ผู้ป่วยโควิด ตายเพิ่ม 1 คน ศบค.เตือนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

20 มกราคม 2564, 11:50น.


        พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวันที่ 20 ม.ค.64 


1.ผู้ป่วยรายใหม่  59 คน แบ่งเป็น


     - ผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 28 คน


     - จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 23 คน


     - ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและกักตัวในสถานกักกัน 8 คน 


2.ผู้ป่วยยืนยันสะสม  12,653 คน


3.หายป่วยแล้ว  9,621   คน


4.เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน 


5.เสียชีวิตสะสม  71 คน


          ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นหญิง อายุ 48 ปี อยู่ที่จังหวัดตาก มีอาชีพขับรถรับ-ส่งแรงงานเมียนมา ที่ด่านสะพานสอง อ.แม่สอด จ.ตาก  มีไทม์ไลน์การป่วย ดังนี้


วันที่ 16-17 ธ.ค.63 เริ่มมีอาการครั้งแรก


วันที่ 21 ธ.ค.63 เข้ารับการตรวจโรคครั้งแรก


วันที่ 22 ธ.ค.63 ไปตรวจที่ รพ.แม่สอด ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นคออักเสบ 


วันที่ 24-25 ธ.ค.63 ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น จึงเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง 


วันที่ 27 ธ.ค.63 ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19   


วันที่ 18 ม.ค.64 เสียชีวิต 


          พญ.อภิสมัย ระบุว่า จากการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วยชัดเจน หลายคนไม่รู้ว่าตัวเองป่วย  เช่น ผู้ป่วยหญิง อายุ 51 ปี ที่ จ.นครพนม  ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ แต่ไม่มีอาการ และเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.นครพนม ทำให้ จ.นครพนม กลายเป็นจังหวัดที่ 62 ที่มีการระบาดของโรคในรอบใหม่  ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนติดตามการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคทุกวัน  เพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหวของโรค หลายครั้งจะมีการรายงานไทม์ไลน์ของผู้ป่วยอย่างละเอียด หากใครมีแอปพลิเคชันหมอชนะ ก็จะได้รับการแจ้งเตือน กรณีมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ซึ่งเมื่อได้รับข้อความเตือนแล้ว ขอให้รีบไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อทันที  


          ทีมบุคลากรทางการแพทย์ยังขอความร่วมมือจากประชาชน หากไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อ ขอให้กักตัว เนื่องจากพบว่า บางคนคิดว่าตัวเองไม่เสี่ยง จึงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ได้กักตัว บางคนไปทำงาน ซึ่งที่ทำงานไม่ได้มีการคัดกรองอย่างเข้มงวด ทำให้เกิดการติดเชื้อในวงที่สองและที่สาม คือในที่ทำงานหรือในชุมชน ทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ
ข่าวทั้งหมด

X