รัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตก แทรกแซงทำลายความมั่นคง ใช้ประเด็นดำเนินคดีผู้นำฝ่ายค้าน

26 มกราคม 2564, 17:34น.


          นายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย พันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เปิดเผยว่า ชาติตะวันตกใช้ประเด็นที่รัสเซียดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย เพื่อทำลายความมั่นคงของรัสเซีย ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมรัสเซีย ระบุว่าในฐานะพลเมืองรัสเซีย นายนาวัลนีจะต้องรับผิดสำหรับการกระทำผิดกฎหมายซ้ำมาหลายครั้ง รวมถึงการละเมิดเงื่อนไขการทัณฑ์บนในคดีที่ถูกจับกุมครั้งนี้และคดีอื่นๆรวมถึงคดีฉ้อโกง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมาก



          นายปาตรูเชฟ ขอให้นายนาวัลนี ยอมรับโทษตามกฎหมาย สะท้อนความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของรัสเซีย หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของนายนาวัลนีหลายหมื่นคนชุมนุมกันเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เพื่อคัดค้านการกักขังนายนาวัลนี ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงกว่า 3,700 คน



          ก่อนหน้านี้ นายนาวัลนี ถูกตำรวจจับกุมและควบคุมตัวในห้องขัง 30 วัน หลังสุขภาพของเขาเริ่มกลับมาแข็งแรงอีกครั้งจากสาเหตุถูกวางสารพิษกลุ่มโนวิช็อก ที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 เขาอาจจะถูกจำคุกหลายปีฐานทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวและข้อหาทางอาญาอื่นๆหลายข้อหา



          ด้านสหรัฐฯและกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายนาวัลนี  แต่กลุ่มอียูตั้งเงื่อนไขว่ากลุ่มอียูจะไม่คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อรัสเซีย ถ้าหากรัสเซียปล่อยตัวนายนาวัลนี ภายใน 30 วันนับจากบัดนี้



Cr: Reuters

ข่าวทั้งหมด

X