ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

25 กุมภาพันธ์ 2564, 19:09น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564



เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้นายกฯอาทิตย์นี้



          การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 คาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการตรวจรับรองรุ่นการผลิต ตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง 2 บริษัทแล้วเสร็จ โดยสถานที่ที่จะฉีดวัคซีนคือสถาบันบำราศนราดูร ส่วนเรื่องการฉีดในประชาชนทั่วไป ในแต่ละจังหวัดจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.นี้ ส่วนเรื่องรายละเอียดหรือแผนการฉีดกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการ



          สำหรับกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับผู้นำประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนนำไปฉีดให้กับประชาชนจะเริ่มในเวลา 07.30 น. ที่สถาบันบำราศนราดูร โดย พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์มีความเห็นว่าควรฉีดวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ (Viral vector) ตามข้อบ่งชี้ของวัคซีน ขณะที่นายอนุทินและนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. จะได้รับวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค เทคโนโลยีเชื้อตาย



          ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันมีความพร้อมที่จะรับการฉีดวัคซีนตลอดเวลา ส่วนจะเป็นช่วงใดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถาบันวัคซีนแห่งชาติกับกรมควบคุมโรคที่จะจัดสรรวัคซีนให้ตามความเหมาะสม ซึ่งหากมีความพร้อมเมื่อไหร่ก็คงแจ้งมาให้ทราบ พร้อมยืนยันว่า สมัครใจที่ต้องการฉีดวัคซีนและพร้อมให้ความร่วมมือ แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ เรื่องการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม ซึ่งอาจจะกำหนดเวลาไว้ก่อนแต่เมื่อมีปัญหาในเชิงปฏิบัติอยู่บ้างอาจทำให้ล่าช้าที่กำหนดไว้บ้าง แต่อยากให้เข้าใจว่า วัคซีนต้องฉีดให้กับคนเป็นจำนวนมากมีการวางแผนไว้หมดแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน แผนก็ต้องเปลี่ยน แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้



          นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า แม้จะได้รับการฉีดวัคซีน แต่ยังจำเป็นต้องระมัดระวังตัวต่อไป เพราะวัคซีนมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทาน แต่ทุกคนมีภูมิต้านทานไม่เท่ากัน ซึ่งคนที่ภูมิต้านทานอ่อนต้องได้รับการดูแลก่อน เพื่อมีภูมิต้านทานและไม่แพร่เชื้อคนอื่น ซึ่งเป็นหลักการของการแก้ปัญหาโรคระบาด



ชัยนาท ไม่พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ 3 คน เชื่อมโยงธนาคาร-ครอบครัว



          สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยนาท ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดชัยนาทได้เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายใหม่ 3 คน พบว่า 2 คนเป็นพนักงานธนาคารออมสิน สาขาหันคาและคนในครอบครัวเดียวกัน



          โดยผู้ป่วยรายที่ 9 เป็นหญิงไทย อายุ 53 ปี มีอาชีพ พนักงานธนาคาร ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วย รายที่ 56 ของ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสามี



          ผู้ป่วยรายที่ 10 ของ จ.ชัยนาท เป็นหญิงไทย อายุ 57 ปี มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายอาหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท สำหรับการติดเชื้อทราบว่า มีการติดเชื้อจากผู้ป่วยรายที่ 9 ซึ่งเป็นน้องสาว



          และผู้ป่วยรายที่ 11 เป็นหญิงไทย อายุ 55 ปี อาชีพ พนักงานธนาคาร มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 9 เนื่องจากปฏิบัติงานด้วยกัน และหลังจากผู้ป่วยรายที่ 9 ไปตรวจหาเชื้อและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เข้าตรวจหาเชื้อ และผลออกพบว่าป่วยโควิด



          สำหรับ ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 3 คนของ จ.ชัยนาท ขณะนี้ได้เข้ากักตัวเพื่อทำการรักษาแล้ว พร้อมกับเร่งตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง 100 คน



          ด้านสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดชัยนาท ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่ไปใช้บริการ ธนาคารดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 15-24 ก.พ.64 ขอให้ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการรับเชื้อโควิด-19 พร้อมเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการ ไข้ ไอ จาม จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ให้รีบพบแพทย์โดยทันที



นายกฯประสานพปชร.หารือพรรคร่วมรัฐบาล เลือกบุคคลที่เหมาะสม เพื่อปรับครม.



          การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การปรับครม.ต้องพิจารณาให้เร็วที่สุด เพราะการบริหารงานจะต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งการปรับ ครม.ครั้งนี้กำลังพิจารณาว่าจะปรับเฉพาะตำแหน่งที่ว่างหรือปรับใหญ่ ซึ่งกรอบเวลาได้แจ้งไปยังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาลหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมตามสัดส่วนที่มีอยู่



          แต่ขณะนี้การประชุม ครม.สัปดาห์หน้าต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีที่จะมารักษาการ จากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องหารือกัน และมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลงแล้วเสนอมาให้ตนได้พิจารณาอีกครั้งว่าใครจะดำรงตำแหน่งไหน สำหรับพรรคพลังประชารัฐ จะต้องเสนอชื่อขึ้นมา



          ส่วนจะมีการปรับเพิ่มหรือสลับตำแหน่ง ก็ต้องพิจารณาอีกที เพราะบางตำแหน่งยังทำงานไม่ถึงปี พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันใดๆ อยู่ที่ตนตัดสินใจ ส่วนปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล ก็อย่ามองว่าเป็นปัญหา เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สุดท้ายปัญหาการเมืองก็ต้องพูดคุยให้รู้เรื่องส่วนตัวได้ประเมินผลงานของรัฐมนตรีอยู่แล้ว ซึ่งก็มีผลงานดีกันทุกคน และเมื่อมีข้อบกพร่อง ก็ควรต้องแก้ไข



อัยการยังตอบไม่ได้ ยื่นอุทธรณ์คดีแกนนำกปปส.หรือไม่



          หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยไม่รอลงอาญา บางส่วนรอลงอาญา และบางส่วนยกฟ้อง ล่าสุด นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความระบุว่า เมื่อเวลา 17.40 น. เจ้าหน้าที่ศาลได้แจ้งว่า คำสั่งวันนี้ยังไม่ลงมา ไม่ได้หมายความว่าศาลไม่ได้ไม่ให้ประกัน ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.)จะมารอฟังคำสั่งศาลอีกในเวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา  วันนี้ก็มีความตั้งใจและคิดว่าจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะทั้ง 8 แกนนำไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี และทุกคนมีตำแหน่งทางการเมือง มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม



          ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายประธานศาลฎีกาที่อนุญาตผู้ต้องหา หรือจำเลย สามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยจะมีผู้พิพากษาเวร รับคำร้อง และมีคำสั่งได้ในวันเดียว เว้นแต่ว่า หากเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจก็อาจใช้เวลาพิจารณา 1-2 วัน



          นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด หรือ อสส. เปิดเผยว่า หลังจากนี้ อัยการสำนักงานคดีพิเศษ ที่เป็นเจ้าของสำนวนจะยื่นขอคัดถ่ายคำพิพากษาฉบับเต็ม เพื่อมาศึกษาก่อนทำความเห็นส่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลสูง พิจารณาคำพิพากษาว่า เห็นด้วยในเหตุผลข้อกฎหมายตามพยานหลักฐานหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นด้วยก็ไม่ยื่นอุทธรณ์ แต่ถ้ายังมีข้อไหนที่เราไม่เห็นด้วยก็ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่พิจารณาคดีของพนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลสูงในการพิจารณายื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป



          โฆษกสำนักงาน อสส. กล่าวอีกว่า ส่วนพนักงานอัยการที่เป็นผู้พิจารณา จะเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงหรือไม่นั้น ยังไม่เเน่หากเห็นว่าเป็นคดีสำคัญ อธิบดีฯอาจพิจารณาเอง ก็เป็นไปได้ ตอนนี้ยังไม่มีคำพิพากษาฉบับเต็ม อัยการยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไปหรือไม่



          คำพิพากษาของศาลครั้งนี้ ทำให้จำเลยต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรีที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งส.ส. ที่น่าสนใจ คือ นายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐลำดับที่ 1 เมื่อพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว ทำให้ นายยุทธนา โพธสุธน  ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน



          เช่นเดียวกับ พรรคประชาธิปัตย์ หลังนายอิสสระ สมชัย เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พ้นจากตำแหน่ง นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 26 ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นแทนส.ส.แทน



          ส่วนในกรณีของนายชุมพล จุลใส ส.ส.แบ่งเขตจังหวัดชุมพร เมื่อพ้นจากตำแหน่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัด ‘เลือกตั้งใหม่’ อีกครั้ง ทั้งหมดคือข้อกฎหมายที่เกี่ยวพันในคำพิพากษาของศาลอาญา คดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ระหว่างปี 2556-2557 ทำเก้าอี้รัฐมนตรีว่าง 3 ที่ ส.ส.ว่างอีก 3 ตำแหน่ง



