ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

05 กุมภาพันธ์ 2564, 05:58น.


หารือกันอบอุ่น! “ไบเดน”กับ “มอร์ริสัน” รับมือจีน-รัฐประหารในเมียนมา



          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยกับนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เพื่อหาทางร่วมรับมือประเด็นปัญหาต่างๆ ทั้งในระดับโลกและในภูมิภาค



          ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า นายไบเดนและนายมอร์ริสัน หารือกันหลายเรื่อง



-การแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19



-การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายมอร์ริสัน ยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันจากสหรัฐฯ ที่จะให้ออสเตรเลียลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และเรื่องนี้ก็เป็นมาตรการของรัฐบาลออสเตรเลียเช่นกันที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือ 0 ในปี 2050  นายไบเดน เชิญให้นายมอร์ริสสันเข้าร่วมการประชุมซัมมิตสภาวะอากาศในเดือนเม.ย.64 ที่สหรัฐฯกำลังจะเป็นเจ้าภาพ



-ร่วมมือกันเพื่อกดดันกองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน มีรายงานว่า นายมอร์ริสัน ไม่แสดงความคิดเห็นในการแถลงข่าว แต่แถลงการณ์ในทำเนียบขาว ระบุว่า  มีการหารือกันและเห็นตรงกันว่าคนที่อยู่เบื้องหลังต้องรับผิดชอบ



-การรับมือกับจีน



          สื่อเอบีซีนิวส์ออสเตรเลีย รายงานว่า นายมอร์ริสัน ชี้ว่า เป็นการสนทนาที่อบอุ่นและใกล้ชิด ระหว่างผู้นำ 2 ชาติที่มีการพูดคุยในหลายประเด็น และเป็นมุมมองเดียวกับออสเตรเลียเช่นกัน โดยเขาย้ำว่า ในความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติไม่มีสิ่งใดต้องแก้ไข มีแต่ต้องเสริมสร้าง และเชิญให้นายไบเดน เดินทางเยือนออสเตรเลีย 



‘ออสเตรเลียน โอเพ่น’ เลื่อนแข่ง หลังพบพนักงานติดเชื้อ



          การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2021 ต้องเลื่อนออกไป หลังจากพบว่าพนักงานในโรงแรมซึ่งเป็นสถานที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิด-19 มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก พนักงานคนนี้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเมื่อวันที่ 29 ม.ค.63 ก่อนที่จะมีการแสดงอาการของโรคโควิด-19 ในเวลาต่อมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอข้อมูลการวิเคราะห์ลำดับ DNA ของไวรัสที่พบโดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อได้อย่างไร และเชื้อที่ตรวจพบนั้นเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดอยู่ในต่างประเทศหรือไม่ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 500-600 คน ไม่ว่าจะนักกีฬา เจ้าหน้าที่ หรือคนอื่นๆ ก็ตาม จะต้องเข้ารับการกักตัวจนกว่าจะมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ



          นอกจากนี้ ทางการออสเตรเลีย ยังเปิดเผยสถานที่หลายแห่งในเมลเบิร์นที่อาจแพร่กระจายเชื้อโควิด -19ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ คาดว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก



         ด้านนายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย บังคับใช้มาตรการที่จำเป็น เช่น การสวมหน้ากากอนามัยในอาคาร และลดจำนวนการรวมกลุ่มภายในที่พัก รวมถึงเลื่อนกำหนดที่จะให้พนักงานกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ



อินเดีย ย้ำไม่ตัดสัมพันธ์เมียนมา ส่ง ‘วัคซีนไมตรี’ ช่วยคุมโควิด-19



           อินเดีย จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมา เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการกดดันจากนานาประเทศต่อผู้นำทหารเมียนมาหลังก่อรัฐประหาร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย กล่าวว่า อินเดียกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะไม่ระงับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ



          อินเดีย ได้ช่วยเหลือเมียนมา ด้วยการจัดหาชุดทดสอบและยา ตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาด และจากนั้นเป็นการให้ความช่วยเหลือด้วยวัคซีน และเมื่อเดือนก่อน ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1,500,000 โดสให้เมียนมา เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทางการทูตที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน  



          อินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้มอบวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตจากสถาบันเซรุ่มอินเดียให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา และภูฏาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการ ‘วัคซีนไมตรี’ โครงการที่นักการทูตระบุว่านอกจากเพื่อกระชับสัมพันธ์แล้ว ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะต้านจีนที่กำลังขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้

วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ช่วยชะลอไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย



           มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ ร่วมพัฒนาวัคซีนกับแอสตราเซเนกา ได้ศึกษาเพื่อหาคำตอบเรื่องคนที่ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการและแพร่เชื้อให้คนอื่นได้หรือไม่ โดยเก็บตัวอย่างจากช่องจมูกอาสาสมัครในอังกฤษเป็นประจำเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา และมีการเผยแพร่รายงานศึกษาเบื้องต้นว่า ในกลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนจริง ที่ผลตรวจออกมาเป็นบวก (ซึ่งแสดงว่าติดเชื้อ โดยในจำนวนนี้มีทั้งผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการและผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ) มีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจริงถึงร้อยละ 67 เป็นข้อมูลที่แสดงให้เห็นได้ว่า การฉีดวัคซีนตัวนี้มีผลในการสกัดกั้นการแพร่เชื้อได้จริงๆ



          นอกจากนั้น คณะนักวิจัย ยังศึกษาประเด็นที่ว่าผู้ฉีดวัคซีนมีแนวโน้มติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการมากน้อยแค่ไหน พบว่า ในอาสาสมัครกลุ่มย่อยกลุ่มหนึ่งที่ฉีดวัคซีน มีผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการอยู่ 16 คน ขณะที่ในกลุ่มซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนมี 31 คน



          ด้านรองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาชีวเภสัชภัณฑ์ของแอสตราเซเนกา ชี้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งจากผลของการทดลองว่าไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงหรือต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในระยะเวลา 3 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนโดสแรก และวัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพยาวนาน 12 สัปดาห์นับจากฉีดโดสแรก



มณฑลเฮยหลงเจียง หนาวจนไข่ดิบเป็นไข่แข็ง -49.4 องศา



          เมื่อไม่นานนี้ เมืองโม่เหอ มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เจ้าของสมญานาม เมืองหนาวที่สุดของประเทศ มีอุณหภูมิลดลง จนอยู่ที่ -49.4 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดในรอบ 41 ปี



          ความเย็นยะเยือกสุดขั้วดังกล่าว สามารถทำให้ผ้าชุ่มน้ำผืนเล็กแข็งตัวในเวลาไม่กี่นาที ทำให้ลูกพลับแข็งเหมือนก้อนหิน  ทำให้ไข่ดิบและเนื้อสัตว์แปรสภาพเป็นของแข็ง หรือน้ำร้อนจัดกลายเป็นไอน้ำแข็งในชั่วพริบตาเลยทีเดียว



ไฟป่าโหมไหม้บ้าน 81 หลัง ย่านชนบทของเพิร์ท-ลมแรง จน ฮ. ดับเพลิงขึ้นบินไม่ได้ 



         ไฟป่าที่ลุกลามในย่านชนบทของนครเพิร์ท ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ของออสเตรเลีย ทำให้บ้านเรือน 81 หลัง ถูกไฟไหม้เสียหาย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่สภาพลมแรง ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟป่า นายมาร์ค แมคโกแวน มุขมนตรีรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งมีนครเพิร์ทเป็นเมืองเอก กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในตอนนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ และอาจเกิดเหตุพลิกผันในเวลาที่รวดเร็ว โดยเฉพาะสภาพอากาศที่แปรปรวนและคาดว่าจะมีลมแรง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า สภาพลมแรงในขณะนี้ทำให้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงขึ้นบินไม่ได้ และสภาพอากาศจะยิ่งเลวร้ายลงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า



          ขณะที่ นักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจะเผชิญกับกระแสลมแรงสูงกว่า 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ดี สภาพอากาศอาจมีแนวโน้มดีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากคาดว่าวันพรุ่งนี้ 6 ก.พ. 64 จะมีฝนตกบริเวณพื้นที่เกิดไฟป่า ทางการรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้นเหตุของไฟป่าในครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร



 

ข่าวทั้งหมด

X