คลังประสานแบงก์รัฐ รับลงทะเบียน'เราชนะ'ในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

26 มกราคม 2564, 18:00น.


           นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงการคลังดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการเราชนะได้ เพราะไม่มีสมาร์ทโฟน ให้เป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยกระทรวงการคลังจะเปิดรับลงทะเบียนกลุ่มนี้ ในวันที่ 15 ก.พ.2564 ส่วนวิธีการหรือแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาอยู่ระหว่างพิจารณา เช่น จะสามารถจัดหามือถือได้อย่างไร หรือจะมีการแจกบัตรพิเศษให้ ก็ต้องไปดูรายละเอียด เพราะมีกระบวนการ มีขั้นตอนทางกฎหมายอยู่



          สำหรับการลงทะเบียนกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน จะเปิดรับลงทะเบียนที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เบื้องต้นจะเป็น 3 ธนาคารหลัก คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ ธนาคารกรุงไทย เพราะมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย ให้เข้ามาช่วยรับลงทะเบียนกับผู้อยู่ในกลุ่มต้องดูแลเป็นพิเศษนี้ด้วย



          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เพิ่มบริการขนส่งสาธารณะให้เข้าร่วมโครงการเราชนะได้ โดยครอบคลุม นิติบุคคล คือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถร่วม รถไฟฟ้า และ รถไฟ และขนส่งส่วนบุคคล เช่น แท็กซี่ สามล้อ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งต้องมาลงทะเบียนร้านค้า มีแอปพลิเคชันถุงเงิน จึงจะใช้สิทธิ์ได้ ส่วนการใช้จ่ายเราชนะ สำหรับค่าเช่าบ้าน เช่น กรณีอพาร์ตเม้นท์ ก็สามารถทำได้ ถ้าเจ้าของไม่เป็นนิติบุคคล และมาลงทะเบียนร้านค้าไว้



          กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์เราชนะ สามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะเพิ่มหัวข้อ “เราชนะ” ให้สามารถใช้สิทธิ์ได้ วิธีการใช้จ่ายเหมือนคนละครึ่ง คือ เปิดแอปพลิเคชันเพื่อสแกนคิวอาร์โค๊ดจากร้านค้า ส่วนร้านค้า ธงฟ้า จะเริ่มรับจ่ายผ่านบัตร ผ่านเครื่อง EDC ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน ในส่วนร้านค้า จะมีแอปพลิเคชันถุงเงินธงฟ้า เพื่อใช้สแกนรับจ่ายจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้สิทธิ์ในมาตรการเราชนะด้วย

 

ข่าวทั้งหมด

X