ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 07.30น.วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564

21 มกราคม 2564, 09:12น.


‘หมอเบิร์ท’ ฝากคนไทย อย่าเพิ่งหมดกำลังใจกับโควิด-19 ยังต้องเข้มมาตรการสถานบันเทิง



          พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์ในหลายจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่าในสถานการณ์ปัจจุบันยังคงตัว และเรายังทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงมาที่ศูนย์ไม่ได้ แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ การระบาดคราวนี้ หลายราย หลายกิจการเกิดความท้อแท้ เหมือนว่าเราสู้มาปีหนึ่งแล้วทำไมเรายังไม่ผ่านไป ตรงนี้สิ่งที่ทำดีอยู่แล้วขอให้รักษาให้เข้มข้น ต้องป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือกับองค์กร เน้นย้ำการดูแลตัวเอง เลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน เลี่ยงอยู่กับคนจำนวนมาก



         พญ.อภิสมัย เน้นย้ำว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการสถานบันเทิง ร้านอาหารได้ เพราะเหตุการณ์ในหลายพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังและติดตาม



-จ.นนทบุรี ยังพบการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ขอให้ประชาชนในพื้นที่เป็นเจ้าของบ้าน ช่วยเป็นหูเป็นตา ปิดช่องว่าง และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ค้นหาผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง



-จ.สมุทรปราการ แม้จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 3 คน แต่เกิดจากสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่เราติดตามมาก่อนหน้านี้



-จ.สมุทรสาคร ยังค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนอย่างเข้มข้น ในโรงงาน สถานประกอบการ ซึ่งทั้งจังหวัดมีรวมกว่าหมื่นแห่ง รวมถึงร้านอาหาร ร้านตัดผม ตลาด นวดแผนไทยด้วย โดยทีมงานจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกและรายงานตัวเลขต่อที่ประชุม ศบค.ในทุกวันอย่างละเอียด เมื่อทีมงานเชิงรุกเคาะประตูบ้าน ขอความร่วมมือและเน้นย้ำเสมอว่าไม่ได้ไปจับผิด แต่ไปเพื่อดูแล ต้องการให้คนในโรงงานปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มาทำงานด้วยว่าจะปลอดภัย และตัวเลขจากการค้นหาเชิงรุกจะช่วยให้ภาครัฐเตรียมความพร้อม เช่น การเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีน้อย ต้องแยกออกมาเพื่อดูแลให้เหมาะสม และเพื่อเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามและสถานกักกันโรคในโรงงาน (Factory Quarantine) ต้องอัพเดตรายวันเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเข้าไปค้นหาผู้ติดเชื้อ



          พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กทม. จ.สมุทรปราการ และ จ.นนทบุรี สถานการณ์คงตัว ผู้ป่วยรายใหม่เกิดจากการสัมผัสผู้ป่วยหรือเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ก็จะต้องนำคนเหล่านี้ออกมาตรวจและกักกันโรค ดังนั้น หากไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เข้ามาตรวจหาเชื้อ ไม่ให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสาร ก็อาจจะนำเชื้อโรคไปแพร่ให้กับคนที่รักในครอบครัว และทำให้ตัวเลขภาพรวมลดลงไม่ได้



ทีมแพทย์ ติดตามอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ชั่วโมงต่อชั่วโมง



          ทีมแพทย์ ยืนยัน ทำงานดูแลอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร อย่างเต็มที่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ ว่าอาการของผู้ว่าฯจ.สมุทรสาคร กลับมาวิกฤตซ้ำอีกครั้ง ต้องติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจาก พบการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอดและพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด จึงปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ ที่คาดว่าจะให้ผลดี ไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ต้องรอดูอาการอีก 72 ชั่วโมงว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ได้เฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย ขณะนี้ระบบทำงานทุกอย่างปกติ ได้ให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่าฯจ.สมุทรสาคร  ต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกซิเจนอย่างเต็มที่ เพราะได้กลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที่



         ส่วนการติดเชื้อโควิด-19 ถือว่าได้ยุติลดลง หลังรักษาและตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังทำลายเนื้อปอดได้เหมือนกัน สิ่งที่ต้องทำขณะนี้คือ การให้ยาปฏิชีวนะ และนำเสมหะไปเพาะเชื้อและดูดเสมหะออกให้มากที่สุดเพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่อง ทำงานของสมอง ยอมรับมีผลกระทบแน่นอน เพราะผู้ว่าฯจ.สมุทรสาคร อายุเยอะและมีโรคประจำตัวหลอดเลือดสมอง แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจช้ากว่าคนปกติ



