ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

22 กุมภาพันธ์ 2564, 19:17น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564



ปทุมธานีพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่ม 36 คน



          สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปทุมธานี ประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 36 คน แบ่งเป็น จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 9  คนเป็นคนไทยทั้งหมด และเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่จากตรวจเชิงรุก 27  คน จากตรวจเชิงรุกวันนี้ 2,077 คน แบ่งเป็นคนไทย 20 คน ต่างด้าว 7 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 497 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 360 คน แบ่งเป็นคนไทย 231 คน ต่างด้าว 129 คน รักษาหาย จำนวน 22  คน



          ส่วนที่จังหวัดตาก วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 คน แบ่งเป็นคนไทย 4 คน ต่างด้าว 9  ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัว 88 คน แบ่งเป็นคนไทย 10 คน ต่างด้าว 78 คน



'อนุทิน' มอบฝ่ายเทคนิค สธ.พิจารณากระจายวัคซีน ฝ่ายการเมืองไม่ควรยุ่งเกี่ยว



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตแรกมาถึงไทยในวันที่ 24 ก.พ.64 จากนั้นจะใช้เวลา 2-3 วันในการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็จะเข้าสู่การให้วัคซีนกับกลุ่มเป้าหมาย



          โดยวัคซีนล็อตแรกมีประมาณ 2 แสนโดส สามารถฉีดให้ประชาชนได้ประมาณ 1 แสนคน ส่วนรายละเอียดการฉีดวัคซีนนั้น คณะอนุกรรมการอำนวยการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ นพ.โสภณ เมฆธน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้จัดกลุ่มบุคคลเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรกไว้แล้ว  ขณะนี้หน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขถือว่าหมดแล้ว เพราะได้จัดหาวัคซีนจัดงบประมาณและนำเรื่องขอรับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ในการจัดซื้อวัคซีนได้แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้เป็นเรื่องเทคนิค ฝ่ายการเมืองไม่ควรเข้าไปยุ่งและไม่ต้องการเข้าไปยุ่งในส่วนนั้นอย่างเด็ดขาด 



          ส่วนกรณีที่ผู้รับวัคซีนอาจจะมีอาการข้างเคียง นายอนุทิน ระบุว่า มีขั้นตอนการสังเกตการณ์หลังให้วัคซีนอยู่แล้ว โดยบุคคลที่รับวัคซีนจะต้องอยู่ในช่วงสังเกตการณ์ช่วงแรก 30 นาที หากพบผลข้างเคียงก็จะเข้ารับการรักษาทันที หากไม่มีผลข้างเคียง ก็เข้าสู่ขั้นตอนการสังเกตการณ์ระยะต่อไป ตามที่คณะอนุกรรมการฯ กำหนดแผนไว้



อินเดียชะลอส่งวัคซีนโควิด-19 เพื่อสำรองให้คนในประเทศ



          สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ได้รับคำสั่งให้ชะลอการจัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไปยังต่างประเทศก่อน เพื่อให้มีปริมาณวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชนในประเทศ นายอดาร์ พูนาวัลลา ซีอีโอของสถาบัน SII โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ เพื่อแจ้งรัฐบาลของประเทศต่างๆ ที่กำลังรอวัคซีน COVISHIELD ให้อดใจรอการจัดส่งวัคซีนดังกล่าว  หลังSII ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ถือเอาความต้องการใช้วัคซีนของอินเดียมาก่อนเป็นอันดับแรก แล้วค่อยเฉลี่ยปริมาณความต้องการวัคซีนให้เพียงพอในส่วนประเทศอื่นๆ  SII ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นผู้ผลิตวัคซีน Covishield ภายใต้การพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด



อาร์เจนตินา ไฟเขียว ฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์มจากจีน



          รัฐบาลอาร์เจนตินาได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากจีนเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ตามมติซึ่งลงนามโดยนางคาร์ล่า วิซซอตติ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินา



