ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 26 มกราคม 2564

26 มกราคม 2564, 19:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 26 มกราคม 2564  



ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ยืนยันไทยเลือกวัคซีนโควิดตัวที่ปลอดภัยที่สุด ชวนคนไทยฉีดวัคซีนเพื่อชาติ



          ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายถึงประโยชน์สูงสุดของการฉีดวัคซีน หรือวัคซีนช่วยชาติ  โดยระบุว่า ไวรัสโควิด จะสามารถเพิ่มจำนวนหรือแพร่ระบาดได้ต่อเมื่อเข้าไปอาศัยอยู่ในสิ่งมีชีวิต เช่น มนุษย์  และโดยธรรมชาติของไวรัสโควิด เมื่อผู้ติดเชื้อรักษาหาย ไม่เสียชีวิต ร่างกายจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองในช่วงสัปดาห์ที่สอง  ดังนั้นผู้ติดเชื้อจะกลายเป็นผู้ที่มีภูมิคุ้มกัน  เมื่อกลุ่มคนในชุมชนหรือพื้นที่หนึ่ง มีภูมิคุ้มกันหลายคน จะทำให้ไวรัสไม่สามารถเข้าไปในร่างกายมนุษย์ได้ มันจะค่อยๆ สลายตัวและตายไป  นี่จึงเป็นเหตุผลว่า หากสัดส่วนคนในประเทศใดประเทศหนึ่งมีภูมิคุ้มกันมากพอ จะทำให้ไวรัสโควิดตายไปจากประเทศนั้น  ซึ่งสำหรับไวรัสอื่นทั่วไป มักจะต้องมีจำนวนคนที่มีภูมิคุ้มกันร้อยละ 95 ของคนในประเทศ จึงจะทำให้ไวรัสตัวนั้นสลายไปได้ แต่สำหรับโควิด คาดการณ์ว่า น่าจะต้องมีจำนวนคนที่มีภูมิคุ้มกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคนในประเทศ 

          แต่การจะเกิดภูมิคุ้มกันได้นั้น มี 2 วิธี นั่นคือ 

1. การติดเชื้อและรักษาหาย จึงจะเกิดภูมิคุ้มกัน แต่วิธีนี้ อาจมีบางคนที่เสียชีวิตก่อนจะเกิดภูมิคุ้มกัน 

2.การเกิดภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน  

          แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่ง ที่กลัวการฉีดวัคซีน  ดังนั้น วิธีแรกสุดในการเลือกวัคซีนมาใช้ในประเทศใดก็ตาม จึงต้องเลือกจากความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยประสิทธิภาพ   โดยจากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 ม.ค.64 วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ถูกผลิตออกมาโดย 20 บริษัท ด้วยเทคโนโลยีการผลิต 4 ชนิด  วัคซีนที่พูดถึงกันมาก คือ 

1.วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และบริษัทโมเดอร์นา  ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ไม่เคยใช้กับมนุษย์มาก่อน จึงไม่มีใครรู้ว่าจะก่อให้เกิดการแทรกซ้อนกับร่างกายอย่างไร  รวมทั้งมีผู้ที่ทดลองฉีดเสียชีวิตและเกิดอาการแทรกซ้อน ซึ่งต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ 



2.วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยไม่ได้ใช้ไวรัสโควิดในการผลิต ทำให้กระบวนการผลิตราคาไม่แพง ซึ่งไทยสั่งซื้อได้ในราคา 5 เหรียญต่อโดส และคาดว่าจะก่อให้เกิดการแทรกซ้อนน้อย 



3.วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ใช้เทคโนโลยีที่ร่างกายมนุษย์คุ้นเคยมานาน คือการทำให้เชื้อตายแล้วจึงส่งเข้าร่างกายเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกัน ดังนั้นจึงปลอดภัยมาก แต่กระบวนการผลิตจะมีราคาสูงกว่า  

          ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ ระบุว่า วัคซีน 2 ตัวที่ไทยนำเข้ามา คือวัคซีนของแอสตราเซเนกาและวัคซีนของซิโนแวค ถือเป็นวัคซีนประเภทที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ  แม้ว่าผลการทดลองตัวเลขประสิทธิภาพจะมีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา แต่ในความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนที่มีเปอร์เซ็นต์ประสิทธิภาพสูงๆ  แต่ต้องมีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพทำให้โรคไม่รุนแรงและไม่ทำให้เสียชีวิต ส่วนวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา หลายประเทศที่สั่งไปใช้ ก็เริ่มมีประชาชนไม่แน่ใจและไม่กล้าฉีด 

          ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ขอให้คนไทยมั่นใจกับวัคซีนที่ทีมสาธารณสุขนำเข้ามา และเชิญชวนให้ฉีดวัคซีน เพื่อทำให้การติดเชื้อในประเทศน้อยลง เมื่อประชากรจำนวนมากของประเทศมีภูมิคุ้มกัน ก็จะทำให้ไวรัสโควิดหายไปจากประเทศไทย นี่จึงเป็นการฉีดวัคซีนเพื่อช่วยชาติ  



สธ. ชี้ ผู้ติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์เชื่อมโยง’ดีเจชื่อดัง’รวม 24 คน มีอาการ 19 คน



          สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ติดโควิดรอบใหม่จากจำนวน 8,935 ราย นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค พบว่า 3 กลุ่มก้อนที่เชื่อมกับดีเจที่มีชื่อเสียงนั้น ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 24 ราย เป็นชาย 23 ราย หญิง 1 ราย โดยมีวันที่ทยอยป่วยต่างกันตั้งแต่ 11 ม.ค.เป็นต้นมา มีอาการ 19 ราย ไม่มีอาการ 5 ราย อาการที่พบ ไอ ร้อยละ 53 เจ็บคอร้อยละ37 ไข้ร้อยละ37 มีน้ำมูกร้อยละ 33 จมูกไม่ได้กลิ่นร้อยละ32 มีเสมหะร้อยละ28 และยังคงมีการค้นหาเชิงรุกจากกลุ่มก้อนที่เชื่อมกันนี้และในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ต่อเนื่องจนครบ 14 วัน



          สำหรับ ผู้ติดเชื้อ อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 34 ปี อายุน้อยสุด 3 เดือน มากที่สุด 95 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 25-49 ปีคิดเป็นร้อยละ 62 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่ใช้ชีวิตนอกบ้านมากจึงมีโอกาสสัมผัสเชื้อสูง เมื่อกลับเข้ามาในบ้านก็นำเชื้อมาสู่ผู้สูงอายุและเด็กเล็กจึงเจอได้ประปราย แบ่งเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายโดยพบกลุ่มก้อนสมุทรสาครมากที่สุดร้อยละ 65.4 สัมผัสผู้ป่วยยืนยันร้อยละ 10.8 อยู่ระหว่างสอบสวนร้อยละ6.6 กลุ่มก้อน จ.ระยองร้อยละ5.5 และไปสถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยวร้อยละ2.3  เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะแรกเป็นการเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร แต่นับตั้งแต่ปลาย ธ.ค.2563 เรื่อยมาเป็นการเจอจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน เพราะฉะนั้น มาตรการป้องกันส่วนบุคคลยังเป็นสิ่งที่จำเป็น

โควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษระบาดในฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อ 17 คน



 นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ( สายพันธุ์ B117) ในท้องถิ่น รวม 17 คน ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่ (12 คน)อยู่ในจังหวัดโบนโตก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาสูงทางภาคเหนือของประเทศ ระบุว่าสถานการณ์ล่าสุด ฟิลิปปินส์พบการระบาดในท้องถิ่นของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ กระทบต่อชุมชนและครอบครัวจากเดิมซึ่งเดือดร้อนมากอยู่แล้ว

         ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆนี้จากนักท่องเที่ยวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์

          ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ ยกเลิกแผนการอนุญาตให้เด็กอายุ 10-14 ปี ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ออกนอกบ้านหลังจากมีแผนจะอนุญาตให้เด็กกลุ่มนั้นออกจากบ้านได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ฟิลิปปินส์ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก รวมถึงห้ามเดินทางข้ามเขตจังหวัด ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน ห้ามผู้เยาว์ออกจากบ้าน เพื่อลดโรค

          ที่ผ่านมาทั่วโลกพยายามจะเร่งหาทางควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ เช่นการห้ามเครื่องบินโดยสารจากกลุ่มเสี่ยงบินเข้ามายังประเทศของพวกเขา มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากกังวลว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์อาจจะแพร่ระบาดเร็วกว่าและทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเร็วกว่าเชื้อไวรัสแบบดั้งเดิม



          ในปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยสะสม 516,166 คน เสียชีวิต 10,386 ราย



อินโดนีเซีย มียอดติดเชื้อสะสมแตะ 1 ล้านคน



          กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น13,094 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,012,350 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ขณะนี้ การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลุกลามไปทั้ง 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 336 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 28,468 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกันรัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าที่จะแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 29.55 ล้านโดสให้แก่ประชาชนในช่วงไตรมาสแรกนี้ ทั้งนี้ รัฐบาลจะกระจายวัคซีนจำนวน 5.8 ล้านโดสในเดือนม.ค.,10.45 ล้านโดสในเดือนก.พ. และ 13.3 ล้านโดสในเดือนมี.ค.



