แอฟริกาใต้ เตรียมขายหรือแลกวัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังระงับการใช้ ส่วนWHO เตรียมประชุม ทบทวนประสิทธิภาพด้วย

10 กุมภาพันธ์ 2564, 20:50น.


          นายสเวลี เอ็มคิเซ รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า รัฐบาลอาจขายหรือแลกวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาที่แอฟริกาใต้มีอยู่ หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาก่อนหน้านี้ ซึ่งรัฐบาลจะตัดสินใจ หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ก่อน  แอฟริกาใต้ได้ระงับการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาจำนวน 1 ล้านโดสเมื่อวันที่ 1 ก.พ.จากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก นอกจากนี้ แอฟริกาใต้ยังมีกำหนดรับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาอีก 500,000 โดสในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า



          แอฟริกาใต้ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัทไม่สามารถป้องกันอาการป่วยเบื้องต้นที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และยังเตรียมฉีดวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ให้กับประชาชนในสัปดาห์หน้า



          นอกจากวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้ว แอฟริกาใต้ยังได้สั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ อิงค์เช่นกัน รวมทั้งกำลังเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากบริษัทโมเดอร์นา, ซิโนฟาร์มของจีน และ Sputnik V ของรัสเซีย



          ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดการประชุมเพื่อทบทวนประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หลังผลการศึกษาพบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่



          สอดคล้อง กับศ.นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความว่า  โควิด-19 ทั่วโลกกำลังโผล่จากหุบเหว จากการฟันผ่ากับโควิด-19 มาเป็นเวลา 1 ปี ได้ผ่านพ้นจากหุบเหว และกำลังจะวิ่งขึ้นแล้ว หลังจากที่มาตรการในการควบคุมโรคด้วยวิถีชีวิตใหม่ และมีวัคซีนมาเสริม ตัวเลขของผู้ป่วยทั่วโลกได้สูงสุดในเดือนธันวาคม ก่อนปีใหม่ มีการป่วยสูงสุดวันละ 7 แสนราย ขณะนี้ผู้ป่วยต่อวันได้ลดลงมาก ตัวเลขผู้ป่วยต่อวันเหลือเพียง 3 แสนกว่าแล้ว แต่ของประเทศไทยอย่าให้เป็นขาขึ้นก็แล้วกัน



          มีการพัฒนาวัคซีนมาใช้มากกว่า 10 ตำรับ และมีอัตราการให้วัคซีนพุ่งเป็นก้าวกระโดด ตัวเลขผู้ป่วยในประเทศตะวันตก เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะต้องสู้กับไวรัส ก็คือไวรัสพยายามหลีกหนี ภูมิต้านทานของวัคซีน จะเห็นได้ว่ามีสายพันธ์ใหม่เกิดขึ้น สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล สายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิลเก่งในการหลบหลีกวัคซีนได้ดี



          ล่าสุดมีการศึกษาขนาดเล็กในแอฟริกาใต้ ออกมาว่าประสิทธิผลของวัคซีน AstraZeneca ลดลงเหลือต่ำมาก อย่าบอกตัวเลขเลยนะ เป็นเหตุให้แอฟริกาใต้ได้รับวัคซีนไปแล้ว ระงับการฉีดวัคซีนไปก่อน รอข้อมูลเพิ่มวัคซีนที่ผลิตจำนวนมาก ตอนนี้ถ้าไม่รีบขาย ต่อไปก็จะต้องรีบวิ่งมาหาเราเองแน่นอน



 

ข่าวทั้งหมด

X