'โจ ไบเดน' สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 46 ขอเป็นประธานาธิบดีเพื่อชาวอเมริกันทุกคน

21 มกราคม 2564, 05:11น.


          สุนทรพจน์ครั้งสำคัญในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 46 ของนายโจ ไบเดน จัดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นแต่มีแดด ด้านหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯฝั่งตะวันตก ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐฯ เมื่อคืนนี้(20 ม.ค.64) เกือบเที่ยงคืนตามเวลาในประเทศไทย หรือประมาณเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ร่วมอยู่ในพิธีด้วย เพราะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตน



         นายโจ ไบเดน พร้อมด้วยภริยา กล่าวคำสาบานตนต่อนายจอห์น โรเบิร์ต ประธานศาลฎีกา ขณะที่มือของเขาสัมผัสกับคัมภีร์ไบเบิลเล่มเก่าแก่ความหนา 5 นิ้ว ซึ่งเป็นมรดกตกทอดภายในครอบครัวมาเป็นเวลากว่า 100 ปี นายไบเดน กล่าวคำสาบานตนโดยประกาศข้อความว่า จะสงวนรักษา พิทักษ์คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ



         หลังจากนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 46 ในวัย 78 ปี เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ กล่าวสุนทรพจน์ว่า เราได้เรียนรู้อีกครั้งว่าประชาธิปไตยเป็นสิ่งมีค่าและประชาธิปไตยเปราะบาง ในขณะนี้จะต้องธำรงประชาธิปไตย วันนี้เป็นวันของสหรัฐฯ วันของประชาธิปไตย วันของประวัติศาสตร์ ทำให้มีความหวังเรื่องการเริ่มต้นใหม่และการแก้ไข ซึ่งหมายถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ



         นายไบเดน กล่าวว่า ในช่วงเวลาแห่งวิกฤตและความท้าทาย เป็นช่วงเวลาที่เราต้องร่วมมือกันเดินไปข้างหน้า เราต้องเจอกับช่วงเวลานี้ที่ประเทศมีความแตกแยก ในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯจะเป็นประธานาธิบดีเพื่อชาวอเมริกันทุกคน





          ผู้ลงสมัครคู่กับนายไบเดน คือ นางกมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้อพยพที่บิดาเป็นชาวจาไมกาและมารดาเป็นชาวอินเดีย เป็นบุคคลผิวดำคนแรก ผู้หญิงคนแรกและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากเธอสาบานตัวต่อหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ นางซอนยา โซโตไมเออร์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายละตินคนแรกที่นั่งในตำแหน่งนี้





          หลังพิธีสาบานตน นายไบเดน ได้ไปร่วมรับประทานอาหารกับสมาชิกสภาคองเกรสในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ หลังจากนั้นในช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น นายไบเดน เดินทางไปที่สุสานอาร์ลิงตันนอกกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อวางพวงมาลาที่สุสานทหารนิรนาม มีอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา, อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ร่วมพิธีด้วย จากสุสานอาร์ลิงตัน นายไบเดน เดินทางด้วยขบวนรถยนต์มาที่ทำเนียบขาวเพื่อเข้าสู่บ้านหลังใหม่ในทำเนียบขาว โดยมีกำลังทหารคอยรักษาความปลอดภัย



          นายไบเดน เข้ารับหน้าที่ในจังหวะเวลาที่สหรัฐฯกำลังเผชิญหน้ากับสิ่งที่เป็นวิกฤตการณ์ถึง 4 ด้าน ได้แก่ โรคโควิด-19 ระบาดใหญ่, การทรุดตัวของเศรษฐกิจ, ความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ และความไม่เท่าเทียมทางสีผิวเชื้อชาติ เขาให้สัญญาที่จะลงมือทำงานทันที รวมทั้งจะออกคำสั่งฝ่ายบริหารรวดเดียวหลายๆ ฉบับตั้งแต่วันแรกที่อยู่ในตำแหน่ง



CNN, BBC



          



 

ข่าวทั้งหมด

X