เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ลงตรวจหมอชิต2 หลังประชาชนร้องเรียน พบแท็กซี่-จยย.วินทำผิด

19 มกราคม 2564, 18:46น.


           หลังประชาชนร้องเรียนเรื่องรถแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ ทำให้ในวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร หรือ หมอชิต 2 ซึ่งบรรยากาศวันนี้เงียบเหงา เพราะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านในเทศกาลวันหยุดยาว แต่ยังพบว่า มีประชาชนบางส่วนที่จำเป็นต้องเดินทางออกต่างจังหวัดมาใช้บริการ  จากการตรวจสอบและกวดขันรถโดยสารสาธารณะไม่ให้ทำผิดกฎหมาย ตามที่ประชาชนร้องเรียน เช่นไม่กี่วันก่อน ถูกแท็กซี่คิดค่าโดยสารราคาเหมาจ่าย ทั้งๆที่ เดินทางไป ไม่ไกลจากหมอชิต 2 แต่คิดค่าโดยสารถึง 600 บาท



          นายเชษฐา คุณกำจร เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก เตือนประชาชนว่า หากเจอแบบนี้ อย่าใช้บริการ  หรือหากถูกเรียกค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย เมื่อไปถึงที่หมายแล้ว ขอให้จดจำหมายเลขทะเบียน  สีรถ ชื่อผู้ขับขี่ที่จะอยู่บนบัตรประจำตัวผู้ขับแท็กซี่ที่ติดอยู่ด้านหน้ารถและแจ้งเจ้าหน้าที่ ทางสายด่วน 1584  เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี



          นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ขอร้องผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้าง  แม้ช่วงนี้อาจจะต้องลำบากที่ไม่ค่อยมีผู้โดยสาร แต่ก็อย่าเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร  ต้องติดบัตรประตัวผู้ขับขี่รถแท็กซี่ของตัวเองไว้ที่ด้านหน้ารถให้ผู้โดยสารเห็นชัดเจน  ก่อนนำรถออกมาวิ่ง ขอให้ตรวจสอบให้ดี ว่ารถมีสภาพพร้อมหรือไม่ หากอุปกรณ์ส่วนควบรถไม่ครบสมบูรณ์ ก็อาจมีความผิด ต้องถูกปรับ เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน 





          สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังพบรถแท็กซี่ส่วนบุคคลสีเขียว-เหลือง ไม่มีการติดไฟบนหลังคารถ เมื่อสอบถาม คนขับรถแจ้งว่า รถประสบอุบัติเหตุ ต้องนำเข้าอู่เพื่อซ่อม แต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย จึงนำรถมาวิ่งหาผู้โดยสารก่อน ซึ่งในลักษณะนี้ มีความผิดฐานอุปกรณ์ส่วนควบรถไม่สมบูรณ์ ต้องเสียค่าปรับ





          รวมทั้งยังพบแท็กซี่ป้ายแดง ที่ยังไม่จดทะเบียนเป็นรถรับ-ส่งผู้โดยสารมาวิ่งให้บริการ โดยคนขับบอกว่า เช่ารถคันนี้มาจากอู่เพราะเถ้าแก่ให้นำออกมาขับ แต่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องออกใบคำสั่งให้ไปเสียค่าปรับ ฐานใช้รถไม่จดทะเบียน ถือว่าอันตรายกับผู้โดยสาร ซึ่งกรณีนี้ คนขับต้องไปทวงถามกับอู่ ที่นำรถผิดกฎหมายมาให้ขับ





            นอกจากนี้ ยังพบรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำ ซึ่งเป็นรถที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นรถรับ-ส่งผู้โดยสาร 2 คัน  เจ้าหน้าที่ต้องออกใบคำสั่งให้ไปเสียค่าปรับที่กรมการขนส่งทางบก  พร้อมเตือนผู้โดยสารอย่าใช้บริการ เพราะเป็นรถส่วนบุคคล หากเกิดอุบัติเหตุ ผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองเยียวยาตามกฎหมาย  และหากพบรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำ หรือแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการขนส่งทางบก 1584  ที่แอปพลิเคชันไลน์ @1584DLT  หรือที่ Facebook:1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ



 

ข่าวทั้งหมด

X