IATA เตรียมเปิดแอปพลิเคชัน 'ทราเวล พาส' มี.ค.นี้ เพื่อการเดินทางปลอดโควิด-19

23 กุมภาพันธ์ 2564, 21:20น.


          นายวินูพ โกเอล (Vinoop Goel) ผู้อำนวยการสนามบินระดับภูมิภาค และฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันชื่อว่า โควิด ทราเวล พาส(Covid Travel Pass)ซึ่งพัฒนาโดย IATA จะพร้อมใช้งานในเดือนมีนาคมนี้ ผู้โดยสารสามารถจะดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รองรับทั้งระบบ iOS และระบบ Android เพื่อส่งเสริมการเดินทางทางเครื่องบินให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19



          แอปพลิเคชันนี้จะตรวจสอบว่า ผู้โดยสารเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 แล้วหรือยัง หรือ เข้ารับการฉีดวัคซีนตามระเบียบที่ประเทศๆนั้นกำหนดไว้หรือไม่ อีกทั้งตรวจสอบลึกลงไปว่า การตรวจโรคหรือการฉีดวัคซีนกระทำโดยโรงพยาบาลที่รัฐบาลของประเทศนั้นๆให้การรับรองหรือไม่ ในปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดและสายการบินเอมิเรตส์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ แอร์เวย์ และแอร์นิวซีแลนด์อยู่ระหว่างการลองใช้แอปพลิเคชันนี้



          IATA มองเรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งสำหรับการฟื้นธุรกิจการบินให้เติบโตอีกครั้ง ให้ทุกคนมั่นใจเรื่องการเดินทางโดยเครื่องบินปลอดภัยจากโรคโควิด-19 เนื่องจากในปัจจุบันหลายประเทศยังคงใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด เช่น การห้ามเข้าประเทศหรือมาตรการกักกันเฝ้าระวัง



          ทั้งนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ตัวเลขผู้โดยสารทั่วโลกลดเกือบร้อยละ 70 อยู่ที่ 2,250 ล้านคนในปี 2563 เทียบกับตัวเลขในปี 2562 ขณะที่รายได้ของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกในปีที่แล้วลดมาอยู่ที่ 241,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรายได้รวม 612,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2562



Cr: BBC, IATA

ข่าวทั้งหมด

X