หลังจากสำนักงานบริหารด้านยา อาหาร และเทคโนโลยีการแพทย์แห่งชาติแนะนำให้กระทรวงสาธารณสุขนำวัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มเข้ารวมอยู่ในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติเพื่อป้องกันโควิด-19โดยการทดลองทางคลินิกของวัคซีนซิโนฟาร์มแสดงให้เห็นว่า "ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ"



          สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มของจีนเป็นวัคซีนที่ได้รับอนุญาตลำดับที่ 5 ในอาร์เจนตินา รองจากวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, วัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย, วัคซีนแอสตราเซเนกาของอังกฤษ และวัคซีนวัคซีน COVISHIELD จากสถาบันเซรุ่มของอินเดีย



          ประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซแห่งอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า มีประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วกว่า 700,000 คน และมีประชาชนกว่า 400,000 คนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดส" ตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ของอาร์เจนตินามียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 2,064,334 คน และมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 51,198 ราย



ผู้ว่าฯ สมุทรสาครอาการดีขึ้น เตรียมออกจากห้องไอซียู ทำกายภาพบำบัด



          ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19  ว่าในวันนี้ (22 ก.พ.64) ทีมแพทย์ด้านหู คอ จมูก จะเข้าไปตรวจอาการเป็นครั้งสุดท้าย  เพื่อพิจารณาว่าจะนำท่อที่เจาะคอออกได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะนำออกได้ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.64) หลังจากนั้นจะเตรียมย้ายออกจากห้องไอซียู มาอยู่หอผู้ป่วยปกติ  โดยขณะนี้ไม่ต้องให้ยารักษาโรคแล้ว ให้เพียงยาบำรุงร่างกาย



          ส่วนการทำกายภาพบำบัด เริ่มให้ลงน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งนายวีระศักดิ์ สามารถยืนได้แล้ว  แต่ยังต้องฝึกกล้ามเนื้ออีกหลายวัน  และพูดคุยสื่อสารได้  โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ ได้เล่าสรุปสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาครให้ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ฟัง โดยหากนายวีระศักดิ์อาการดีขึ้น จะส่งกลับจังหวัดสมุทรสาคร โดยก่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราช 1 วัน จะแถลงข่าวให้ทราบล่วงหน้า เพื่อให้คนสมุทรสาครทราบ เผื่อจะมีใครอยากไปรอรับ แต่อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัย และระวังอย่าให้ผู้ว่าฯ ติดเชื้ออีก แต่โดยหลักแล้วผู้ว่าฯ น่าจะมีภูมิต้านทานแล้ว



เราชนะกลุ่มไม่มีโทรศัพท์รับเงินวันแรก5มี.ค.นี้



          การเปิดจุดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ (โครงการฯ) เพิ่มเติมวันแรก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 15 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 จะทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติในวันที่ 4 มีนาคม 2564 และจะได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 5 มีนาคม 2564 และกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2564 จะทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติในวันที่ 15 มีนาคม 2564 และจะได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 19 มีนาคม 2564



          ปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิ์โครงการฯ รวมแล้วมากกว่า 28.1 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยไปแล้วมากกว่า 38,524.6 ล้านบาท ผ่านผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการรายย่อยที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ มากกว่า 1.01 ล้านกิจการ



หุ้นไทยพักฐาน ลดลง 22.37 จุด แต่นิกเกอิ ยังบวกต่อ



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,478.14 จุด ลดลง 22.37 จุด มูลค่าการซื้อขาย 89,859.24 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นการพักฐานระยะสั้นก่อน เนื่องจากมีผลกระทบต่อกระแสเงินทุน  โดยยังคงต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่อไป ขณะที่พรุ่งนี้ติดตามการชุมนุมทางการเมืองแยกราชประสงค์และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)และการประกาศตัวเลขส่งออกของไทย ซึ่งตลาดคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.5



         ด้านดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเพิ่มขึ้น ได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยความหวังดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มต่างๆที่มีราคาสูง ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ 30,156.03 จุด เพิ่มขึ้น 138.11 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้จากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นในช่วงเช้าตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 30,319.83 จุด ลดลง 324.90 จุด



