WHO เผยพบการระบาดของโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษใน 60 ประเทศ

20 มกราคม 2564, 17:21น.


          องค์การอนามัยโลก(WHO)ระบุในแถลงการณ์ว่า จนถึงวันนี้ 60 ประเทศทั่วโลก เช่นสหรัฐฯ รัสเซีย บราซิล อินเดียและสเปน รายงานต่อ WHO ว่า พวกเขาพบเชื้อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ (เรียกว่าสายพันธุ์ B.1.1.7) พบจากกลุ่มผู้โดยสารที่มาจากอังกฤษ หรือพบการระบาดในท้องถิ่น เป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดเดียวกับที่พบระบาดในอังกฤษ อีกทั้งพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ (เรียกว่าสายพันธุ์ 501.V2) ระบาดใน 23 ประเทศเช่น อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ประเทศจีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน



          โดยเฉพาะสหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(CDC) ระบุว่าเจ้าหน้าที่ CDC สหรัฐฯระบุว่าจากการวิเคราะห์ตัวอย่างเชื้อไวรัสโควิด-19 สหรัฐฯพบคนไข้โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษรวม 122 คนใน 20 รัฐของสหรัฐฯ แบ่งเป็น 46 คนในรัฐฟลอริดา, 40 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย, 6 คน ในรัฐโคโลราโด, 5 คนในรัฐมินนิโซตา, แห่งละ 4 คนในรัฐอินดีแอนาและรัฐนิวยอร์ก, แห่งละ 2 คนในรัฐคอนเนตทิคัต, แมรีแลนด์และรัฐเท็กซัส และแห่งละหนึ่งคนในรัฐจอร์เจีย,อิลลินอยส์,หลุยเซียนา,แมสซาชูเซตส์,มิชิแกน, นิวเม็กซิโก,ออริกอน,เพนซิลเวเนีย,ยูทาห์,วิสคอนซินและรัฐไวโอมิง



          CDC ระบุว่าแม้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษจะแพร่ระบาดเร็วกว่าเชื้อไวรัสดั้งเดิม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ร้ายแรงกว่า เช่น ทำให้คนป่วยตายหรือเจ็บป่วยรุนแรงกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ดั้งเดิม การค้นพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์แพร่ระบาดเช่นนี้ สร้างความหวั่นวิตกให้กับคนทั่วโลก อีกทั้งหลายประเทศทั่วโลกยังไม่สามารถหามาตรการที่มีประสิทธิภาพในการชะลอการแพร่ระบาดจนกว่าวัคซีนจะได้รับการกระจายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก



          ในปัจจุบัน มีผู้ป่วยสะสม 96,700,232 คนทั่วโลก เสียชีวิต 2,067,913 ราย ศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือ สหรัฐฯ อินเดียและบราซิล



Cr: CNN, AFP, Business Insider, Arab News

ข่าวทั้งหมด

X