นอกจากนี้ รัฐบาลยังตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรจำนวน 181.5 ล้านคนจนถึงปีหน้า โดยการฉีดวัคซีนระยะที่ 1 จะอยู่ในช่วงเดือนม.ค.2564-เม.ย.2564 ให้แก่ประชากรจำนวน 40.2 ล้านคน, ระยะที่ 2 ในช่วงเดือนเม.ย.2564-มี.ค.2565 ให้แก่ประชากรจำนวน 141.3 ล้านคน



คลังประสานแบงก์รัฐ รับลงทะเบียน'เราชนะ'ในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน         



          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงการคลังดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการเราชนะได้ เพราะไม่มีสมาร์ทโฟน ให้เป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยกระทรวงการคลังจะเปิดรับลงทะเบียนกลุ่มนี้ ในวันที่ 15 ก.พ.2564 ส่วนวิธีการหรือแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาอยู่ระหว่างพิจารณา เช่น จะสามารถจัดหามือถือได้อย่างไร หรือจะมีการแจกบัตรพิเศษให้ ก็ต้องไปดูรายละเอียด เพราะมีกระบวนการ มีขั้นตอนทางกฎหมายอยู่



          สำหรับการลงทะเบียนกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน จะเปิดรับลงทะเบียนที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เบื้องต้นจะเป็น 3 ธนาคารหลัก คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ ธนาคารกรุงไทย เพราะมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย ให้เข้ามาช่วยรับลงทะเบียนกับผู้อยู่ในกลุ่มต้องดูแลเป็นพิเศษนี้ด้วย



          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เพิ่มบริการขนส่งสาธารณะให้เข้าร่วมโครงการเราชนะได้ โดยครอบคลุม นิติบุคคล คือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถร่วม รถไฟฟ้า และ รถไฟ และขนส่งส่วนบุคคล เช่น แท็กซี่ สามล้อ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งต้องมาลงทะเบียนร้านค้า มีแอปพลิเคชันถุงเงิน จึงจะใช้สิทธิ์ได้ ส่วนการใช้จ่ายเราชนะ สำหรับค่าเช่าบ้าน เช่น กรณีอพาร์ตเม้นท์ ก็สามารถทำได้ ถ้าเจ้าของไม่เป็นนิติบุคคล และมาลงทะเบียนร้านค้าไว้



          กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์เราชนะ สามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะเพิ่มหัวข้อ “เราชนะ” ให้สามารถใช้สิทธิ์ได้ วิธีการใช้จ่ายเหมือนคนละครึ่ง คือ เปิดแอปพลิเคชันเพื่อสแกนคิวอาร์โค๊ดจากร้านค้า ส่วนร้านค้า ธงฟ้า จะเริ่มรับจ่ายผ่านบัตร ผ่านเครื่อง EDC ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน ในส่วนร้านค้า จะมีแอปพลิเคชันถุงเงินธงฟ้า เพื่อใช้สแกนรับจ่ายจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้สิทธิ์ในมาตรการเราชนะด้วย



สทท.เสนอสร้างธนาคารแรงงานภาคท่องเที่ยว เพื่อช่วยจ้างงานหลังได้รับผลกระทบโควิด-19



        สถานการณ์โควิด-19 นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดระลอกแรกทำให้แรงงานภาคการท่องเที่ยวจำนวนกว่า 4 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากการถูกพักงานชั่วคราวและถูกลดเงินเดือน และโควิด-19 ระลอกใหม่คาดการณ์ว่า อาจจะทำให้ภาคแรงงานท่องเที่ยวตกงานมากกว่า  2 ล้านคน เนื่องจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่มีทุนพอที่จะรักษาการจ้างงานได้ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเชื่อว่าเมื่อมีวัคซีน การท่องเที่ยวจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอาจจะปิดกิจการไปแล้วเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เสียโอกาสต่อภาคการท่องเที่ยวไทย สทท.จึงเล็งเห็นว่า  จำเป็นต้องเร่งสร้างธนาคารแรงงานภาคท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ถูกเลิกจ้าง ถูกพักงานสามารถสมัครเข้ามาเพื่อหาโอกาสในการทำงาน และผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเลือกจ้างงานผู้ที่มีทักษะตรงกับความต้องการ