จ.สมุทรสาคร พบผู้ป่วย 92 คน สะสมเกือบ 5,000 คน



ศูนย์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร รายงานตัวเลขข้อมูลเมื่อช่วงเวลา 17.00 น.วันที่ 20 ม.ค.64 ว่า



1.ผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 92 คน



-การค้นหาเชิงรุก 29 คน เป็นคนไทยจำนวน 3 คน แรงงานต่างด้าว 26 คน



-ผู้ป่วยจากการตรวจในโรงพยาบาล 63 คน เป็นคนไทย 19 คน และแรงงานต่างด้าว 44 คน



-ผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดมีจำนวน 4,921 คน



2.ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีคนไทยที่อยู่ในระหว่างการรักษาอีก 137 คน แรงงานต่างด้าว 194 คน และเฝ้าสังเกตอาการอีก 1,332 คน



3.รักษาหายแล้วกลับบ้านได้เป็นคนไทยรวม 725 คน และต่างด้าว 231 คน



4.ผู้ที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการจนครบตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วไม่พบเชื้อ สามารถให้กลับบ้านได้รวม 2,301 คน เป็นคนไทย 182 คน และคนต่างด้าวรวม 2,119 คน



CR:ศูนย์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร



‘มะตูม’ โพสต์ขอโทษ เตือนอย่าชะล่าใจ โควิด-19 ใกล้ตัวเรามาก



         ความเคลื่อนไหวหลังจาก ดีเจมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร อัดคลิปเผยแพร่ผ่านทางอินสตาแกรมว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นได้โพสต์ภาพและข้อความชี้แจงไทม์ไลน์ของตัวเองก่อนจะรู้ว่าติดเชื้อโควิด-19 ว่าเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.64 มาจนถึงวันที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อคือวันที่ 20 ม.ค.64 พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า "มะตูม ไม่นิ่งนอนใจที่จะรับผิดชอบต่อส่วนรวม จึงได้ขออนุญาตเปิดเผย Timeline เบื้องต้น มะตูมได้แจ้งเพื่อนร่วมงานและทีมงานที่ได้ร่วมงานกันในวันที่มีความเสี่ยงแล้ว โดยมะตูมเจอเพื่อนที่ติดเชื้อวันที่ 9 ม.ค.64 โดยไม่มีอาการใดๆ และทราบอีกทีวันที่ 19 ม.ค.64 เพื่อนมะตูมได้โทรมาแจ้งว่าพบเชื้อ จึงรีบไปตรวจและแจ้งผลกับทุกคน มะตูม รู้สึกผิดและเสียใจมากที่นำความเสี่ยงมาให้ทุกคน จึงอยากขอโทษเพื่อนๆ ร่วมงาน และทุกคนที่มีส่วนในครั้งนี้ด้วย เมื่อรู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ยอมรับว่าใจเสีย เพราะไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง เลยอยากบอกทุกคนว่า โควิด-19 มันใกล้เรามาทุกทีแล้ว อย่าประมาทและชะล่าใจ เพราะของมะตูมคือไม่แสดงอาการใดๆ เลยแม้แต่น้อย ไม่มีใครอยากให้มันเกิด มะตูมอาจจะหละหลวมบ้าง อาจจะชะล่าใจหรือประมาทบ้าง แต่พอมะตูมทราบว่าตัวเองติดเชื้อ มะตูมรีบแจ้งในทันทีให้ทุกคนรู้เพื่อให้ทุกคนระมัดระวังตัวเอง





ส่วนไทม์ไลน์ของดีเจมะตูม



-7ม.ค.64 ช่วง20.00 น. เดินทางด้วยรถตู้ส่วนตัวไปเซ็นทรัล ลาดพร้าว ไปที่โซน พาวเวอร์ บาย



-8ม.ค.64



เวลา 07.50 น. จัดรายการวิทยุที่ตึก GMM Grammy



เวลา 16.00 น.เดินทางด้วยรถส่วนตัวไปธุระที่โรงแรมบันยันทรี  



เวลา 18.00น. เดินทางไปที่ Big C Extra ลาดพร้าว และกลับไปพักที่คอนโด ย่านลาดพร้าว



-9ม.ค.64



เวลา 09.00 น. เดินทางด้วยรถส่วนตัวไปที่โรงแรมบันยันทรี



ขึ้นไปทานอาหารเย็นที่ดาดฟ้า (ปฎิบัติตามกฎระเบียบทุกข้อ) มีเพื่อนและแม่แวะมาหาที่ร้านและร่วมทานข้าวกัน