คนร้ายลอบวางระเบิด อส.เสียชีวิตในอ.ระแงะ นราธิวาส



          ช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดและใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มชุดปฏิบัติการ (ชป.) กองร้อยทหารพรานที่ 4513 (ร้อย ทพ.4513) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ขณะออกลาดตระเวนเดินเท้าในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้กำลังพลเสียชีวิต 2 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 1 นาย ทราบชื่อคือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) บาฮาวี มะรือสะ เสียชีวิต, อส.ทพ.ศรราม ราชรักษ์ เสียชีวิต และ อส.ทพ.ทิวากร บุญแสน ได้รับบาดเจ็บ เพื่อนทหารนำส่งโรงพยาบาลระแงะ ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว



          จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เหตุเกิดขณะที่ชุดปฏิบัติการ ร้อย.ทพ.4513 จำนวน 16 นาย ออกลาดตระเวนจรยุทธ์ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยใช้การเดินเท้า เมื่อถึงพื้นที่บ้านแฮ บ้านย่อยของบ้านบองอ หมู่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ ได้เกิดระเบิดขึ้น จากนั้นคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานแจ้งเตือนหน่วยกำลังทุกชุดให้เตรียมความพร้อม ไม่ประมาทในการออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยเส้นทาง พร้อมให้สังเกตสภาพแวดล้อมรอบข้าง และตั้งจุดตรวจตรวจสกัดเพื่อตรวจรถยนต์และบุคคลตามเส้นทางสายหลักและสายรอง เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง



ปรับฐานการลงทุนตลาดหุ้นไทย ส่งผลหุ้นไทยบวกแค่ 5 จุด



          ตลาดหุ้นไทยช่วงบ่ายปรับตัวรับผลกระทบ MSCI ปรับลดน้ำหนักหุ้นไทยทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,496.78 จุด เพิ่มขึ้น 5.67 จุด มูลค่าการซื้อขายราว 124,121.22 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยรับผลกระทบ จากการปรับลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยมีผลวันนี้ แต่ภาพรวมในวันนี้ยังสามารถประคองตัวอยู่ในแดนบวกได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แม้จะบวกขึ้นมาไม่มาก



        ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ทะลุระดับ 30,000 จุดได้อีกครั้ง โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อไป ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 30,168.27 จุด พุ่งขึ้น 496.57 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ เช่นกันปิดที่ 30,074.17 จุด เพิ่มขึ้น 355.93 จุด



วูดส์ รอดคดีอาญา ไม่พบเมาแล้วขับ



          นายอเล็กซ์ วิลลานิววา นายอำเภอของเทศมณฑลลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ไทเกอร์ วูดส์ อายุ 45 ปี เจ้าของแชมป์กอล์ฟอาชีพ รายการ เมเจอร์ กอล์ฟ แชมป์เปี้ยนชิป 15 สมัยของสหรัฐฯจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญาฐานขับขี่โดยประมาท หลังประสบอุบัติเหตุ รถรุ่น SUV พลิกคว่ำเมื่อเช้าวันอังคาร ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากการขับรถโดยประมาทมีองค์ประกอบความผิดหลายอย่าง แต่กรณีของวูดส์ ถือเป็นอุบัติเหตุโดยเหตุสุดวิสัยโดยแท้ (pure accident)ตำรวจไม่พบหลักฐานเรื่องความบกพร่องในตัวของวูดส์ในฐานะผู้ขับขี่ เช่น การทานยาเกินขนาด หรือเมาแล้วขับ เขาย้ำว่าในวันกิดเหตุ วูดส์ไม่ได้เมา ซึ่งพนักงานสอบสวนตัดประเด็นนี้ทิ้งแล้ว เพิ่มเติมว่าอย่างมาก วูดส์อาจจะมีความผิดฐานละเมิดกฎจราจร ซึ่งโทษไม่หนักมาก เช่น ถูกปรับ หากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนว่า ขับรถด้วยความเร็วสูง หรือไม่สนใจกฎความปลอดภัยจราจรเท่าที่ควร

          ก่อนหน้านี้ วูดส์ ขับรถมาคนเดียวในบริเวณเนินเขาแห่งหนึ่งของนครลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ รถของวูดส์เสียหลักชนเกาะกลางถนน ก่อนที่รถจะพุ่งไปยังช่องจราจรฝั่งตรงข้าม โดยรถพลิกคว่ำหลายครั้ง ก่อนพุ่งชนขอบกั้นทาง ทำให้รถตกจากถนนไปอยู่ข้างพุ่มไม้ข้างทาง สภาพรถเสียหายทั้งคัน ส่วนอาการบาดเจ็บ พบว่า กระดูกหน้าแข้งขวาแตก ข้อเท้าหัก ขณะนี้วูดส์อยู่ระหว่างพักฟื้นหลังการผ่าตัด

ข่าวทั้งหมด

X