ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการทรุด แพทย์เผยอาจกระทบสมอง

20 มกราคม 2564, 12:11น.


          ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19  ขณะนี้อาการกลับมาวิกฤติอีกครั้ง ต้องติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด แพทย์ได้ปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ที่คาดว่าจะให้ผลดี ไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งต้องรอดูอาการอีก 72 ชั่วโมง ว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่


          นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย ซึ่งตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างปกติ และต้องให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีอาการต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกซิเจนอย่างเต็มที่ เพราะต้องกลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง  ส่วนการติดเชื้อโควิด-19 นั้น ถือว่าได้ยุติลง หลังได้รับการรักษาและมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังก็ทำลายเนื้อปอดได้เช่นกัน 


          ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ คือ การให้ยาปฏิชีวนะและการนำเสมหะไปเพาะเชื้อ  ดูดเสมหะออกให้มากที่สุด เพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่องการทำงานของสมอง ยอมรับว่าจะมีผลกระทบแน่นอน เพราะผู้ว่าฯ มีอายุมากและมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง ในคนปกติหากต้องนอน รพ.นาน สมองก็จะสั่งการช้าอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจจะช้ากว่าคนปกติ  แต่ยืนยันว่า  รพ.ศิริราช จะทำหน้าที่รักษาอาการป่วยของผู้ว่าฯ สมุทรสาครอย่างเต็มที่ แม้ว่าทีมแพทย์จะไม่ชนะทุกราย แต่ก็ไม่เคยบอกว่าสู้ไม่ไหว และจะพยายามทำอย่างเต็มที่ 
ข่าวทั้งหมด

X