สธ.ยกเคสดีเจมะตูม เป็นบทเรียนติดเชื้อ ไม่แสดงอาการ

24 มกราคม 2564, 17:36น.


          การสอบสวนการติดเชื้อโควิด-19 ของดีเจชื่อดัง มะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร และ สอร์ กรกช ยอดไชยผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที 





          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การติดเชื้อของดีเจมะตูม มีจุดเริ่มต้นจากผู้ติดเชื้อซึ่งไม่มีอาการรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชายไทย อายุ 33 ปี เดินทางไปเที่ยวที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1-5 มกราคม โดยสถานบันเทิงนี้ไม่มีการเว้นระยะห่าง ต่อมามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง



          เมื่อชายคนนี้กลับมากรุงเทพฯ โดยที่ไม่มีอาการป่วยใด ๆ ก็ไปร่วมงานวันเกิดของดีเจมะตูม เมื่อวันที่ 9 มกราคม มีการกินข้าวกัน ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อไปสุ่ผู้อื่น



          ส่วนผู้ประกาศข่าว NBT จากการสอบสวนโรค พบว่า ได้ไปร่วมงานปาร์ตี้ของดีเจมะตูมด้วย และเดินทางไปงานเลี้ยงอีกหนึ่งงาน



          ทำให้มีทั้งหมด 2 กลุ่ม ที่มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด และพบผู้ติดเชื้อ 19 คน โดยมีพนักงานสายการบินวัย 26 ปี นักร้อง-นักแสดงชายวัย 25 ปี ตำรวจวัย 34 ปี นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกาศข่าว สไตล์ลิสต์หญิงวัย 34 ปี ผู้จัดการ PR รวมอยู่ด้วย



          อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่าจุดที่มีความเสี่ยง คือ สถานที่ที่แออัด ถ่ายเทไม่สะดวก คนที่มาร่วมกิจกรรมไม่ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อร่วมรับประทานอาหาร เป่าเค้กวันเกิด มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ในขณะที่คนติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จึงคิดว่าไม่เป็นอะไร ทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและติดเชื้อในหลายกรณี เหตุการณ์นี้จึงเป็นบทเรียนสำคัญ



...

ข่าวทั้งหมด

X