จีนยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย แม้จะมีปัญหาพิพาทตามแนวชายแดน

23 กุมภาพันธ์ 2564, 11:06น.


          กระทรวงพาณิชย์อินเดีย เปิดเผยว่า แม้ว่าประเทศจีนและอินเดียจะมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตในแถบเทือกเขาหิมาลัยเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วจนกระทั่งทั้งสองฝ่ายสู้รบกัน มีทหารอินเดียเสียชีวิต 20 ราย ทหารจีน เสียชีวิต 4 ราย นับเป็นการปะทะตามแนวชายแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี นอกจากนั้น อินเดียสั่งห้ามแอปพลิเคชันจีนกว่า 220 แอปฯ เช่น ติ๊กต๊อก (Tiktok) และวีแชท (WeChat) เปิดให้บริการในอินเดีย อ้างว่ากระทบความมั่นคงแห่งชาติ



          แต่ปัญหาข้อพิพาทต่างๆไม่อาจจะขัดขวางประเทศจีน ไม่ให้แซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวขึ้นมาเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียเมื่อปีที่แล้ว มีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 77,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ สหรัฐฯหล่นจากอันดับที่หนึ่งมาอยู่ในอันดับที่ 2 โดยมีมูลค่าการค้าสหรัฐฯ-อินเดีย อยู่ที่ 75,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



          แม้ว่าตัวเลขมูลค่าการค้าจีน-อินเดีย เมื่อปี 2563 ต่ำกว่ามูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งสองรวม 85,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2562 แต่ถือว่ามีมูลค่ามากพอที่จะทำให้ประเทศจีนเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย เนื่องจากปีที่แล้วการค้าขายซบเซาทั่วโลกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึงแม้ว่าความต้องการยังคงสูงสำหรับสินค้าประเภทเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันโรค



          แม้ว่าอินเดียจะพยายามพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น รัฐบาลส่งเสริมให้ภาคเอกชนผลิตสินค้าในประเทศมากขึ้นและลดการค้าขายกับประเทศจีน แต่อินเดีย ยังต้องพึ่งพาสินค้าจากประเทศจีนโดยเฉพาะเครื่องจักรกลหนัก อุปกรณ์โทรคมนาคมและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เมื่อปีที่แล้ว อินเดียนำเข้าสินค้ามูลค่า 58,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากประเทศจีน หรือมีมูลค่าสูงกว่ายอดรวมการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 2 และอันดับที่ 3 รวมกัน ขณะเดียวกัน มูลค่าการส่งออกสินค้าอินเดียไปยังประเทศจีนเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 อยู่ที่ 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



Cr: BBC, Business Standard

ข่าวทั้งหมด

X