'ทรัมป์' แถลงอำลาตำแหน่ง พร้อมอวยพรรัฐบาลชุดใหม่ ยืนยันจะกลับมาช่วยชาวอเมริกัน

20 มกราคม 2564, 21:19น.


         ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา และ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้เดินทางออกจากทำเนียบขาว เมื่อเวลา 08.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือเมื่อเวลา 20.19 น. ตามเวลาในประเทศไทย สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมทั้งได้ทำตามธรรมเนียม คือการทิ้งบันทึกฉบับหนึ่งไว้บนโต๊ะทำงานให้กับผู้นำคนต่อไป ตามปกติ จะเป็นคำอวยพรและคำแนะนำในบางเรื่อง



        จากนั้น ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งที่จอดรอรับที่ลานหญ้าของทำเนียบขาว เดินทางมาที่สนามบินจอร์จ เบส แอนดรู ที่รัฐแมร์รี่แลนด์





         ประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงอำลาตำแหน่งที่สนามบินที่รัฐแมร์รี่แลนด์ ด้วยการกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำงานอย่างหนัก ขอบคุณเจ้าหน้าที่สภาคองเกรส พร้อมทั้งขอบคุณสุภาพสตรีหมายเลข 1 พร้อมทั้งพูดถึงนโยบายที่ได้ทำในการบริหารประเทศในช่วง 4 ปีของการดำรงตำแหน่ง ทั้งเรื่องการสร้างกองทัพให้เข้มแข็ง การปรับปรุงระเบียบการบริหารงานของรัฐบาล และได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ให้ได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ ให้มีการงานทำ รวมทั้งเรื่องการลดภาษี ในช่วงที่เป็นผู้นำสหรัฐฯ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำสถิติพุ่งสูงสุดมากกว่ารัฐบาลชุดก่อน แต่เมื่อเกิดการระบาดโควิด-19 ขึ้นมาเศรษฐกิจตกต่ำ แต่เป็นเหมือนกันทั่วโลก ที่สำคัญคือการพัฒนาวัคซีน และอีก 2-3 เดือนจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อจะลดลง ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวอวยพรให้รัฐบาลชุดใหม่ ทำงานด้วยความราบรื่น และประสบความสำเร็จ ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถือเป็นเกียรติอย่างสูงในชีวิต และจะติดตามรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และจะกลับมาช่วยเหลือในหน้าที่อื่นๆอีกต่อไป



         ขณะที่ นางเมลาเนีย ขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนที่มอบความรักและการสนับสนุนให้กับครอบครัว  



         การกล่าวแถลงอำลาตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ มีครอบครัว คนใกล้ชิดและกลุ่มผู้สนับสนุนมาให้การต้อนรับที่สนามบิน และกลุ่มผู้สนับสนุน ตะโกน ขอบคุณนายทรัมป์ ด้วย



         ก่อนที่เครื่องบินจะเดินทางออกจากสนามบินที่รัฐแมร์รี่แลนด์ มีการเปิดเพลง My Way ของ Frank Sinatra ด้วย เพื่อมุ่งหน้าไปที่บ้านพักตากอากาศ มาร์อาลาโก รีสอร์ท ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา



         นายทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีคนเดียวของสหรัฐฯที่ถูกสภาคองเกรสไต่สวนถอดถอนสองครั้ง การไต่สวนถอดถอนครั้งที่สองเนื่องจากนายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่ายุยงให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าก่อเหตุความไม่สงบในอาคารสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 มีคนเสียชีวิต 6 ราย วาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะสิ้นสุดในเวลา 02.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือเวลา 23.30 น. ตามเวลาในไทย



        นายทรัมป์ เป็นหนึ่งในผู้นำไม่กี่คนของสหรัฐฯที่แพ้การเลือกตั้งสมัยที่ 2 ครั้งหลังสุดที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯแพ้การเลือกตั้งคือเมื่อปี 2535 เมื่อนายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช แพ้การเลือกตั้งสมัยที่ 2 ให้กับนายบิล คลินตัน



CNN



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X