ติดเชื้อ 62 คน ! ปทุมธานี ตรวจเชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน สั่งปิด 2 ตลาด

12 กุมภาพันธ์ 2564, 14:54น.


      คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี มีมติให้ปิดตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ ใน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ เป็นเวลา 5 วันตั้งแต่ 12-16 ก.พ.นี้ พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่  ออกจากที่พักและให้กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายใหม่แบบกลุ่มก้อน ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค



          นายสมชาย สีวะรมย์ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานี เปิดเผยกับ JS100  ว่า จากคำสั่งปิดตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ เป็นเวลา 5 วัน  เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 คน ขณะนี้ รักษาตัวที่โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.จากนั้นตรวจคนใกล้ชิด 100 กว่าคน รอบแรกพบติดเชื้อ 32 คน จากนั้นตั้งแต่วันที่ 9 -12 ก.พ.ได้ตรวจผู้สัมผัสอย่างใกล้ชิด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก กว่า 20 คน ทำให้ยอดรวมสะสมขณะนี้  มีผู้ติดเชื้อ 62 คน เป็นทั้งแรงงานเมียนมาและคนไทยด้วย จังหวัดจึงต้องสั่งปิดตลาดรวมถึง อาคารในพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง โดยในขณะนี้ยังเหลือตรวจเชิงรุกอีกกว่า 500 คน



          ด้านนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า การตรวจเชิงรุก ใน 2วันที่แล้วพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 60 คนโดยในวันที่ 10 ก.พ.ตรวจคัดกรองเชิงรุก149 คน พบผู้ติดเชื้อ 32 คน และวันที่ 11 ก.พ.ตรวจคัดกรองเชิงรุก 123 คน พบผู้ติดเชื้อ 28 คน และยังรอผลอีกกว่า 160 คนโดยชี้แจงเหตุผลการปิดตลาดให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าฟังว่า เนื่องจากตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติพบ ผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี เลยมีมติออกคำสั่งปิดทั้ง2ตลาดและเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกแบบ100%ของกลุ่มแรงงานต่างด้าวและบุคคลกลุ่มเสี่ยงเพื่อจำกัดควบคุมเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดไปในวงกว้าง เนื่องด้วยตลาดเป็นพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จึงต้องดำเนินการตรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด



          สิ่งหนึ่งที่ได้เน้นย้ำเสมอต้องถือว่า ให้ปฏิบัติกับแรงงานต่างด้าวตามหลักมนุษยธรรม และไม่ไปตั้งข้อรังเกียจเขาเพียงแต่ว่าทำความเข้าใจให้ทราบว่าตอนนี้เขาเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง จำเป็นที่จะต้องแยกหรือจำกัดพื้นที่เพื่อที่จะควบคุมโรคให้ได้ซึ่งคิดว่าการควบคุมโรคจะเป็นไปตามที่ตั้งแนวทางไว้ให้ทุกคนปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด



          ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่เดินทางไปบริเวณตลาดสุชาติ - ตลาดพรพัฒน์ รังสิต ในช่วงระหว่างวันที่ 29 มกราคม - 11 กุมภาพันธ์ 2564 ลงทะเบียนด้วยข้อมูลที่แท้จริง ตาม QR Code เพื่อเฝ้าระวังและสอบสวนโรค โดยท่านใด ที่สงสัยว่าสัมผัสเสี่ยงสูง เช่น สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ไปซื้อสินค้า-อาหารในตลาดเป็นประจำ ไม่ได้ป้องกันตัวอย่างเหมาะสม หรือ มีอาการติดเชื้อ เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส หรือ ถ่ายเหลว อย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถเข้ารับการตรวจโควิด19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ข่าวทั้งหมด

X