เงินบาทอ่อนค่า ส่งผลราคาทองคำในประเทศปรับตัว 4 ครั้งเพิ่มขึ้น 200 บาท



          ค่าเงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ 30.04 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเปิดตลาดเมื่อเช้าที่ระดับ 29.97 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนปิดรับความเสี่ยง ชะลอการลงทุน หันไปถือครองดอลลาร์ ส่งผลให้ดอลลาร์ กลับมาแข็งค่า ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 29.96-30.04 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับตลาดโลก



          ส่วนราคาทองคำในประเทศไทยวันนี้ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 200 บาท ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 25,450 ขายออกบาทละ 25,550  ราคาทองคำรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 24,998.84 ขายออกบาทละ 26,050



บิตคอยส์ ราคาลดลง หลังมัสก์ เตือน ราคาแพงเกินไป



          บิตคอยน์ดิ่งกว่าร้อยละ6  ในวันนี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวว่า ราคาของบิตคอยน์อยู่ในระดับที่สูงเกินไปในขณะนี้ ก่อนหน้านี้  บิตคอยน์พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 58,354 ดอลลาร์ หรือกว่า 1,750,000 บาทเมื่อวานนี้ หลังจากมีมูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เมื่อเวลา  17.29 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 2,404.50 ดอลลาร์ หรือ ร้อยละ4.23 สู่ระดับ 54,425.50 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase



          ก่อนหน้านี้ เทสลาประกาศลงทุนในบิตคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 45,000 ล้านบาทเมื่อวันที่ 8 ก.พ. และบริษัทพร้อมรับบิตคอยน์จากลูกค้าสำหรับการซื้อรถยนต์และผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 44,000 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เทสลาสามารถทำกำไรจากการพุ่งขึ้นของบิตคอยน์หลังมีข่าวดังกล่าวถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 30,000 ล้านบาท



ศาลย้ำเหตุผลเดิม ไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำผิดม.112



          การยื่นประกันตัวให้กับ 4 แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ล่าสุด ศาลได้ใช้เวลาพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้มีเหตุผลอย่างชัดแจ้งแล้ว และอาจมีการก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน จึงยกคำร้อง



          สำหรับการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ เป็นการยื่นปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่สาม หลังก่อนหน้านี้การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งแรกโดยทนาย ครั้งที่สองโดยนักวิชาการ ซึ่งนำโดย นายประจักษ์ ก้องกีรติ และครั้งที่สามโดยนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนาย พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาเป็นนายประกัน



โบอิ้ง แนะ ระงับใช้เครื่องบินรุ่น 777 หลังมีปัญหาเครื่องยนต์ระเบิดที่เดนเวอร์



          บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินในสหรัฐฯได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทขอแนะนำให้สายการบินต่างๆ ระงับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น Pratt & Whitney PW4000-112 เป็นการชั่วคราว จนกว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะสามารถกำหนดขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยที่เหมาะสมได้ โบอิ้งระบุว่า "ถึงแม้ขณะนี้จะมีการสอบสวนหาสาเหตุโดยคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) อยู่ บริษัทโบอิ้งก็ขอแนะนำให้สายการบินต่างๆ ระงับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น Pratt & Whitney PW4000-112 เป็นการชั่วคราว ทั้งในส่วน 69 ลำที่ให้บริการอยู่ และอีก 59 ลำที่อยู่ในโรงเก็บเครื่องบิน จนกว่า FAA จะสามารถกำหนดขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยที่เหมาะสมได้"



          ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่แล้วเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ เนื่องจากเครื่องยนต์ด้านขวาระเบิด โดยผู้โดยสารทั้ง 231 คนและลูกเรืออีก 10 คนสามารถลงจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย และเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินที่กระจัดกระจายไปยังละแวกบ้านเรือนใกล้เคียงก็ไม่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ข่าวทั้งหมด

X