ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30น.วันพุธที่ 20 มกราคม 2564

20 มกราคม 2564, 13:58น.



ต่ำกว่าหลักร้อย! ไทยติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ 59 คน ค้นหาเชิงรุก



          ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า



1.ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 คน ประกอบด้วย



-ผู้ติดเชื้อในประเทศ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 28 คน



-จากค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 23 คน



-ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ทั้งหมด 8 คน



จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ อยู่ที่ 12,653 คน



-ผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 6,213 คน



-การตรวจคัดกรองเชิงรุก 4,130 คน



-ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,310 คน



2.ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 9,621 คน เพิ่มขึ้น 265 คน



3.ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 48 ปี อาชีพขับรถรับส่งแรงงานเมียนมาใน จ.ตาก เริ่มมีอาการป่วย 16-17 ธ.ค. 63 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 71 ราย




         พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ระบุว่า จากการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วยชัดเจน หลายคนไม่รู้ว่าตัวเองป่วย  เช่น ผู้ป่วยหญิง อายุ 51 ปี ที่ จ.นครพนม  ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ แต่ไม่มีอาการ และเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.นครพนม ทำให้ จ.นครพนม กลายเป็นจังหวัดที่ 62 ที่มีการระบาดของโรคในรอบใหม่  ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนติดตามการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคทุกวัน  เพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหวของโรค หลายครั้งจะมีการรายงานไทม์ไลน์ของผู้ป่วยอย่างละเอียด หากใครมีแอปพลิเคชันหมอชนะ ก็จะได้รับการแจ้งเตือน กรณีมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ซึ่งเมื่อได้รับข้อความเตือนแล้ว ขอให้รีบไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อทันที  



         ทีมบุคลากรทางการแพทย์ ยังขอความร่วมมือจากประชาชน หากไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อ ขอให้กักตัว เนื่องจากพบว่า บางคนคิดว่าตัวเองไม่เสี่ยง จึงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ได้กักตัว บางคนไปทำงาน ซึ่งที่ทำงานไม่ได้มีการคัดกรองอย่างเข้มงวด ทำให้เกิดการติดเชื้อในวงที่สองและที่สาม คือในที่ทำงานหรือในชุมชน ทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ



CR:ศูนย์ข้อมูล โควิด-19 



ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการทรุด แพทย์เผยอาจกระทบสมอง



          ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อาการกลับมาวิกฤตอีกครั้ง ต้องติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด แพทย์ได้ปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ที่คาดว่าจะให้ผลดี ไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งต้องรอดูอาการอีก 72 ชั่วโมง ว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่



          นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย ซึ่งตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างปกติ และต้องให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีอาการต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกซิเจนอย่างเต็มที่ เพราะต้องกลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง ส่วนการติดเชื้อโควิด-19 ถือว่าได้ยุติลง หลังได้รับการรักษาและมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังก็ทำลายเนื้อปอดได้เช่นกัน 



          ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ คือ การให้ยาปฏิชีวนะและการนำเสมหะไปเพาะเชื้อ  ดูดเสมหะออกให้มากที่สุด เพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่องการทำงานของสมอง ยอมรับว่าจะมีผลกระทบแน่นอน เพราะผู้ว่าฯ มีอายุมากและมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง ในคนปกติหากต้องนอน รพ.นาน สมองก็จะสั่งการช้าอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจจะช้ากว่าคนปกติ  แต่ยืนยันว่า รพ.ศิริราช จะทำหน้าที่รักษาอาการป่วยของผู้ว่าฯ สมุทรสาครอย่างเต็มที่ แม้ว่าทีมแพทย์จะไม่ชนะทุกราย แต่ก็ไม่เคยบอกว่าสู้ไม่ไหว และจะพยายามทำอย่างเต็มที่ 




เชิงรุก ทำเนียบฯ ตรวจโควิด-19 สื่อมวลชน



         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มอบหมายให้สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานไปที่กระทรวงสาธารณสุข จัดเจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันบำราศนราดูร ตรวจด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก หรือ Swab โดยจะเรียกเป็นลำดับครั้งละ 10 คิว เรียงลำดับตามรายชื่อ และจะทราบผลตรวจในวันที่ 21 ม.ค.64



          น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการตรวจเจ้าหน้าที่และข้าราชการในทำเนียบฯ เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อ ซึ่งทุกคนมีผลเป็นลบ ในส่วนของสื่อมวลชนก็ถือว่าทำงานในทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน ทั้งยังทำงานใกล้ชิดกับนายกฯ รองนายกฯ และข้าราชการ นายกฯ ก็มีความเป็นห่วงสื่อมวลชน ที่ทำงานหลายพื้นที่ ทำให้มีความเสี่ยง จึงประสานงานไปยังสำนักโฆษกฯ เพื่อคัดกรองสื่อมวลชน จึงประสานงานไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มาตรวจหาเชื้อ โดยครั้งนี้จะใช้วิธีตรวจเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก หรือ Swab เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนและสบายใจในการทำหน้าที่



          การตรวจในวันนี้ไม่ได้สงสัยว่าสื่อคนไหนติดเชื้อแต่เป็นมาตรการเชิงรุก กรณีหากมีผู้ติดเชื้อ ก็จะนำปรึกษาผู้บริหาร เพื่อออกมาตรการต่อไป แต่จะไม่ให้ทุกคนได้รับผลกระทบในการทำงาน



กรุงปักกิ่ง ของจีน เพิ่มมาตรการเข้ม พบติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง



          กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศจะสอบสวนทุกคนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 63 เป็นต้นมา พร้อมกับสั่งระงับการให้บริการของรถไฟใต้ดิน หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่ มีขึ้นหลังจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีก่อน และเป็นการเร่งออกมาตรการควบคุมก่อนจะถึงช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ของจีน



          คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่า วันนี้ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 103 คน ลดลงจากยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวานที่ 118 คน ในมณฑลจี้หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 46 คน ส่วนที่มณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ติดกับกรุงปักกิ่ง มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 19 คน



 




 

ข่าวทั้งหมด

X