-10 ม.ค.64



เวลา17.00 น. ออกจากโรงแรมบันยันทรี



เวลา19.00น.ทานอาหารที่ร้าน Joha Korean bar ย่านอารีย์



เวลา 21.00น. เดินทางกลับที่พัก



-11-17 ม.ค.64



พักผ่อนอยู่ที่คอนโด





-18 ม.ค.64



เวลา 06.30 น.ถ่ายรายการโทรทัศน์ที่ตึก GMM Grammy



เวลา12.00 น.ถ่ายรายการโทรทัศน์ที่ร้านกะทิบ้านอาหารไทยและขนม



เวลา 17.00น. ทานอาหารที่ร้านย่างเนยรัชดา (Mansion 7)



เดินทางกลับที่พัก



-19ม.ค.64



เวลา 06.40 น.ถ่ายรายการโทรทัศน์ที่ตึก GMM Grammy



เวลา 12.30 น. เดินทางไปทำงานที่เซ็นทรัล Embassy



เวลา 17.00น.เดินทางไป Foodland Thestreet ratchada



เวลา 19.00 น. เพื่อนที่ไปทานอาหารกลางวันเมื่อวันที่ 9 ม.ค.64 โทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19



เวลา 22.00น. เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลกรุงเทพ (ถนนเพชรบุรี)



-20ม.ค.64



เวลา 18.20น. โรงพยาบาลโทรมาแจ้งว่าพบติดเชื้อโควิด-19



เวลา 20.00 น. รถโรงพยาบาล มารับเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาล





 



CR:Ig Techin Ploypetch



‘ต้นหอม’ คาดมะตูมน่าจะติดเชื้อวันที่ 9 ม.ค.




         ดีเจต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ เปิดเผยผ่านอินสตาแกรมว่า คนที่ร่วมงานกับมะตูมและกำลังจะร่วมงานกำลังกังวลใจ ขอให้ไปตรวจ ในส่วนตัวของต้นหอมไม่ได้เจอมะตูมตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.64 คาดว่า จากไทม์ไลน์ มะตูมน่าจะติดเชื้อวันที่ 9 ม.ค.64 ต้นหอม พึ่งจะออกจากโรงพยาบาลจากอาการท้องเสียและได้ตรวจโควิด-19 ผลออกมาเมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 ผลออกมาเป็นลบ คนที่ร่วมงานกับต้นหอมสบายใจได้



CR:Igtonhorm



‘แต้ว ณฐพร’ ผลตรวจเป็นลบแต่จะไปตรวจซ้ำอีกครั้ง



          แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ไลฟ์ในไอจี ว่าก่อนหน้านี้ได้ทำกิจกรรมกับมะตูม ในช่วงที่อยู่ในห้องแต่งตัวได้ถอดหน้ากากอนามัยและได้ทานข้าวด้วยกัน แต่ไม่นิ่งนอนใจ พอรู้ข่าวได้แยกกักตัว เพราะปกติจะนอนกับคุณแม่ ก็แยกนอน และกักตัวทันที 14 วัน  และไปตรวจหาเชื้อมาแล้ว ผลเป็นลบ  แต้ว บอกว่า อาจจะติดเชื้อก็ได้ เพราะเชื้อใช้ระยะเวลาในการฟักตัว4-5วัน และอีก 5 วัน หลังจากนี้จะต้องไปทำSwab อีกครั้งและได้ยกเลิกการถ่ายละครแล้ว




‘อ.ยิ่งศักดิ์’ เผยผลตรวจเป็นลบ



          อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เปิดเผยว่า เพิ่งเจอกับมะตูม เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ผลการตรวจเป็นลบ เบื้องต้น ได้เว้นระยะห่างจากคนในบ้านและเฝ้าระวังตัวอีก 14 วันและจะไม่ดูแลคุณแม่ที่เป็นผู้สูงอายุด้วย



         รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้(20 ม.ค.64) อ.ยิ่งศักดิ์ เพิ่งจะเดินทางไปร่วมงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการเรียนรู้การประกอบธุรกิจจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งในงานดังกล่าว มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมงานด้วย อ.ยิ่งศักดิ์ ยืนยันว่า ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และปฎิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข




ดาราหลายคนที่ทำงานร่วมกับมะตูม ไปตรวจหาเชื้อ



          ในอินสตาแกรมของ ดีเจพุฒ-พุฒิชัย เกษตรสิน และภรรยา จุ๋ย-วรัทยา เปิดเผยไทม์ไลน์ของพุฒ ว่าเจอมะตูมวันสุดท้ายวันที่ 8 ม.ค.64 หลังจากนั้นไม่ได้เจอมะตูมอีกเลย จนถึงวันที่มีข่าวมะตูมติดเชื้อออกมาก็ประมาณ 12 วัน ดังนั้นตอนนี้เหลืออีก 2 วันจะครบ 14 วัน สองวันที่เหลือเรายกเลิกงานทั้งหมดเลย และเพื่อความสบายใจของพุฒและภรรยาและพี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่เจอกัน เราไปตรวจมาแล้ว รอผลจากทางโรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมง วันนี้น่าจะรู้ผล



         ด้าน จุ๋ย เล่าว่า การติดเชื้อของมะตูมเป็นการสันนิษฐานว่าติดในวันที่ 9 ม.ค.64 เพราะมีคนติดโควิด-19 มาเจอเขาวันนั้น ซึ่งเขาได้ใกล้ชิดและสัมผัสกัน เขาเลยไปตรวจ ดังนั้น ไทม์ไลน์เป็นการสันนิษฐาน เพื่อความสบายของเราด้วย เราสองคนใกล้ชิดกันเลยไปตรวจพร้อมกัน เลยมาบอกข่าวกัน อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพและจะชี้แจงให้ทราบทันทีหลังทราบผลการตรวจ



-เช่นเดียวกับ เปิ้ล นาคร ศิลาชัย โพสต์ภาพตัวเอง และ จูน กษมา ภรรยา ไปตรวจโควิด-19 พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า “มาตรวจหาเชื้อโควิด...พร้อมกักตัว14วัน



-ดีเจ เป้ วิศวะ กิจตันขจร บอกว่า วันนี้ปิดตึกแกรมมี่ทำความสะอาด 1วัน และให้ดีเจจัดรายการที่บ้านจนถึงสิ้นเดือนนี้





 



CR:Ig djpae



หญิงนครพนม ติดจากเพื่อนที่เชื่อมโยงบ่อนที่จ.ระยอง

          หลังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คนแรกของจังหวัดนครพนม เป็นหญิง อายุ 51 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่งในพื้นที่ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม แถลงไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิด-19 คนแรกของจังหวัดในระลอกที่สองว่า เป็นหญิงอายุ 51 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่ง บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม ผลยืนยันติดเชื้อจากเพื่อนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ และเป็นผู้ป่วยรายที่ 443 ของกรุงเทพมหานคร( กทม.) ที่ไปติดเชื้อมาจากบ่อนใน จ.ระยอง หลังจังหวัดรับทราบข้อมูล ได้ส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ อ.ธาตุพนม ตรวจหาผู้สัมผัสเบื้องต้น 11 คน ไทม์ไลน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.63 เพื่อน 2 คนเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมาในเขต อ.ธาตุพนม เข้าพักที่บ้านแม่ค้าคนดังกล่าวและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน



สธ.นครพนม ชี้เป็นซากเชื้อ โอกาสแพร่เชื้อน้อย



         นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเชื้อแล้ว พบผู้ป่วยรายนี้มีภูมิคุ้มกัน และเชื้อโควิด-19 ที่ตรวจเป็นซากเชื้อโอกาสจะแพร่ไปสู่ผู้อื่นน้อย การรักษาก็ไม่ได้ให้ยาต้านไวรัส เพราะผู้ป่วยไม่แสดงอาการผิดปกติ แต่เพื่อความไม่ประมาท ผู้ว่าฯ จ.นครพนม มีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 และ หมู่ 15 ซึ่งเป็นหมู่บ้านแฝดพื้นที่ติดกัน 14 วัน รวมทั้งปิดโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อวันละ 2 ครั้ง



ระยอง พบติดเชื้อ 3 คน ในบ้าน มีหลาน 6 เดือนติดด้วย



          นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อม นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวถึง รายละเอียดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่ามี 3 คน รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 571 คน รักษาหายแล้ว 492 คน ยังมีผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาอยู่ 78 คน ซึ่งการตรวจค้นหาเชิงรุกเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด สำหรับ 1 ใน 3 ผู้ติดเชื้อ ติดมาจากครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อเป็นปู่ หลานสาววัย 6 เดือน และญาติอีก 2 คน มีผู้ติดเชื้อคนแรกจนลามไปติดทั้งครอบครัว  



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X