ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว 2020 ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า วันที่ 25 มี.ค.64 จะเริ่มวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก เริ่มต้นที่จังหวัดฟุกุชิมะ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อปี 54 และรำลึกวาระครบ 10 ปีในปีนี้ด้วย



          ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่น ต้องการให้การวิ่งคบเพลิง เป็นกิจกรรมที่ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วม โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ญี่ปุ่นต้องการจะใช้โอกาสนี้สร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนทั่วประเทศ



          คณะนักกีฬาของญี่ปุ่น จะวิ่งคบเพลิงจากจังหวัดฟุกุชิมะไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่นวางหลักเกณฑ์ เช่น ให้เลี่ยงการวิ่งคบเพลิงใน 3 จุดเสี่ยง เช่น พื้นที่ปิด อาคารที่ไม่มีอาการถ่ายเท พื้นที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน และพื้นที่ที่คนอยู่ใกล้กันเกินไป



          ประชาชนทั่วไป สามารถจะยืนริมทางเพื่อชมการวิ่งคบเพลิงได้ แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่นแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย สามารถปรบมือให้กำลังใจทีมนักวิ่งคบเพลิง แต่ห้ามโห่ร้องหรือส่งเสียงเชียร์



          สำหรับทีมนักวิ่งคบเพลิง จะต้องกรอกผลตรวจสุขภาพทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนการวิ่งคบเพลิง แนะนำให้เลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 เช่น การออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านหรือไปยังสถานที่ที่ผู้คนแออัด



          การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว เลื่อนมาจัดในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีอุปสรรคต่างๆที่กระทบต่อการเตรียมจัดการแข่งขัน เช่น ข่าวลือว่าญี่ปุ่นจะขอยกเลิกการจัดการแข่งขัน หลังโรคโควิด-19 กลับมาระบาดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยืนหยัดจะจัดให้มีการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวตามกำหนดเดิม ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค.64




จีน อนุมัติวัคซีนโควิด-19 พัฒนาเองเพิ่มอีก 2 ชนิด



          ทางการจีน อนุมัติวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 2 ชนิดสำหรับใช้งานแบบฉุกเฉิน เป็นวัคซีนที่ผลิตเองภายในประเทศ 4 ชนิดแล้วที่สามารถใช้กับประชาชนได้ คณะกรรมการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของจีน แถลงว่า บริษัท แคนซิโน ไบโอโลจีส์ และบริษัทซิโนฟาร์ม ได้ร่วมกันผลิตวัคซีน และได้รับการอนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไข หลังจากพบว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ การอนุมัติอย่างมีเงื่อนไขช่วยให้ยาสามารถเข้าสู่ตลาดเพื่อใช้งานแบบฉุกเฉินได้เร็วขึ้นเมื่อการทดลองทางคลินิกยังไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานปกติ แต่มีสิ่งชี้ว่าจะใช้ได้ผลในการรักษา





          สถาบันผลิตภัณฑ์ชีวภาพอู่ฮั่นในเครือของซิโนฟาร์ม กล่าวว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยละ 72.51 ขณะที่ประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีนของแคนซิโนอยู่ที่ร้อยละ 65.28 ภายหลังรับวัคซีน 28 วัน



          ขณะนี้ จีนอนุมัติวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศแล้ว 4 ขนานด้วยกัน วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติก่อนหน้านี้คือ โคโรนาแวค ของซิโนแวค และวัคซีนอีกขนานของซิโนฟาร์มที่ได้รับอนุมัติเมื่อเดือนธ.ค.63



          สำนักงานด้านผลิตภัณฑ์ยาของจีน กล่าวว่า ผู้ถือใบอนุญาตทั้งสองรายนี้จะต้องทำการวิจัยที่เกี่ยวข้องต่อไป, ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขจนเสร็จสิ้น และส่งผลการวิจัยทันที



          อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของวัคซีนจีนยังคงตามหลังคู่แข่งอย่างบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งอยู่ในอัตราร้อยละ 95 และร้อยละ 94



          จีน เร่งพัฒนาวัคซีนในประเทศโดยตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 50 ล้านคนภายในกลางปี ข้อมูลถึงวันที่ 9 ก.พ.64 มีการฉีดวัคซีนในจีนแล้วมากกว่า 40 ล้านโดส จีนยังจัดส่งวัคซีนให้ 53 ประเทศแบบฟรีๆ และขายให้อีกมากกว่า 20 ประเทศด้วย