          ด้านนางมาริสา สุโกศล รองประธาน สทท. และนายกสมาคมโรงแรมไทย เสนอภาครัฐประคองผู้ประกอบการให้ผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 ไปได้ด้วยมาตรการต่างๆทั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มสภาพคล่อง และเสริมรายได้ เช่น  มาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา2 ปี มาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และมาตรการCo-pay รัฐช่วยจ่ายค่าจ้างสำหรับผู้ประกอบการในระบบประกันสังคมที่ยังคงจ้างงานอยู่เป็นเวลา1 ปี



          ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ รองประธาน สทท. เสนอว่า หลังจากประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้แล้ว มาตรการแรกที่ต้องทำคือการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ ครอบคลุมสินค้าการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ การกระตุ้นการเดินทางและจัดประชุมสัมมนาของภาครัฐ องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันการศึกษา การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพรีเมียมเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดให้มีคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนไทยเที่ยวไทยอย่างจริงจัง โดยแผนงานต่างๆนั้นต้อง เริ่มทำตั้งแต่ช่วงนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดความพร้อม เกิดสินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ยกระดับมาตรฐานและมีศักยภาพพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะต่อไป



หุ้นไทยกลับมาปิดบวกได้ ยืนระดับ 1,500 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,512.83 จุด เพิ่มขึ้น 11.21 จุด มูลค่าการซื้อขาย 87,825.28 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นมาได้แข็งแกร่ง แต่ละตลาดต่างก็มีปัจจัยเฉพาะตัวที่จะต้องติดตามในเรื่องการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของแต่ละตลาด ซึ่งตลาดบ้านเราก็ให้ติดตามการประกาศงบฯของ SCC, PTTEP, DTAC เป็นต้น และให้ติดตามการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันศุกร์นี้ (29 ม.ค.) ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรบ้าง



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไร หลังจากดัชนีนิกเกอิปิดตลาดวานนี้ที่ระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 30 ปี ขณะที่นักลงทุนกังวลกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯและความล่าช้าในการแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดวันนี้ที่ 28,546.18 จุด ลดลง 276.11 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ รวมถึงการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมสภาพคล่อง ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 29,391.26 จุด ลดลง 767.75 จุด



 ตร.ขยายผลพบว่า มีหญิงสาว 2-3 ราย ช่วย'ลูแปง ไต้หวัน' ทั้งหาที่พัก-แหล่งจำหน่ายยาเสพติด



          การขยายผลตรวจสอบเครือข่ายยาเสพติด หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนายหลิว ชุน เฉิน  หรือฉายา “ลูแปง ไต้หวัน” ผู้ต้องหาผลิตและจำหน่ายเคนมผง พร้อมของกลางจำนวนมาก พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการเร่งขยายผลไปถึงหญิงสาว 2-3 ราย ที่อยู่ในขบวนการของ ลูแปง ไต้หวัน ที่ให้การช่วยเหลือ ตั้งแต่จัดหาที่พัก ไปจนถึงหาแหล่งจำหน่าย ซึ่งจากของกลางที่ยึดได้เมื่อวานนี้ประกอบด้วยยาเสพติดหลายชนิด พร้อมทั้งเครื่องปั่น ถ้วยตวงมีปริมาตร เครื่องชั่งน้ำหนัก และเครื่องซีนถุง พลาสติก ทำให้มีความชัดเจนว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นคนผลิตยาเสพติดแน่นอน จากข้อมูลพบว่า ในไทยจะส่งให้ผู้เสพ ตามสถานบริการ ไม่ได้ทำคนเดียวอย่างแน่นอน แต่ขอเวลาฝ่ายสืบสวนแกะรอยอีกระยะ ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับ การเสียชีวิตของผู้เสพในท้องที่วัดพระยาไกร ลาดพร้าว สุทธิสาร หรือไม่ ตำรวจกำลังหาความเชื่อมโยง นอกจากนี้ กำลังตรวจเอกสารในการส่งยาเสพติดไปจำหน่ายต่างประเทศ หลังพบว่าตลอด 7-8 ปีที่อาศัยอยู่ในไทย มีการส่งสินค้า ไปต่างประเทศตลอดเวลา



รัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตก แทรกแซงทำลายความมั่นคง ใช้ประเด็นดำเนินคดีผู้นำฝ่ายค้าน



          นายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย พันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เปิดเผยว่า ชาติตะวันตกใช้ประเด็นที่รัสเซียดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย เพื่อทำลายความมั่นคงของรัสเซีย ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมรัสเซีย ระบุว่า ในฐานะพลเมืองรัสเซีย นายนาวัลนีจะต้องรับผิดสำหรับการกระทำผิดกฎหมายซ้ำมาหลายครั้ง รวมถึงการละเมิดเงื่อนไขการทัณฑ์บนในคดีที่ถูกจับกุมครั้งนี้และคดีอื่นๆรวมถึงคดีฉ้อโกง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมาก



          นายปาตรูเชฟ ขอให้นายนาวัลนี ยอมรับโทษตามกฎหมาย สะท้อนความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของรัสเซีย หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของนายนาวัลนีหลายหมื่นคนชุมนุมกันเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เพื่อคัดค้านการกักขังนายนาวัลนี ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงกว่า 3,700 คน

          ก่อนหน้านี้ นายนาวัลนี ถูกตำรวจจับกุมและควบคุมตัวในห้องขัง 30 วัน หลังสุขภาพของเขาเริ่มกลับมาแข็งแรงอีกครั้งจากสาเหตุถูกวางสารพิษกลุ่มโนวิช็อก ที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 เขาอาจจะถูกจำคุกหลายปีฐานทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวและข้อหาทางอาญาอื่นๆหลายข้อหา

          ด้านสหรัฐฯและกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายนาวัลนี  แต่กลุ่มอียูตั้งเงื่อนไขว่ากลุ่มอียูจะไม่คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อรัสเซีย ถ้าหากรัสเซียปล่อยตัวนายนาวัลนี ภายใน 30 วันนับจากบัดนี้



สื่อซาอุฯเผยซาอุฯดักยิงขีปนาวุธหรือโดรนขณะมุ่งเป้ามายังกรุงริยาดห์เมืองหลวง 



          สื่อโทรทัศน์ของซาอุดิอาระเบียรายงาน กองทัพซาอุดิอาระเบียสามารถดักยิงขีปนาวุธหรือโดรนลำหนึ่ง ขณะมุ่งหน้ายังกรุงริยาดห์เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว หลังทำสงครามกับกลุ่มกบฏ ฮูตี ของเยเมน เพื่อนบ้านมา 1 ปี ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯในซาอุดิอาระเบียเตือนชาวอเมริกันในซาอุดิอาระเบียให้เพิ่มความระมัดระวัง ในกรณีที่เกิดเหตุโจมตีซาอุดิอาระเบียเพิ่มเติมอีกในอนาคต



           ขณะที่นายยาเฮีย ซาเร โฆษกกองทัพของกลุ่มฮูตีระบุในแถลงการณ์ ปฏิเสธว่ากลุ่มฮูตีไม่ได้โจมตีซาอุดิอาระเบีย ภาพคลิปวิดีโอที่มีโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ดูเหมือนจะแสดงให้เห็นว่ามีระเบิดกลางอากาศเหนือกรุงริยาดห์ ซึ่งสื่อโทรทัศน์ของทางการซาอุดิอาระเบียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่กลาโหมซาอุดิอาระเบียว่า เป็นการยิงทำลายขีปนาวุธหรือโดรนจากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ซึ่งซาอุดิอาระเบียอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาที่ไปของการปล่อยขีปนาวุธหรือโดรนดังกล่าว

          ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฏฮูตี ได้ยึดครองกรุงซานาและพื้นที่ภาคเหนือของเยเมน ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรชาติอาหรับได้ทำสงครามกับกบฏฮูตีมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 เพื่อสนับสนุนรัฐบาลของเยเมนที่นานาชาติให้การยอมรับคือ ประธานาธิบดีอาเบด รับบูห์ มันซูร ฮาดี

ข่าวทั้งหมด

X