รบ.เตรียมออกมาตรการฟื้นศก.เพิ่มอีก มีความเป็นไปได้ คลัง ออกคนละครึ่งเฟส 3

20 มกราคม 2564, 15:05น.


         นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยถึง มาตรการเยียวยา โครงการเราชนะ ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบไปเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.64) ว่าเป็นมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบางกึ่งๆกระตุ้นเศรษฐกิจ ยืนยันว่า กลุ่มคนที่ได้รับความช่วยเหลือและมาตรการได้รับการกลั่นกรองจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แล้ว ที่ไม่ให้เป็นเงินสดจำนวน 7,500 บาท เพื่อต้องการใช้จ่ายงบประมาณกว่า 200,000 ล้านบาทให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะมีมาตรการอื่นๆออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก มีความเป็นไปได้ที่กระทรวงการคลัง จะออกโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 3  ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ เรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการออกสินเชื่อให้ประชาชนกู้ผ่านทางธนาคารรัฐด้วย



          นอกจากมาตรการเยียวยาแล้วจะมีการออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย รัฐบาลมอบหมายให้ กระทรวงการคลัง สศช.และสำนักงบประมาณ ตรวจสอบเรื่องการจัดทำงบประมาณ 2565 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน   



          ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ช่วงกลางเดือนหน้า เป็นโอกาสที่รัฐบาลจะชี้แจงการทำงานให้ประชาชนรับทราบ มั่นใจว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมาประชาชนจะเข้าใจ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีที่มีบุคคลพูดบางเรื่องที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่ไขว้เขว




          เรื่องการปลดล็อกการทำกิจกรรมต่างๆ หลังจากที่มีประชาชนเดือดร้อนเสนอขอให้ปลดล็อก นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลรับทราบพยายามบริหารจัดการเรื่องสาธารณสุขกับเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับตัวเลขผู้ติดเชื้อด้วย เรื่องนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ก็จะต้องประชุมประเมินสถานการณ์




 

ข่าวทั้งหมด

X