จีน บริจาควัคซีนซิโนแวค 600,000 โดสให้ฟิลิปปินส์



          สถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ แถลงว่า จีนจะบริจาควัคซีนโคโรนาแวค ของซิโนแวคจำนวน 600,000 โดส ให้ฟิลิปปินส์ วัคซีนดังกล่าวจะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์นี้ และเป็นวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของประเทศ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แสดงความขอบคุณรัฐบาลจีนและจะรับมอบวัคซีนเองในวันอาทิตย์นี้ด้วย



          นายหวง สีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ ระบุว่า การบริจาควัคซีนในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และหุ้นส่วนที่ลึกซึ้งระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ และความสัมพันธ์ดังกล่าวระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ จะยังคงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เราร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดนี้ไปด้วยกัน



          ด้านกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึงร้อยละ 100



          นอกจากการบริจาควัคซีน 600,000 โดสให้ฟิลิปปินส์แล้ว ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีน ยังได้ตกลงบริจาควัคซีนจำนวน 1,000,000 โดสให้รัฐบาลกัมพูชาด้วย



ชาวต่างชาติ ที่อยู่อาศัย-ทำงาน ในกัมพูชา ฉีดวัคซีนฟรี



          กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ส่งจดหมายถึงคณะผู้แทนทางการทูตและสำนักงานผู้ประสานงานแห่งสหประชาชาติ (UNRC) ในพนมเปญ ระบุว่า แผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของกัมพูชากำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคนที่ปัจจุบันพักอาศัยหรือทำงานอยู่ในกัมพูชาสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้โดยไม่เสียใช้จ่าย กัมพูชาจะเปิดเผยรายละเอียดและขั้นตอนการฉีดวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวในเวลาที่เหมาะสม



          กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 หลังได้รับวัคซีนชุดแรกจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีน



          ประชาชนที่ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สมาชิกและเจ้าหน้าที่รัฐบาล สมาชิกและเจ้าหน้าที่วุฒิสภาและรัฐสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดและเทศบาลนคร ทหาร ตำรวจ และผู้สื่อข่าว เป็นต้น



อินโดนีเซีย เริ่มฉีดวัคซีนให้สื่อ 5,000 คน



           อินโดนีเซีย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับสื่อมวลชนจำนวน 5,000 คน เป็นวันแรก คาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 3 วัน นอกจากนี้ยังตั้งเป้าหมายให้ครูและบุคลากรในสถาบันการศึกษาจำนวน 5,000,000 คน ได้รับวัคซีนภายในเดือน มิ.ย.64



          อินโดนีเซียเริ่มทยอยแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.64 เป็นต้นมา และหวังว่าเมื่อเข้าสู่ปี 64 จะสามารถฉีดให้กับประชากร 181.5 ล้านคน เพื่อให้ประเทศเกิดภูมิคุ้มกันหมู่และยุติวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้



สิงคโปร์ หารือต่างประเทศ ทำใบรับรองคนรับวัคซีนโควิด-19 



          สำนักข่าว Vietnam Plus ในเครือ Vietnam News Agency (VNA) ของรัฐบาลเวียดนาม เสนอข่าว Singapore discusses COVID-19 vaccine certification with other nations อ้างการเปิดเผยของนายลีเซียนลุง นายกฯสิงคโปร์ ที่ระบุว่า สิงคโปร์กำลังเดินหน้าหารือร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อจัดทำระบบใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เนื่องจาก เป็นขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาอีกครั้ง



          สิงคโปร์ ในฐานะศูนย์กลางการเดินทางและท่องเที่ยวในภูมิภาค เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 63  โดยใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในสิงคโปร์ จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ระบุข้อมูลส่วนบุคคล วันที่ฉีดวัคซีนและยี่ห้อของวัคซีนที่ฉีด ส่วนบันทึกการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นข้อมูลดิจิทัลในฐานข้อมูลการลงทะเบียนสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติ (National Immunisation Registry)



          นายกฯ สิงคโปร์ ยังเน้นความสำคัญของความร่วมมือระดับโลกเพื่อให้ทุกคนรวมถึงประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงวัคซีนโควิด-19



 



 

ข่าวทั้งหมด

X