ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 07.30 น.วันอังคารที่ 19 มกราคม 2564

19 มกราคม 2564, 07:02น.


ศบค.ขอความร่วมมือตรวจเชิงรุก



          พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 เปิดเผยว่า การค้นหาเชิงรุกในชุมชนแล้วพบการติดเชื้อสูง หมายถึงคนในชุมชนที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อนบ้านหรือคนในครอบครัวอาจไม่มีอาการแสดง หรือไม่รู้ตัวว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวนโรคขอประชาชนให้ความร่วมมือ ซึ่งการที่จังหวัดสมุทรสาครยังมีตัวเลขการติดเชื้อยังสูง เกิดจากคัดกรองเชิงรุกและจะทำให้สมุทรสาครกลับมาเปิดตลาดหรือใช้ชีวิตได้ปกติได้โดยเร็ว ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดี



ศิริราชแถลงอาการผู้ว่าฯสมุทรสาครและกรณีบุคลากรติดเชื้อวันนี้



          ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครซึ่งมีการติดเชื้อแบคทีเรียในปอดว่า การติดเชื้อแบคทีเรียสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะในร่างกายคนมีเชื้ออยู่แล้ว หรืออาจมีเชื้อซ่อนอยู่ในห้อง แต่การที่ผู้ป่วยเคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน ทำให้ปอดเกิดรอยโรค ส่งผลต่อการทำงานปอด และจากการเอกซเรย์ปอดดูเหมือนติดเชื้อจะเยอะขึ้น แต่ต้องมีการเอกซเรย์อีกครั้ง



          ส่วนกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องมีการสุ่มตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่และบุคลากรเกือบ 100 คนนั้น จะมีการแถลงความคืบหน้าพร้อมกับความคืบหน้าอาการป่วยของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในวันนี้



          ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคม มีเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 8 ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน โดยให้ประวัติว่ามีคนในชุมชนติดเชื้อมากกว่า 1 คน



          ผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยรายนี้ 16 คน พบว่ามี 4 รายที่มีอาการ URI โดยพบเชื้อ 3 ราย ส่วนอีก 1 รายตรวจไม่พบเชื้อแต่มีอาการเหนื่อยและออกซิเจนต่ำ จึงต้องตรวจซ้ำ โดยกลุ่มนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช



          ส่วนอีก 12 รายที่ไม่มีอาการ พบเชื้อ 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นตอนติดตามตัวเพื่อนำเข้ารักษาในโรงพยาบาล ผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง กับมีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ในภาควิชาพยาธิวิทยาอีก 60-80 คน



          ผู้ติดเชื้อทุกรายมีประวัติสำคัญคือรับประทานอาหารร่วมกัน หรือพูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากากกับผู้ป่วยรายแรก



กทม.ป่วยโควิดอีก 18



          ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบมีผู้ติดเชื้อใหม่ 18 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ



          กลุ่มแรกติดเชื้อภายในประเทศจากการไปพื้นที่เสี่ยง มีอาชีพเสี่ยง หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 13 ราย ประกอบด้วยเพศชาย 6 ราย อายุ 8-68 ปี เพศหญิง 7 ราย อายุ 6-53 ปี สัญชาติไทย 10 ราย เมียนมา 3 ราย มีอาการป่วย 10 ราย ไม่มีอาการ 3 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช 6 ราย, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 2 ราย และโรงพยาบาลเอกชนในกทม. 5 ราย



          กลุ่มที่ 2 จากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 5 ราย เป็นสัญชาติเมียนมาทั้งหมด แบ่งเป็นเพศชาย 4 ราย อายุ 20-40 ปี และเพศหญิง 1 ราย อายุ 32 ปี โดยทั้ง 5 ราย ไม่พบอาการป่วย และรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนใน กทม. ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 18 ธันวาคม 2563 - 18 มกราคม 2564 รวม 593 ราย มากเป็นอันดับ 3 ของจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดโดยเป็นรองจังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี



นนท์จับ 22 แรงงานต่างด้าว



          เมื่อวานนี้ นายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี พร้อมอส.บางใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจค้นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ซอยบางม่วง 3 หมู่ 6 ต.บ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาพักอาศัยโดยผิดกฎหมาย 22 คน โดยพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 22 คนเข้ามาพักอาศัยตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 มกราคม มีพาสปอร์ต 11 คน ไม่มีพาสปอร์ต 11 คน โดยมีน.ส.ซาลีนา วงศ์สำราญจริง อายุ 41 ปี ตำแหน่งฝ่ายบุคคลของบริษัทแห่งหนึ่ง รับเป็นผู้ดูแลแรงงานต่างด้าวทั้งหมด และอ้างว่ามีนายแอม ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง เป็นคนนำแรงงานต่างด้าวมาส่ง โดยแจ้งว่าแรงงานมาจากบางกะปิ ปทุมธานี และ กาญจนบุรี ไม่ทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวมาจากจังหวัดชลบุรี โดยบริษัทของตนให้บริษัทที่จัดหาแรงงานต่างด้าวนำเข้ามา ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายเรื่องการโยกย้ายแรงงาน



          ทั้งนี้เมื่อแรงงานต่างด้าวมาถึงจะให้อยู่เฉพาะในพื้นที่ที่กำหนด บางคนจะมีใบตรวจโควิด-19 มาด้วย ส่วนแรงงานที่ยังไม่มีพาสปอร์ต ทางบริษัทจัดหาแรงงานได้แจ้งว่าจะพาไปที่จัดหางานจังหวัดเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปที่วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อกักตัว 14 วัน และตรวจเชื้อโควิด-19 และจะออกหมายเรียกเจ้าของบริษัทเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



แอสตราเซเนกายื่นขอขึ้นทะเบียนต่ออย.แล้ว



          นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานอาหารและยา หรืออย. เปิดเผยว่าแอสตราเซเนกาได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว และอย.ขอให้บริษัทส่งเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของคุณภาพมาตรฐานการผลิตของโรงงานในต่างประเทศ เพื่อประกอบการจะพิจารณาว่า อนุมัติการขึ้นทะเบียนหรือไม่ หากเอกสารครบจะสามารถพิจารณาได้ภายใน 1 สัปดาห์ วัคซีนตัวนี้บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาผลิตในประเทศไทย 26 ล้านโดส แต่ภาคเอกชนไม่สามารถนำเข้าวัคซีนตัวนี้ได้ เพราะในการยื่นขึ้นทะเบียนของบริษัทแอสตราเซเนการะบุว่าขายให้รัฐบาลไทย เพราะเป็นการอนุมัติการขึ้นทะเบียนในภาวะฉุกเฉิน"



หญิงไทยในเวลส์เสียชีวิตจากโควิด



         เฟซบุ๊กของวัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร ระบุว่า มีคนไทยในเวลส์เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ชื่อนิรชา โดยเวลา 17.00 น. พระสงฆ์วัดสังฆปทีป จะสวดพระอภิธรรมเพื่อบำเพ็ญกุศลให้ผู้วายชนม์ โดยมีคนไทยเข้าไปร่วมแสดงความเสียใจจำนวนมาก



....

ข่าวทั้งหมด

X