นพ.ยง ชี้สาเหตุไม่ควรฉีดวัคซีนซิโนแวคให้คนอายุ 60 ปีขึ้นไป

23 กุมภาพันธ์ 2564, 11:05น.


          ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายถึงสาเหตุที่ไม่ควรฉีดวัคซีนของซิโนแวคให้กับคนที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป  และแนะนำให้ฉีดในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี เนื่องจากข้อมูลผลการศึกษาการฉีดวัคซีนในผู้มีอายุเกิน 60 ปี ยังมีจำนวนน้อย  และยังไม่มีข้อมูลผลการศึกษาการฉีดวัคซีนในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่หากในอนาคตข้างหน้า เมื่อมีข้อมูลการฉีดในผู้สูงอายุที่มากเพียงพอ ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรและในด้านไหนบ้าง ก็จะขยับการฉีดในผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีต่อไป  



          แต่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปและมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ หรือหากป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วมีอาการรุนแรงหรือเสี่ยงเสียชีวิต อย่างเช่นคุณหมอที่จังหวัดมหาสารคาม ก็สามารถให้วัคซีนได้ แต่จะต้องประเมินประโยชน์ที่จะได้จากวัคซีนมากกว่าอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น โดยแพทย์ต้องแจ้งข้อมูลทั้งหมดให้เจ้าตัวทราบ และหากเจ้าตัวยินดีรับความเสี่ยง ยินยอมที่จะฉีดวัคซีน ก็สามารถทำได้



          ศ.นพ.ยง คาดการณ์ว่า ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ข้อมูลการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป จะมีผลการศึกษาเพิ่มขึ้นแน่นอน และเชื่อว่าจะได้รับวัคซีนกันทุกคน ขอให้อดใจรอ





 

ข่าวทั้งหมด

X