ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ลงนามคำสั่ง 15 ฉบับ พร้อมกลับไปเป็นภาคีสมาชิกข้อตกลงสภาพภูมิอากาศ

21 มกราคม 2564, 06:54น.


          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ ลงนามในคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับในการเริ่มต้นการทำงานวันแรก



          หลังจากที่พิธีสาบานตนจบลง ประธานาธิบดีไบเดนได้เดินทางเข้าทำเนียบขาวและลงนามในคำสั่งผู้บริหารเพื่อล้างคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า ยังมีภารกิจอีกมากมายที่รออยู่ ซึ่งจากสถานการณ์ของสหรัฐอเมริกาในขณะนี้เขาคิดว่าควรเริ่มต้นการทำงานในทันที สำหรับคำสั่งผู้บริหาร 3 ใน 15 ฉบับที่มีการลงนามในการทำงานวันแรก คือการกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่ของทางการ, ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ และการกลับไปเป็นภาคีสมาชิกของข้อตกลงด้านสภาพอากาศกรุงปารีสอีกครั้ง ซึ่งประธานาธิบดีไบเดน กล่าวด้วยว่า เขาจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารอีกหลายฉบับในช่วงเวลาอีกหลายวันข้างหน้า เพื่อเปลี่ยนแนวทางของวิกฤตโควิดและต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งยังเป็นไปตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง



          จากนั้นประธานาธิบดีไบเดนได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังองค์การสหประชาชาติว่าสหรัฐฯจะกลับไปเป็นภาคีสมาชิกของข้อตกลงสภาพภูมิอากาศกรุงปารีสซึ่งมีการลงนามในปี 2558 หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกเมื่อปลายปีที่แล้ว



          ผู้เชี่ยวชาญการเมืองสหรัฐฯ มีความเห็นว่าการกลับเข้าสู่ข้อตกลงปารีสอีกครั้งคือก้าวแรกในการทำงาน และยังมีงานหนักที่รออยู่ข้างหน้าอีกหลายประเด็นทั้งเรื่องโรคโควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจ และภัยคุกคามของกลุ่มผู้มีแนวคิดขวาจัด ตลอดจนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงในโลกไซเบอร์



...

ข่าวทั้งหมด

X