ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 07.30น.วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

24 กุมภาพันธ์ 2564, 07:50น.


อนุทิน โพสต์ภาพ วัคซีนจีน กำลังเดินทางมาไทย



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุถึงเรื่องวัคซีนซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และวัคซีนแอสตราเซเนกา ล็อตแรก เดินทางมาถึงประเทศไทย จำนวนรวม 300,000 โดส เพื่อการควบคุมโรคในประเทศไทยและจะทยอยส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 63,000,000 โดส ตามที่รัฐบาลสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้คนไทย ฟรี และจะฉีดได้ครบภายในปี 64 ตามแผนการฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำไว้ ขอให้เชื่อมั่นการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล เราทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและเร็วที่สุดตามสถานการณ์ของประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและเพื่อสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนให้ประเทศไทย



        ล่าสุด นายอนุทิน โพสต์ข้อความการลำเลียงวัคซีนจากประเทศจีนที่กำลังเดินทางมาถึงประเทศไทย ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความร่วมมือของคนไทย # คนไทยต้องปลอดภัย 



ไทม์ไลน์ การกระจายและฉีดวัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 1



          ไทม์ไลน์ การกระจายและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  ล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส จากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเที่ยวบินที่ทีจี 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากจีนเวลา 06.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 10.00 น. ที่คลังสินค้า การบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ



-เก็บที่คลังวัคซีน DKHS รอผลตรวจ lot release



-27 ก.พ.64




  • ส่งวัคซีนไปโรงพยาบาลเป้าหมาย



-24-28 ก.พ.64




  • แจ้งประชาชนกลุ่มเป้าหมาย



-1 มี.ค.64




  • เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 1 (เฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีน ครบ 30 วัน)


  • จากนั้น 2-3 สัปดาห์ต่อมา ฉีดวัคซีนเข็ม 2 (เฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีน ครบ 30 วัน) 



วัคซีนแอสตราฯ ฉีดให้ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปในพื้นที่สีแดง-สีส้ม



          การกระจายวัคซีนแอสตราเซเนกา นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 จาก บริษัทแอสตราเซเนกาจะเดินทางถึงไทยวันนี้ จำนวน 117,000 โดส เพื่อนำมาอุดช่องโหว่ของกลุ่มประชาชนที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากผู้รับวัคซีนโควิดจากซิโนแวค ที่ครอบคลุมในกลุ่มอายุ 18-59 ปี เชื่อว่า จะสามารถบริหารจัดการวัคซีนได้อย่างเพียงพอ โดยเมื่อวัคซีนของแอสตราเซเนกามาถึง ต้องรับกระบวนการตรวจสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่นเดียวกับวัคซีนของซิโนแวค คาดว่าจะใช้เวลาไม่แตกต่างกัน 3 วัน การตรวจสอบรุ่นการผลิตในเรื่องประสิทธิภาพจะแล้วเสร็จเหมือนกับวัคซีนของซิโนแวค หากตรวจเสร็จวันไหน ก็สามารถจัดการฉีดในวันรุ่งขึ้นได้ทันที



          สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา คาดว่า จะครอบคลุมประชากร 50,000 คน เนื่องจากกันวัคซีนไว้ให้เพียงพอกับเข็มที่ 2  โดยการฉีดจะเน้นในจังหวัดพื้นที่สีแดงและสีส้ม



ส่งวัคซีนล็อตแรกให้ 13 จังหวัด

          แผนการกระจายวัคซีน 200,000 โดสแรก กระทรวงสาธารณสุข จะกระจายให้กลุ่มเป้าหมายใน 13 จังหวัด ได้แก่



1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร



2.พื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก (อ.แม่สอด) และราชบุรี



3.พื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี (อ.เกาะสมุย) และเชียงใหม่ ที่รับ State Quarantine และการท่องเที่ยว โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณากลุ่มไหนที่จะเหมาะสม



25 ก.พ.กทม.ซ้อมขั้นตอนการฉีดวัคซีน



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึง การฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า เมื่อกระทรวงสาธารณสุข จัดส่งให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจะนำเข้าคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรุงเทพมหานคร จัดสรรให้กับส่วนต่างๆ โดยวัคซีนล็อตแรกที่จะส่งมาถึงไทย กทม.จะได้รับ จำนวน 66,000 โดส ฉีดได้ 33,000 คน จะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อน โดยพื้นที่เป้าหมายกลุ่มแรก คือ เขตที่มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดสมุทรสาคร ที่เป็นเขตที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่จำนวนมาก ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตบางบอน เขตหนองแขม เขตจอมทอง เขตบางแค และเขตภาษีเจริญ สำหรับกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ และประชาชนทั่วไปน่าจะได้รับวัคซีน ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.64



         ในวันที่ 25 ก.พ. 64 จะมีการซ้อมฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เพื่อเป็นการซักซ้อมขั้นตอนต่างๆ ก่อนเริ่มบริการฉีดจริง โดยจะมีการจัดคิวให้บริการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลสังกัด กทม.ทั้ง 8 แห่ง



นายกฯ เผยรู้สึกตื่นเต้นรอรับวัคซีน-ประเดิมฉีด 27 ก.พ.



          รายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถึง เรื่องวัคซีนล็อตแรกที่จะมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 24 ก.พ.64 เพียงสั้นๆว่า จะไปรับวัคซีน ตื่นเต้นๆ รายงานระบุว่า วันที่ 27 ก.พ. 64 เวลา 09.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จะประเดิมฉีดสร้างความเชื่อมั่นเป็นคนแรก จากนั้นเป็นนายอนุทิน ที่สถาบันบำราศนราดูร 



รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ชมไทยรับมือโควิด-19 ได้ดี เดินหน้าพัฒนากองทัพร่วมกัน



          พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ. Lloyd Austin (ลอยด์ ออสติน) รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ได้หารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกล ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันที่มีมายาวนาน ในฐานะไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯในภูมิภาคพร้อมทั้งได้หารือสานต่อความร่วมมือทางทหารและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกัน



          พล.อ. Lloyd Austin ชื่นชมไทยในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี พร้อมกล่าวว่าไทยเป็นประเทศที่มีบทบาทนำในภูมิภาค และขอให้ไทยใช้ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์ในภูมิภาค โดยสหรัฐฯยึดมั่นในหลักกฎหมายและหลักมนุษยธรรม และพร้อมให้การสนับสนุนไทย และได้กล่าวขอบคุณกระทรวงกลาโหมที่สนับสนุนและให้ความร่วมมือทางทหารที่ผ่านมา โดยเฉพาะการฝึก Cobra Gold และยินดีให้การสนับสนุนการฝึก การศึกษาทางทหาร รวมทั้งความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาเสริมสร้างกำลังกองทัพไปด้วยกัน



          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีกับ พล.อ. Lloyd  Austin และขอบคุณ สหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนทางทหารและการแก้ปัญหาโควิด-19 พร้อมย้ำว่าไทย ยึดมั่นในกฎบัตรอาเซียนและวิถีประชาธิปไตยและสนับสนุนการแก้ปัญหาในภูมิภาคตามหลักสันติวิธี โดยพร้อมที่จะพัฒนาและขับเคลื่อนความร่วมมือในทุกด้านกับสหรัฐฯให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นและพร้อมสนับสนุนสหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหาในภูมิภาคอย่างสร้างสรรค์ เพื่อความสงบมั่นคงและประโยชน์ของภูมิภาคร่วมกัน



 

ข่าวทั้งหมด

X