ศาลมาเลเซียสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามส่งผู้อพยพชาวเมียนมากลับประเทศหลังหลายฝ่ายคัดค้าน

23 กุมภาพันธ์ 2564, 16:05น.


          นายนิว ซินยิว(New Sin Yew) ทนายความในฐานะตัวแทนผู้อพยพชาวเมียนมา เปิดเผยว่า ศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว ห้ามรัฐบาลส่งผู้อพยพชาวเมียนมา 1,200 คนกลับยังบ้านเกิดในวันนี้ พร้อมทั้งนัดไต่สวนในวันพรุ่งนี้ โดยศาลมีคำสั่งเรื่องนี้หลังองค์กรสิทธิมนุษยชน เช่น แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) และองค์กรอไซลั่ม แอคเซส (Asylum Access)ยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน ทักท้วงว่าการที่มาเลเซียผลักดันกลุ่มคนที่อ่อนแอกลับประเทศโดยรู้ว่าอาจจะเกิดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตอาจจะเข้าข่ายละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ



          ก่อนหน้านี้ ผู้อพยพกลุ่มดังกล่าว รวมถึงชนกลุ่มน้อยชาวชีนที่นับถือศาสนาคริสต์ ชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน และ รัฐคะฉิ่นของเมียนมา ถูกนำตัวขึ้นรถบัสและรถบรรทุกของกองทัพมาเลเซีย มุ่งหน้ายังค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองลูมัต (Lumut) ในแถบชายฝั่งทางตะวันตกของมาเลเซีย ซึ่งตามกำหนดเดิมพวกเขาจะลงเรือ ซึ่งทางกองทัพเรือเมียนมาส่งมารับผู้อพยพชาวเมียนมาเพื่อกลับยังเมียนมาในวันนี้ ด้านสหรัฐฯและองค์การสหประชาชาติได้วิจารณ์แผนการส่งผู้อพยพกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศ



          ด้านนางแคทรินา โจรีน มาไลมุฟ กรรมการบริหารของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มาเลเซีย ขอให้รัฐบาลมาเลเซียปฏิบัติตามคำสั่งของศาล พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เข้าไปตรวจสอบสถานภาพของผู้อพยพกลุ่มนั้นเพื่อดูว่ามีผู้ได้รับอนุมัติให้ลี้ภัยในต่างแดนแล้ว รวมอยู่ในกลุ่มนั้นด้วยหรือไม่ ในตอนแรก มาเลเซียแสดงท่าทีเป็นกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน มีข่าวว่ามาเลเซียตอบรับคำเสนอจากคณะรัฐประหารของเมียนมาที่จะส่งเรือรบเข้าไปรับผู้อพยพกลับประเทศ



Cr: AFP, TRT World

ข่าวทั้งหมด

X