‘อนุทิน’ แจง บ.แอสตราเซเนกา ส่งวัคซีนโควิด-19 เข้าไทย ต้น ก.พ. 50,000 โดส

20 มกราคม 2564, 18:02น.


          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ชี้แจงเรื่องการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ว่า วัคซีนที่จะเข้ามาตัวแรกคือวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา เพราะวัคซีนซิโนแวคของจีน ยังรอการขึ้นทะเบียนในประเทศจีน ดั้งนั้นหากจะมีการฉีดเข็มแรกในประเทศไทย แนวโน้มน่าจะเป็น แอสตราเซเนกา ซึ่งก็ดีเพราะเป็นยี่ห้อเดียวกัน สูตรเดียวกันกับที่กำลังผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ นอกจากนี้ วันนี้ บริษัทแอสตราเซเนกา คอนเฟิร์มมาแล้วว่า ต้นเดือน ก.พ. 64 จะส่งวัคซีน 50,000 โดสแรกเข้ามาเป็นวัคซีนสำเร็จรูปล็อตที่ผลิตในต่างประเทศ ที่เหลือทยอยมาในเดือน มี.ค.และ เม.ย. 64 และต้องผ่านกระบวนการพิจารณาการขึ้นทะเบียนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ว่าสถานการณ์ฉุกเฉินหรือปกติก็ต้องผ่านการพิจารณาของ อย.



          รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพ ที่มา และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่าเรื่องนี้เราไม่ได้กังวล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้กังวล และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กล่าวหาแล้ว ขอยืนยันว่าไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเอาการเมืองมาเป็นประเด็น แล้วเอาสุขภาพประชาชนมาเป็นตัวประกัน แบบนี้ไม่ได้ ทำอะไรต้องมีหิริ โอตัปปะ มีความละอายใจและเกรงกลัวต่อบาป ทั้งนี้การที่แจ้งความดำเนินคดีนั้นในส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าจะทำให้ความขัดแย้งขยายตัวไป เพราะเป็นการเอาข้อมูลอันเป็นเท็จมาพูด และเอาเบื้องสูงมาพูดในทางสาธารณะให้ประชาชนฟัง ซึ่งประชาชนแยกแยะออก



         นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลไทยไม่เคยเอาอะไรที่ไม่ดี กระทรวงสาธารณสุขไม่มีวันเอาอะไรที่เป็นอันตรายหรือไม่เป็นประโยชน์มาให้กับประชาชน และตนจะเป็นคนฉีดคนแรก โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาสถานการณ์โควิด-19  เป็นคนฉีดให้ สิ่งที่เรานำเข้ามาเราต้องมั่นใจ กว่าจะผ่านมาถึงแขนเราได้ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยมา



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X