คาด! ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสรับตำแหน่ง ขอให้ชาวอเมริกันปรองดองกัน

20 มกราคม 2564, 21:43น.


         ความเคลื่อนไหวที่สหรัฐฯ เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เมื่อช่วงค่ำตามเวลาในประเทศไทย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พร้อมภริยาและครอบครัวเดินทางโดยเครื่องบินประจำตำแหน่งครั้งสุดท้ายจากฐานทัพอากาศ เซนต์ แอนดรูวส์ รัฐแมร์รี่แลนด์ มุ่งหน้ายังเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เป็นช่วงเดียวกับขบวนรถของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ นางจิล ไบเดน ภริยาและครอบครัว พร้อมนางกมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีคนใหม่และครอบครัวไปโบสถ์เซนต์ แมธธิวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ก่อนเข้ารับตำแหน่งที่หน้าอาคารสภาคองเกรสในเวลาเที่ยงวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ประมาณ23.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย



         โดยผู้นำระดับสูงของสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรคการเมือง เช่นนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯสังกัดพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ เข้าร่วมพิธีทางศาสนา ขณะที่บาทหลวงเควิน โอเบรียน จะเทศนาในโอกาสนี้



         คณะกรรมการร่วมของสภาคองเกรสที่รับผิดชอบการจัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การไปโบสถ์ในเช้าก่อนรับตำแหน่ง เป็นธรรมเนียมที่อดีตประธานาธิบดี 7 คน ปฏิบัติสืบทอดกันเรื่อยมา เช่น อดีตประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์,อดีตประธานาธิบดีแฮร์รี เอส. ทรูแมน, อดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน,จอร์จ เอช. อดีตประธานาธิบดีดับเบิลยู. บุช, อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช, อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์



        นายไบเดน ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ 8 ปี เคยปราศรัยในอาคารสภาคองเกรสมานับครั้งไม่ถ้วนตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ทำงานการเมือง แต่คำปราศรัยต่างๆเหล่านั้นไม่ทรงพลังให้คนทั่วโลกติดตามฟังเท่ากับสุนทรพจน์ที่เขาจะกล่าวต่อชาวอเมริกันในโอกาสรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันนี้



          เนื้อหาที่แท้จริงของสุนทรพจน์ ทีมงานของนายไบเดน ยังคงอุบไว้เป็นความลับ ไม่เพียงเหตุผลว่า เพื่อให้สาธารณชนติดตามฟังโดยตรงจากนายไบเดนด้วยตนเอง แต่เนื่องจากนายไบเดนได้ปรับแก้ เพิ่มเติมร่างสุนทรพจน์มาหลายครั้งตามสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนของนายทรัมป์ บุกก่อเหตุจลาจลในอาคารสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ทำให้มีคนเสียชีวิต 6 ราย ทำให้ภารกิจเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ของนายไบเดน จะต้องรีบทำคือ การสร้างความปรองดองในประเทศ



          รายงานข่าว เปิดเผยว่า สุนทรพจน์ 20 นาทีของนายไบเดนในโอกาสรับตำแหน่งในวันนี้ จะมีทำนองเดียวกับคำปราศรัยในคืนวันที่ 7 พ.ย.63 ที่นายไบเดน แถลงต่อชาวอเมริกัน ขอให้ทุกคนมีความปรองดอง กล่าวพาดพิงนายทรัมป์ว่า เมื่อแพ้การเลือกตั้ง ก็ควรจะยอมรับความพ่ายแพ้ รู้จักให้โอกาสคนอื่นบ้าง และถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะหยุดใช้วาทกรรมที่สร้างความแตกแยกในสังคม ทำใจเย็น หันมาร่วมมือกันอีกครั้ง รับฟังคนอื่นๆบ้าง



          นายไบเดน กล่าวอีกว่า การที่จะขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าต่อไป พวกเราจะต้องหยุดปฏิบัติต่อคู่แข่งเหมือนศัตรู พวกเขาไม่ใช่ศัตรู พวกเขาเป็นชาวอเมริกัน นายไบเดน จะไม่เอ่ยชื่อของนายทรัมป์ ซึ่งไม่เข้าร่วมพิธีในวันนี้ แต่ผู้ใกล้ชิดกล่าวว่านายไบเดนจะกล่าวชื่นชมรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่ร่วมพิธีนี้ด้วย



Cr: CNN

ข่าวทั้งหมด

X