ขนส่งลงตรวจรถย่านรังสิต-ปทุม เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 พบบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน

24 กุมภาพันธ์ 2564, 15:39น.


          พื้นที่จังหวัดปทุมธานี ยังถือเป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะยังพบการระบาดของโควิด-19 ดังนั้น ชาวปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงจึงยังต้องยกการ์ดสูง ในการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จึงลงพื้นที่ถนนรังสิต-ปทุมธานี ฝั่งตรงข้ามห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เพื่อกำชับให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและผู้โดยสาร เข้มงวดกับมาตรการป้องกันโรค



          นายธเนศ อาทิตย์เที่ยง  เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก บอกว่า จุดนี้มีรถตู้โดยสารจำนวนมาก มีประชาชนใช้บริการหนาแน่น รวมทั้งยังมีรถโดยสารท้องถิ่น เช่นรถสองแถววิ่งให้บริการด้วย เจ้าหน้าที่จึงต้องมากำชับให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ยังต้องเข้มงวดกับการป้องกันตัวเอง  จากการตรวจสอบวันนี้ รถตู้ที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารหลายคัน ตื่นตัวกับมาตรการป้องกันโรค มีการติดป้ายคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ไว้ให้ผู้โดยสารสแกน และมีป้ายห้ามรับประทานอาหารและงดการพูดคุยบนรถด้วย  รวมทั้ง เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ผู้โดยสาร วัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนขึ้นรถ และที่สำคัญคือ ทุกคนบนรถต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องตลอดการเดินทาง ส่วนรถสองแถว เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนั่งใกล้กัน เจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่า ให้งดการพูดคุยและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือบ่อยๆ





          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังกวดขันรถโดยสารและรถบรรทุกผิดกฎหมาย วันนี้ก็พบรถตู้โดยสารบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือนั่งมา 14 คน จากที่กฎหมายกำหนดไว้ 13 คน เจ้าหน้าที่ย้ำว่า นี่เป็นความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพราะเมื่อมีการบรรทุกคนเกิน เท่ากับต้องนั่งเบียดกัน เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค หรือบางครั้ง ไปนั่งบังทางออกฉุกเฉิน หากเกิดอุบัติเหตุจะทำให้หนีออกจากรถได้ยาก เจ้าหน้าที่ยังเตือนผู้โดยสารให้รัดเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยด้วย



          ส่วนรถที่กระทำผิดอื่นๆ เช่น รถตู้โดยสารวิ่งออกนอกเส้นทางไม่ติดเครื่องหมายผู้ประกอบการข้างรถ ส่วนรถบรรทุกก็พบว่ากระทำผิดหลายคัน ในข้อหาอุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์     





          การลงพื้นที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องเรียนด้วย เป็นกระเป๋ารถเมล์ร่วมบริการ สาย 39 สีชมพู เธอเล่าว่าถูกกลุ่มคนขับรถมินิบัสสาย 39 สีส้ม รุมทำร้ายที่อู่รถ เพราะไม่พอใจที่มีการแย่งผู้โดยสารกัน เธอบอกว่า รถคู่กรณีหมดสัมปทานไปแล้ว แต่ยังมาขับแย่งผู้โดยสาร และมักจอดแช่ที่ป้ายรถเมล์เป็นประจำ หลังถูกทำร้ายได้ไปแจ้งความแล้ว และวันนี้ไปร้องเรียนที่กรมการขนส่งทางบก ให้ตรวจสอบรถคู่กรณีด้วย ขากลับบ้านเจอเจ้าหน้าที่บริเวณจุดตรวจก็แวะร้องเรียนอีกที ซึ่งเจ้าหน้าที่รับปากว่า จะช่วยตรวจสอบเรื่องให้  ทำให้เธอเบาใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่





          เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกแนะนำว่า กรณีพบรถโดยสารผิดกฎหมาย เช่น ขับรถไม่ปลอดภัย ไม่สุภาพ มีท่าทางข่มขู่คุกคาม โกงค่าโดยสาร หรือเป็นรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำ สามารถถ่ายรูปทะเบียนรถคันดังกล่าว ไปร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรมการขนส่งทางบก 1584  หรือจะร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กหรือแอปพลิเคชันไลน์ก็ได้ โดยผู้ร้องเรียนจะได้รับเงินรางวัลนำจับด้วย  และแนะนำผู้โดยสารงดใช้บริการรถผิดกฎหมายเหล่านี้ด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X