'อนุทิน' โต้คณะก้าวหน้าวิจารณ์วัคซีน ชี้ใครมือไม่พายก็อย่าราน้ำ

19 มกราคม 2564, 10:04น.


          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการเชื่อมโยงกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด นายอนุทิน ระบุว่า ผู้ที่พูดเรื่องนี้ รู้หมดทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องเดียวที่ไม่รู้ คือ การรู้จักสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ผู้ที่ให้กำเนิดและวางรากฐานการแพทย์ การสาธารณสุขให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก สามารถทำให้ประชาชนทั้งประเทศมีพื้นฐานสุขภาพที่ดี มีวิถีชีวิตที่ดี เมื่อประเทศเกิดภัยพิบัติ ไม่ว่าจะทางธรรมชาติหรือทางโรคระบาด ใครเป็นผู้พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ หรือหากจะยกตัวอย่างเร็วๆนี้ ก็คือรถตรวจหาเชื้อโควิด 20 คัน ชุดอุปกรณ์ป้องกันของแพทย์ หรือชุด PPE รวมทั้งทุนทรัพย์เป็นพันๆล้านบาท ที่มอบให้คณะแพทย์ไปปรับปรุงในระบบสาธารณสุขการแพทย์ และในโรงพยาบาลต่างจังหวัดหรือพื้นที่ห่างไกลความเจริญ แต่ประชาชนเข้าถึงการแพทย์การสาธารณสุขได้ไม่แพ้คนเมืองใหญ่ จึงอยากให้ผู้พูดไปทำการบ้านมาก่อนว่าใครเป็นผู้ทำให้ แล้วค่อยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ 


          นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มีสิ่งใดเลยที่พระองค์ท่านทำแล้วไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองหรือประชาชน และเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นวัคซีนใหม่ที่ต้องใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นต้องไม่นำมาเป็นประเด็นการเมือง  ต้องให้ทีมแพทย์ได้ทำงาน หากเราไม่ใช่แพทย์ก็สามารถทำประโยชน์ในด้านอื่นๆเพื่อบ้านเมืองได้  


          ส่วนจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงหรือฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องการพูดถึงความรู้สึกของตัวเอง ว่าที่ทีมแพทย์ทีมสาธารณสุขเข้มแข็งอย่างทุกวันนี้ เพราะการวางรากฐานมาตั้งแต่อดีต และในวันนี้ ก็จะไปรับพระราชทานชุด PPE อีกจำนวน 770,000 ชุด มาให้ทีมแพทย์และทีมสาธารณสุข ส่วนใครที่มือไม่พาย ก็ไม่ต้องเอาอะไรมาราน้ำ 


แฟ้มภาพ


...
ข่าวทั้งหมด

X