โควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษระบาดในฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อ 17 คน

26 มกราคม 2564, 16:46น.


          นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ( สายพันธุ์ B117) ในท้องถิ่น รวม 17 คน ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่ (12 คน)อยู่ในจังหวัดโบนโตก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาสูงทางภาคเหนือของประเทศ ระบุว่าสถานการณ์ล่าสุด ฟิลิปปินส์พบการระบาดในท้องถิ่นของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ กระทบต่อชุมชนและครอบครัวจากเดิมซึ่งเดือดร้อนมากอยู่แล้ว



         ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆนี้จากนักท่องเที่ยวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์



          ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ ยกเลิกแผนการอนุญาตให้เด็กอายุ 10-14 ปี ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ออกนอกบ้านหลังจากมีแผนจะอนุญาตให้เด็กกลุ่มนั้นออกจากบ้านได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ฟิลิปปินส์ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก รวมถึงห้ามเดินทางข้ามเขตจังหวัด ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน ห้ามผู้เยาว์ออกจากบ้าน เพื่อลดโรค



          ที่ผ่านมาทั่วโลกพยายามจะเร่งหาทางควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ เช่นการห้ามเครื่องบินโดยสารจากกลุ่มเสี่ยงบินเข้ามายังประเทศของพวกเขา มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากกังวลว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์อาจจะแพร่ระบาดเร็วกว่าและทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเร็วกว่าเชื้อไวรัสแบบดั้งเดิม



          ในปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยสะสม 516,166 คน เสียชีวิต 10,386 ราย



Cr: Reuters, Timelive 

ข่าวทั้งหมด

X