'ชวน' คาดอาจต้องขยายเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำมารยาทส่วนตัว ส.ส.ควบคุมไม่ได้

19 กุมภาพันธ์ 2564, 10:05น.


          วันนี้ (19 ก.พ.64) เป็นวันที่ 4 ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคล นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ยังไม่แน่ใจว่าการอภิปรายจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้หรือไม่ เนื่องจากเดิมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 42 ชั่วโมง แต่คาดว่าวันนี้น่าจะอภิปรายไม่ครบเวลา จึงอาจจะไม่สามารถลงมติในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.64 ได้  แต่คาดว่าจะขยายเวลาให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้ครบกรอบเวลา 42 ชั่วโมง ในวันเสาร์นี้ ก่อนจะลงมติในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ.64  



          ส่วนกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงการชี้แจงของรัฐบาล โดยอ้างว่าเป็นการชี้แจงไม่ตรงกับประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งคำถาม นายชวน ระบุว่า การกล่าวตอบชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เหมือนกับการตอบกระทู้ที่สามารถคาดคั้นให้ตอบได้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น หากรัฐมนตรีที่ถูกถาม ไม่ตอบชี้แจง   ก็จะสะท้อนให้เห็นว่ารัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามผู้อภิปรายได้ ดังนั้นหากรัฐมนตรีไม่ตอบชี้แจงก็ไม่จำเป็นต้องไปคาดคั้น เพราะเป็นสิทธิ์ของรัฐมนตรีที่จะไม่ตอบ รวมถึงการตอบไม่ตรงประเด็น ก็จะแสดงให้ประชาชนเห็นเองว่า รัฐมนตรีไม่สามารถตอบได้ ความผิดพลาดและบกพร่องก็จะอยู่ที่รัฐมนตรี  สะท้อนว่าข้อกล่าวหาอาจจะเป็นจริง และประชาชนก็อาจจะวิจารณ์ในส่วนนี้ได้



         ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าผิดหวังกับการอภิปรายของฝ่ายค้าน เนื่องจากเป็นการอภิปรายให้ร้าย ดูหมิ่น และเหยียดหยามรัฐบาล  ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีอาจจะรู้สึกได้ เพราะเห็นวิธีการอภิปรายของ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนที่ใช้ถ้อยคำก้าวร้าวรุนแรง ดูถูก เหยียดหยาม ซึ่งส่วนตัวพบว่ามีมูลความจริง และได้พยายามห้ามปรามผู้กระทำการดังกล่าวแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดี  ซึ่งการกระทำไม่เหมาะสมดังกล่าว  มองว่าเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล และขออย่าไปเหมารวมว่าเป็นการกระทำของทุกคน เพราะ ส.ส. แต่ละคนก็มีความประพฤติ นิสัยใจคอ กิริยามารยาทที่แตกต่างกันออกไป  บางอย่างก็ไม่สามารถควบคุมได้ พร้อมย้ำด้วยว่า ระเบียบข้อบังคับสามารถควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่มารยาทส่วนตัวไม่สามารถควบคุมได้เพราะเป็นความเคยชินของแต่ละคน 



 

ข่าวทั้งหมด

X